Vì sao Mỹ điều tàu hạt nhân tới gần Triều Tiên?

Vì sao Mỹ điều tàu hạt nhân tới gần Triều Tiên?

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 15/10/2017 | 12:50
1
USS Michigan, tàu ngầm hạt nhân Mỹ tới cảng Busan của Hàn Quốc giữa khi căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Động thái này được cho là nhằm gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng.

Gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng?

Theo Sputnik, tàu ngầm USS Michigan nặng 18.000 tấn mang 154 tên lửa Tomahawk có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 2.250 km.

Sự xuất hiện của tàu chiến được trang bị tên lửa ở gần Triều Tiên như này là thách thức lớn với Bình Nhưỡng, chuyên gia quân sự Nga Dmitry Litovkin nhận định.

Quân sự - Vì sao Mỹ điều tàu hạt nhân tới gần Triều Tiên?

Việc Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa Tomahawk tới gần Triều Tiên khiến giới phân tích lo ngại.

“Theo tôi, mục đích của tàu ngầm này rất rõ ràng: Tăng cường sức ép lên Triều Tiên, đất nước đang có mối quan hệ căng thẳng với Mỹ. Các tên lửa hành trình có thể mang theo đầu đạn hạt nhân và có khả năng bắn hạ mục tiêu ở khoảng cách rất xa. Những vũ khí như vậy gần Triều Tiên là một thách thức nghiêm trọng đối với chính quyền Bình Nhưỡng”, ông Dmitry Litovkin nhận định.

USS Michigan, tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là một trong số tàu ngầm đang hoạt động trong Hải quân Mỹ được trang bị 24 tên lửa đạn đạo Trident I và Trident II. Mỗi tên lửa Trident I có thể mang theo 8 đầu đạn nặng 100 kiloton, trong khi tên lửa Trident II mang theo tới 14 đầu đạn.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ cũng sẽ được triển khai tới Hàn Quốc vào tuần tới, tờ Chosun Ilbo cho hay.

Sự xuất hiện cùng lúc của cả hai tàu ngầm

Một số quan sát viên bày tỏ lo ngại về khả năng tấn công của tàu ngầm USS Michigan với 154 tên lửa hành trình tấn công mặt đất. Dường như Lầu Năm Góc đang dự định điều gì đó vượt xa mục đích phòng thủ trước những mối đe dọa đến từ Triều Tiên.

Chỉ 2 ngày trước khi tàu USS Michigan tới Hàn Quốc, báo chí Hàn Quốc đã xác nhận còn 1 tàu ngầm nguyên tử USS Tucson mang theo 24 tên lửa hành trình Tomahawk hoặc ngư lôi, đã đến quân cảng Jinhae của Hàn Quốc vào ngày 7/10.

Tàu USS Tucson rời khỏi cảng ngay sau khi hoàn tất việc bổ sung nhu yếu phẩm và di chuyển về vị trí không xác định. Hãng tin Yonhap dẫn từ nguồn tin ở bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Hải quân Mỹ không tiết lộ về điểm đến của tàu USS Tucson. Những chuyến ghé không báo trước và không có kế hoạch của chiến hạm Mỹ thường xảy ra.

Quân sự - Vì sao Mỹ điều tàu hạt nhân tới gần Triều Tiên? (Hình 2).

Tàu USS Ronald Reagan của Mỹ. 

Tàu USS Tucson được cho là sẽ tham gia cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trong tuần tới.

Mỹ đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đào Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân thời gian gần đây.

Gần đây nhất, hôm 15/9, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo bay qua không phận Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương 20 phút sau khi phóng.

Mới đây, Triều Tiên cảnh báo rằng Mỹ đã “thắp lửa chiến tranh” khi đưa ra các bình luận tại đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Trong bài phát biểu của mình, ông Trump đe doạ sẽ “huỷ diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu nước này tiếp tục phát triển và thử nghiệm hệ thống hạt nhân, tên lửa tiên tiến.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn tiếp tục căng thẳng trong thời gian gần đây, sự hiện diện cùng lúc của 2 tàu ngầm nguyên tử của Mỹ tại khu vực được giới quan sát đặt ra nhiều nghi vấn.

Chuyên gia  về Triều Tiên, ông Andrei Olfert tỏ ra quan ngại về chiều hướng leo thang của căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. “Không thể chắc chắn về việc nhóm vũ khí chiến lược của Mỹ này sẽ không được sử dụng để mở chiến dịch quân sự chống lại Triều Tiên”, ông Andrei Olfert cho biết.

Vị chuyên gia này cảnh báo, khả năng tấn công của tàu ngầm USS Tucson và đặc biệt là USS Michigan khiến người ta khó có thể khẳng định rằng 2 tàu ngầm nguyên tử này chỉ làm duy nhất nhiệm vụ bảo vệ biên đội tàu sân bay của Mỹ trong cuộc tập trận chung sắp tới giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Thêm vào đó, trong học thuyết của Hải quân Mỹ cũng có ghi rõ, các tàu ngầm nguyên tử có thể được sử dụng để triển khai đội đặc nhiệm SEAL và các đơn vị đặc nhiệm khác trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Động thái từ phía Mỹ và Hàn Quốc có thể sẽ khiến Triều Tiên phản ứng cả trên không lẫn trên biển, chuyên gia Andrei Olfert nhận định.

Xem thêm >> Vì sao Triều Tiên chuyển 30 tên lửa Scud về phía Trung Quốc?

Bí ẩn việc Triều Tiên bất ngờ di chuyển tên lửa tới nhiều địa điểm

Thứ 7, 14/10/2017 | 21:00
Theo truyền thông Hàn Quốc, Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo trước cuộc tập trận Mỹ - Hàn. Lâu nay, Triều Tiên luôn tức giận trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vì Bình Nhưỡng xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ.

Đặc sản Triều Tiên thách thức lệnh trừng phạt từ chính quyền TT Trump?

Thứ 5, 12/10/2017 | 20:00
Món ăn đặc sản của Triều Tiên dường như đang là thứ khiến chính quyền Mỹ bất lực trong việc trừng phạt Triều Tiên.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.