Vén màn bí mật

Vén màn bí mật "khu rừng tự sát" ở Nhật Bản

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 08/01/2018 | 19:32
0
Những tin đồn nói rằng khu rừng Aokigahara có mãnh lực huyền bí khiến nhiều người cảm thấy họ muốn kết liễu cuộc đời tại nơi đây.
Hồ sơ - Vén màn bí mật 'khu rừng tự sát' ở Nhật Bản

Aokigahara nổi tiếng là khu rừng được nhiều người Nhật Bản chọn làm nơi tự sát.

Tuần trước, đoạn video của ngôi sao YouTube Logan Paul có hình ảnh thi thể người trong rừng Aokigahara ở Nhật Bản đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Logan Paul đã phải lên tiếng xin lỗi và gỡ bỏ đoạn video gây tranh cãi ra khỏi kênh YouTube cá nhân.

Những người chỉ trích nói rằng Paul đang vô tình lan tỏa những hình ảnh tiêu cực về vấn nạn tự tử và sức khỏe tâm thần tại một đất nước có tỷ lệ tự sát được cho là cao nhất trên thế giới.

“Rừng Aokigahara được biết đến như một địa điểm tự tử lý tưởng", Giáo sư Karen Nakamura từ  Đại học California cho hay. "Không có gì ngạc nhiên khi có thể nhìn thấy thi thể ở nơi đây”.

Người ta sẽ cảm thấy phẫn nộ khi một người nước ngoài đến khu vực này cười cợt, thậm chí là dùng như một công cụ kiếm tiền từ YouTube, bà nói thêm.

Khu rừng Aokigahara trong vài năm trở lại đây đang được giới chức địa phương cố gắng gỡ bỏ tiếng xấu khi là một trong những địa điểm nhiều người tìm đến tự sát nhất.

Theo các số liệu mới nhất, tỷ lệ tự tử ở Aokigahara đã giảm xuống còn 30 vụ/năm, so với mức 100 vụ/năm ở thập niên trước. Các nhà chức trách lo ngại video trên YouTube của Paul sẽ khiến khu rừng ngày càng được chú ý hơn.

Khu rừng tự sát

Hồ sơ - Vén màn bí mật 'khu rừng tự sát' ở Nhật Bản (Hình 2).

Biển nhắc nhở tại lối vào khu rừng.

Rừng Aokigahara, hay còn được gọi là Biển Cây, nằm theo rìa núi Phú Sĩ và cách phía Tây Tokyo khoảng 1-2 giờ lái xe.

Ngay lối vào khu rừng, một bảng hiệu nhắc nhở du khách rằng "cuộc sống là một món quà quý giá từ cha mẹ".

Aokigahara trở nên nổi tiếng từ năm 1960 khi cuốn tiểu thuyết của tác giả người Nhật Seicho Matsumoto mô tả là địa điểm tự tử hoàn hảo.

Gần đây bộ phim kinh dị Mỹ "The Forest" năm 2016 cũng lấy cảm hứng để xây dựng nên nội dung về một người phụ nữ đi tìm người chị sinh đôi biến mất một cách bí ẩn trong rừng.

Aokigahara trở thành chủ đề cho các câu chuyện, đồn đoán huyền bí. Nhiều người nói rằng khu rừng có mãnh lực khiến bất kỳ ai trầm cảm, ủ dột đều cảm thấy muốn kết liễu cuộc đời tại đây.

Có rất nhiều người băng qua những cung đường xa xôi tìm đến khu rừng chỉ để tự sát, trong khi họ có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà.

Mặc dù vậy, các chuyên gia từ lâu đã thấy tìm lý do tại sao một số người lựa chọn đi vào khu rừng này để kết thúc cuộc đời.

Ba thập kỷ trước, một bác sĩ tâm thần Nhật Bản đã phỏng vấn một số ít người tự tử bất thành ở Aokigahara và kết luận, lý do nơi đây được chọn là bởi “họ sẽ chết dễ dàng mà không bị ai can thiệp”.

Bác sĩ Yoshitomo Takahashi tin rằng phim ảnh và các phương tiện truyền thông cũng đóng vai trò gián tiếp khiến cho khu rừng phải tiếp đón lượng “khách không mời” ngày một tăng.

Một số lặn lội từ các tỉnh thành khác đến đây vì họ muốn chết ở nơi có nhiều người để đồng cảm.

"Nhiều người đã tự sát thành công tại Aokigahara, do đó bạn sẽ không phải chết một mình", Giáo sư Nakamura nói.

“Tôi muốn đến đó”

Hồ sơ - Vén màn bí mật 'khu rừng tự sát' ở Nhật Bản (Hình 3).

Những đồ vật còn sót lại của người tự tử.

"Ý chí để sống của tôi đã không còn", Taro, một người đàn ông trung niên từng tìm đến cái chết ở Aokigahara nói với CNN vào năm 2009. "Tôi đã mất tất cả mọi thứ. Đó là lý do tại sao tôi đến đó".

Taro đi vào rừng sau khi đón nhận quyết định sa thải tại một công ty sản xuất sắt. “Bạn cần tiền để tồn tại”, ông nói.

Khi vào rừng, Taro cắt cổ tay nhưng vết thương không quá nặng để gây tử vong. Ông kiệt quệ và gần chết do mất nước, đói và lạnh nhưng một người leo núi đã tìm thấy và cứu sống ông.

Để khắc phục tình trạng tự tử diễn ra liên tục, chính quyền địa phương cho lắp camera an ninh tại lối vào của khu rừng, hy vọng có thể theo dõi những người đi vào bên trong và hành động kịp thời.

Chính quyền địa phương cũng đề cập đến các phương pháp ngăn ngừa tự tử khác như tuyển một tình nguyện viên nói chuyện với du khách có ý định tự tử, tăng cường cảnh sát tuần tra tại các lối vào của khu rừng và hạn chế các bộ phim, hình ảnh có thể gây cảm hứng tự sát tại Aokigahara.

Thường vào tháng Ba, giai đoạn kết thúc năm tài chính, người tìm đến khu rừng tự tử nhiều hơn khi nền kinh tế chuyển biến xấu.

Nhật Bản đứng ở vị trí thứ 26 về tỷ lệ tự tử theo độ tuổi trên toàn thế giới vào năm 2015, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Tính một cách cụ thể, tỷ lệ này ứng với 15,4 vụ tự tử trên 100.000 dân, cao hơn so với các quốc gia phát triển khác như Anh, Mỹ, Italia.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, áp lực học tập, trầm cảm, làm việc quá sức, khó khăn tài chính và tình trạng thất nghiệp là những nguyên nhân hàng đầu khiến người ta tìm đến bước đường cùng.

"Tự tử là một hiện tượng vô cùng phức tạp với nhiều yếu tố, bao gồm cả sự suy thoái kinh tế tại Nhật Bản”, Giáo sư Nakamura nói. “Ngoài ra, còn có sự kỳ thị về vấn đề sức khỏe tâm thần và họ tin rằng đây là quyết định hợp lý khi chỉ có thể tự trách bản thân mình”.

Kẻ giết người hàng loạt và những “miếng mồi” từ mạng xã hội

Chủ nhật, 07/01/2018 | 10:57
Khám xét trong căn hộ của Takahiro Shiraishi, cảnh sát phát hiện những phần thi thể nạn nhân đều thuộc về những người mà hắn quen trên mạng xã hội.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.