Vì sao nhiều đường dây nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng?

Vì sao nhiều đường dây nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng?

Thứ 2, 03/08/2020 | 20:07
0
Tại phiên họp báo Chính Phủ thường kỳ tháng 7/2020, báo chí đặt câu hỏi vì sao thời điểm này các đường dây nhập cảnh trái phép người nước ngoài vào Việt Nam lại xuất hiện nhiều hơn so với trước khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng?

Liên quan đến tình hình dịch covid-19 ở “điểm nóng” Đà Nẵng, báo chí đặt câu hỏi việc khống chế dịch ở Đà Nẵng và trên cả nước hiện tại như thế nào? Theo phương án lạc quan nhất mà Bộ tính toán thì bao giờ gỡ phong toả được Đà Nẵng?

Thứ trưởng bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay, Bộ đã cử đoàn công tác với nhiều kinh nghiệm nhất do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng đoàn, đi kèm là đội điều trị có rất nhiều kinh nghiệm như đội dập dịch tại Hạ Lôi trước kia… Tất cả đội quân kinh nghiệm nhất ở đợt 1 đều được đưa ra đợt này.

Diễn đàn - Vì sao nhiều đường dây nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng?

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trả lời báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


“Chúng tôi tiến hành cách ly, tiêu độc khử trùng dập dịch ở ba cụm bệnh viện: Bệnh viện C, bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện Chỉnh hình phục hồi chức năng và một số điểm ghi nhận ca mắc cộng đồng. Tiến hành phong toả tất cả các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, các địa phương phát hiện trường hợp lây nhiễm.

Chúng tôi triển khai truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh nghi ngờ, tiến hành cách ly tập trung để lấy mẫu giám sát tình hình sức khoẻ đối với các trường hợp nghi ngờ. Phối hợp với bộ TT&TT nhắn tin cho tất cả các trường hợp có tiếp xúc, đã từng đến Đà Nẵng”, ông Cường thông tin.

Cũng theo địa diện bộ Y tế, hiện đã huy động hơn 1.000 người là sinh viên trường y, các trường quân đội để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch ở Đà Nẵng. Khi nào gỡ bỏ được thì chúng ta phải căn cứ vào tình hình, hiện nay dịch bệnh đang ở trong tầm kiểm soát tốt, truy vết rất quyết liệt, không để dịch lây lan trên diện rộng. Hy vọng thời gian để tháo gỡ tình hình này sẽ sớm thôi.

Liên quan đến lo ngại của báo chí về việc thời điểm này các đường dây nhập cảnh trái phép người nước ngoài vào Việt Nam lại xuất hiện nhiều hơn so với trước khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng. Những người này di chuyển qua rất nhiều địa phương, tại sao vào sâu trong nội địa mới phát hiện ra? Đại diện bộ Công an cho biết, có 2 loại đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam.

Đó là: Người Trung Quốc nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam, không có visa, hoặc số bà con ta đi lao động làm việc ở các nước láng giềng trở lại. Vì sao lại có việc trở lại như vậy? Vì hiện nay Trung Quốc thiên tai liên tục, dịch covid-19 cũng trở lại, trong khi chúng ta tuyên truyền Việt Nam là điểm đến rất an toàn, do đó có một lượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việc Nam để tìm việc hoặc đi du lịch, một số nữa lại đi qua Việt Nam để sang Campuchia đánh bài.

 Từ đầu năm đến nay, 27/63 địa phương có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép với tổng số 504 người. Cụ thể, An Giang là 44 trường hợp, Bắc Ninh là 35, Đà Nẵng 78, TP.HCM 12, Lai Châu 36, Lạng Sơn 29, Quảng Ninh 126 và Tây Ninh 32.

Từ tháng 6 đến nay, lực lượng công an và các địa phương đã phát hiện 21 vụ với 177 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Đã khởi tố 5 vụ với 19 đối tượng Việt Nam và 1 đối tượng Trung Quốc tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, còn một bộ phận bà con đi lao động “chui” ở Trung Quốc, nhất là ở các tỉnh biên giới, qua đường mòn, lối mở. Chúng ta phải có chính sách, biện pháp phù hợp.

Học sinh, sinh viên, người lao động của ta ở các nước phương Tây được máy bay đón về được chăm sóc tương đối chu đáo trong khi số bà con lao động ở Lào, Campuchia, Trung Quốc trở về lại không được chăm sóc.
Hương Lan

Phát hiện tám người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại TP.HCM

Thứ 5, 30/07/2020 | 20:45
Khi tổ công tác đến kiểm tra hành chính thì nhóm người này bỏ chạy. Lực lượng chức năng đuổi theo, giữ toàn bộ tám người, đưa về Trung tâm cách ly, kiểm soát dịch quận Tân Bình, TP.HCM.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.