Vì sao loại vi khuẩn 70% người Việt mắc đã kháng nhiều loại thuốc kháng sinh?

Vì sao loại vi khuẩn 70% người Việt mắc đã kháng nhiều loại thuốc kháng sinh?

Chủ nhật, 08/10/2017 | 16:05
0
Các chuyên gia y tế cảnh báo, với thói quen tự ý dùng kháng sinh và lạm dụng thuốc của bệnh nhân đã khiến cho vi khuẩn HP kháng với nhiều loại kháng sinh.

Tại hội nghị Khoa học quốc tế về tiêu hóa gan mật diễn ra ngày 8/10 do trung tâm Nội soi, bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức, các chuyên gia đưa ra cảnh báo: Việc lạm dụng thuốc kháng sinh trở nên phổ biến và người bệnh không tuân thủ liều lượng, thời gian uống thuốc, tự ý thay đổi đơn thuốc của bác sĩ chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) kháng với nhiều loại kháng sinh. Điều đó dẫn đến việc chữa trị trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian, tốn kém hơn.

Theo thống kê mới công bố, 70% dân số Việt Nam mắc vi khuẩn HP - nguyên nhân gây viêm, loét dạ dày, tá tràng, thậm chí ung thư. Điều đáng lo ngại là tình hình đề kháng kháng sinh với vi khuẩn HP đang gia tăng ở châu Á, đặc biệt là với kháng sinh Levofloxacin.

Sức khỏe - Vì sao loại vi khuẩn 70% người Việt mắc đã kháng nhiều loại thuốc kháng sinh?

Vi khuẩn HP kháng nhiều loại thuốc kháng sinh. (Ảnh minh họa).

 

Tại Việt Nam, tỉ lệ kháng thuốc kháng sinh điều trị vi khuẩn HP khá cao. Nhiều loại thuốc điều trị HP tại nhiều nước đạt hiệu quả tới 80%-90%, thì ở Việt Nam tỉ lệ thành công chỉ dưới 80%, thậm chí có những loại thuốc, tỉ lệ thành công trong điều trị khoảng 50%-60%.

PGS.TS. Phạm Đức Huấn, Giám đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, đây là một trong các hội nghị quốc tế lớn về chuyên ngành tiêu hóa gan mật ở Việt Nam được tổ chức nhằm tăng cường năng lực của đội ngũ y tế làm việc chuyên sâu trong lĩnh vực này.

Trước đó, các chuyên gia đã chỉ ra một số nguyên nhân khác nhau nhưng rất phổ biến dẫn tới tình trạng vi khuẩn HP kháng thuốc kháng sinh như sau:

Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị bệnh khác: Bệnh do vi khuẩn HP gây ra trên người thường diễn ra sau nhiều bệnh khác như bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, bệnh viêm nhiễm đường tiêu hóa dưới… Trong quá trình điều trị các bệnh lý khác bằng thuốc kháng sinh, vô tình người bệnh đã để cho vi khuẩn HP tiếp xúc với thuốc kháng sinh mà lẽ ra có thể tiêu diệt được chúng.

Tuy nhiên, để tiêu diệt vi khuẩn HP trong dạ dày, thuốc đó phải sử dụng với liều cao hơn, kéo dài hơn so với điều trị nhiễm khuẩn thông thường. Dần dần theo thời gian, vi khuẩn HP đã tiếp xúc với loại kháng sinh đó sẽ phát triển cơ chế để “né” tránh tác động của kháng sinh và đề kháng hoàn toàn với loại kháng sinh đó.

Không tuân thủ đúng phác đồ điều trị HP: Điều này cũng xảy ra phổ biến, khi bệnh nhân điều trị bệnh lý dạ dày do vi khuẩn HP gây ra tự ý bỏ thuốc khi triệu chứng đã hết (vi khuẩn HP vẫn chưa hết) hoặc quên uống thuốc trong quá trình điều trị. Chính điều đó cũng tạo cơ hội cho vi khuẩn HP có cơ hội tồn tại và kháng thuốc.

Sai sót của hệ thống y tế: Việc mua bán kháng sinh để điều trị bệnh dễ dàng tại tất cả các điểm bán thuốc; quản lý tư vấn bán thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn tại các nhà thuốc còn lỏng lẻo... Đó là những lỗ hổng phổ biến trong hệ thống y tế tại Việt Nam dẫn tới HP kháng thuốc gia tăng nhanh chóng.

N.Giang

 

Làm gì để phát hiện loại vi khuẩn mà 70% người Việt mắc phải?

Chủ nhật, 01/10/2017 | 10:27
Nhiều bệnh nhân bị đau dạ dày nhưng do không phát hiện ra có vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) trong người khiến cho quá trình điều trị kéo dài và tốn kém.

Vì sao trẻ có thể bị ung thư vì lây nhiễm vi khuẩn HP?

Thứ 6, 26/08/2016 | 06:38
Sau khi tin tức cháu bé 5 tuổi suýt mắc ung thư vì lây từ ông ngoại lan truyền trên mạng, nhiều bậc phụ huynh hoang mang lo lắng vì loại vi khuẩn HP vô cùng nguy hại với trẻ nhỏ.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.