Vết trượt dài của ông chủ quán cơm biến chất thành “trùm” pha trộn ma túy

Tư Viễn

Một ngày cuối năm 2019, khi quán cơm của Nguyễn Đức Mạnh đang kinh doanh phát đạt thì lực lượng chức năng tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Mạnh tại 96 Nguyễn Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Lúc này mọi người mới tá hỏa khi biết ông chủ quán cơm hiền lành, năng nổ bấy lâu nay lại là một gã nghiện và là “trùm” pha trộn ma túy.

Lộ diện “trùm” pha trộn ma túy dưới lớp áo chủ quán cơm bình dân

Ngày 3/8, TAND TP. Hà Nội đưa các bị cáo Nguyễn Đức Mạnh (SN 1985, ở 96 Nguyễn Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) và Andrew Eachan Alexander (SN 1994 tại Scotland; hiện cư trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Trên cơ sở điều tra xác định được như sau: Hồi 23h ngày 23/12/2019 tại ngách 89 ngõ 124 Âu Cơ, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP.Hà Nội kiểm tra, bắt quả tang Andrew Eachan Alexander có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ trong túi áo khoác Andrew 5,042 gam cần sa; 1,012 gam ma túy loại MDMA và 0,412 gam ma túy loại Methamphetamine.

Các bị cáo tại tòa.

Với tang chứng, vật chứng rõ ràng, Andrew Eachan Alexander khai nhận: Số ma túy “đá”, thuốc lắc, Andrew mua của Nguyễn Đức Mạnh tối ngày 23/12/2019 để bán cho khách ở khu vực phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, chưa kịp bán thì bị bắt giữ.

Đây không phải là lần đầu tiên, theo lời Andrew, đối tượng đã nhiều lần mua ma túy của Mạnh để bán kiếm lời, mỗi lần hưởng lợi từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng.

Căn cứ lời khai của Andrew, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Đức Mạnh tại số 96 Nguyễn Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội. Kết quả thu giữ được trong két sắt tại tầng 4 một khối lượng lớn ma túy.

Tại cơ quan điều tra, Mạnh khai: Bản thân biết nói tiếng Anh và thỉnh thoảng sử dụng ma túy. Trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến cuối năm 2019, Mạnh mở cửa hàng cơm ở phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, phục vụ nhiều khách nước ngoài nên có mối quan hệ với nhiều vị khách ngoại quốc sử dụng ma túy.

Thông qua các trang mạng xã hội, Mạnh tìm hiểu cách thức pha trộn ma túy với các chất phụ gia, đồng thời đặt mua các thiết bị từ nước ngoài qua trang web Alibaba để pha trộn các viên nén ma túy tổng hợp (MDMA) với các chất phụ gia để kiếm lời.

Trước đó, giữa năm 2019, Mạnh mua thuốc lắc của đối tượng James (người Nigeria) thường đến quán Tom’s Bar tại số 3 Tạ Hiện, Hòa Kiếm với giá 80.000 đồng/1 viên, sau đó nghiền thành bột, trộn với các phụ gia, phẩm màu rồi dập thành các viên nén theo tỷ lệ: 50% bột ma túy và 50% chất bột phụ gia, phẩm màu rồi bán cho khách với giá 300.000 đồng/01 viên.

Ngoài giao dịch với người đàn ông ngoại quốc tên James, Mạnh còn mua ma túy của một người đàn ông không rõ lai lịch, ở khu vực phố đi bộ Hoàn Kiếm để bán và sử dụng.

Trong số các khách mua ma túy của Mạnh thì Andrew nhiều có giao dịch, trong đó tối ngày 23/12/2019, Mạnh bán cho Andrew 0,5 gam ma túy đá và 3 viên thuốc lắc.

Như vậy, cơ quan tố tụng kết luận, Nguyễn Đức Mạnh mua bán trái phép 232,294 gam MDMA; Methamphetamine, Heroine và 1,97 Ketamine; Andrew Eachan Alexander mua bán trái phép 1,424 gam MDMA, Methamphetamine và 5,042 gam cần sa.

Với số lượng ma túy nêu trên, bị cáo Mạnh bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo điểm h, khoản 4, Điều 251 BLHS. Cùng phạm tội này, Andrew Eachan Alexander bị truy tố theo khoản 1 Điều 251 BLHS.

Các bị cáo xin một lối về

Bị cáo Nguyễn Đức Mạnh từng bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 24 tháng tù về tội Cướp giật tài sản vào hồi tháng 5/2009. Mãn hạn tù trở về, quyết tâm trở thành người lượng thiện, Mạnh vay mượn tiền của người thân, bạn bè mở quán ăn bình dân.

Công việc phục vụ tuy có vất vả, nhưng kiếm được những đồng tiền do chính mồ hôi công sức lao động của mình bỏ ra khiến Mạnh càng cùng cố thêm quyết tâm “hoàn lương”.

Những tháng ngày hạnh phúc của Mạnh càng viên mãn hơn khi người phụ nữ “đầu gối tay ấp” sinh cho Mạnh một cô con gái vô cùng xinh xắn, đáng yêu. Những tưởng từ đây, Mạnh sẽ tu chí làm ăn, chăm lo cho ngôi nhà nhỏ của mình thì “nàng tiền nâu” ghé đến.

Sức hút ghê ghớm của khói thuốc khiến Mạnh lún sâu vào con đường nghiện ngập. Để có tiền hút heroin, người đàn ông còn nảy sinh ý định tự pha trộn ma túy, bán lại cho các con nghiện để kiếm lời. Hành vi trái pháp luật của Mạnh cuối cùng cũng bị phát hiện, bị cáo một lần nữa đối diện trước cơ quan pháp luật.

Đứng trước công đường, không còn lời gì để bao biện cho sai phạm của bản thân; cả hai bị cáo đều thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng của viện Kiểm sát truy tố.

Bị cáo Mạnh xin HĐXX cho hưởng bản án khoan hồng để sớm trở về nuôi con nhỏ và bố mẹ già.

Cũng trong lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, nam bị cáo ngoại quốc Andrew Eachan Alexander cảm thấy thật ngu ngốc và nhận lỗi. Andrew nói đây là lần đầu tiên bị cáo phạm tội Mua bán thuốc phiện. Bị cáo hứa sẽ không bao giờ có lần thứ hai và xin được hưởng mức án thấp nhất.

Xét thấy hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm, gây mất trật tự trị an, là mầm mống dẫn tới các tệ nạn xã hội khác nên cần thiết phải áp dụng mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo mới đủ sức răn đe, giáo dục tội phạm.

Sau khi nghị án, tòa cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Mạnh 18 năm tù và Andrew Eachan Alexander 2 năm tù, trục xuất bị cáo sau khi mãn hạn tù.

Andrew Eachan Alexander được xác định mua bán trái phép 1,424 gam MDMA, Methamphetamine và 5,042 gam cần sa. Mặc dù Andrew khai trước đó nhiều lần mua ma túy của Nguyễn Đức Mạnh để bán cho khách nhưng không rõ thời gian, số lượng ma túy, không thu được ma túy cũng như không xác định được Andrew bán ma túy cho những ai nên cơ quan chức năng không có căn cứ để quy kết Andrew mua bán ma túy nhiều lần.

T.V