Vẽ tranh khỏa thân phải dung hòa được dục cảm và mỹ cảm

Vẽ tranh khỏa thân phải dung hòa được dục cảm và mỹ cảm

Mai Thị Thu Hằng
Chủ nhật, 17/09/2017 | 08:55
0
Họa sĩ, giám tuyển Lê Thiết Cương cho rằng, nghệ thuật cuối cùng vẫn phải là cái đẹp. Nhưng tranh khỏa thân đẹp thôi là chưa đủ.

Nằm trong khuôn khổ triển lãm “Nét” với bộ sưu tập tranh đồ sộ nhất từ trước đến nay của danh họa Lưu Công Nhân, do giám tuyển Lê Thiết Cương tuyển chọn.

Mới đây, tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại VCCA (Hà Nội), đã diễn ra buổi tọa đàm nghệ thuật mang tên “Khỏa thân trong mỹ thuật Việt Nam”. Buổi tọa đàm có sự tham dự của nhiều người mê hội họa trên địa bàn Hà Nội.

Đời sống - Vẽ tranh khỏa thân phải dung hòa được dục cảm và mỹ cảm

Buổi tọa đàm về tranh khỏa thân của họa sĩ Lê Thiết Cương

Trong buổi tọa đàm, họa sĩ, giám tuyển Lê Thiết Cương đã chia sẻ mảng đề tài khỏa thân –là mảng đề tài mà nhiều người vẫn thường có định kiến, cho rằng nhạy cảm. Họa sĩ, giám tuyển Lê Thiết Cương đã đưa ra các tư liệu, những quan điểm xoay quanh mảng đề tài nói trên trong hội họa của Lưu Công Nhân và trong mỹ thuật Việt Nam nói chung.

Ông cũng bày tỏ sự trăn trở về đề tài này, bởi hiện nay các nhà quản lý vẫn chưa cởi mở nhiều với tranh khỏa thân: “Tôi nghĩ rằng, các nhà quản lý cần coi nude bình đẳng với bất kỳ một đề tài hội họa nào khác”.

Đời sống - Vẽ tranh khỏa thân phải dung hòa được dục cảm và mỹ cảm (Hình 2).

Họa sĩ Lê Thiết Cương trong buổi tọa đàm

Để vẽ tranh khỏa thân, họa sĩ Lê Thiết Cương nói: “Nghệ thuật cuối cùng vẫn phải là cái đẹp, nhưng cái đặc biệt của đề tài này chỉ đẹp thôi chưa đủ. Đặc biệt phải có dục cảm và mỹ cảm, nhưng dục cảm phải đặt dưới mỹ cảm. Nếu vẽ một người khỏa thân trước mặt mà không có dục cảm thì làm sao có cảm xúc để vẽ hay được. Nếu muốn vẽ tranh khỏa thân thì bất cứ họa sĩ nào cũng phải dung hòa được hai yếu tố dục cảm và mỹ cảm.

Đời sống - Vẽ tranh khỏa thân phải dung hòa được dục cảm và mỹ cảm (Hình 3).

Nhìn ngắm tranh khỏa thân và cảm nhận theo cách riêng của mỗi người

Tuy nhiên, theo ông Cương, thời gian gần đây cũng có những bức tranh khỏa thân mạo danh nghệ thuật, chỉ có dục mà không có đẹp. Bên cạnh đó, cũng có những người lợi dụng đề tài này để đánh bóng tên tuổi khiến cho cái nhìn về đề tài khỏa thân trở nên mất thiện cảm.

Trở lại câu chuyện triển lãm ảnh nude đầu tiên được cấp phép ở Việt Nam vào ngày 15/9 đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Họa sĩ, giám tuyển Lê Thiết Cương chia sẻ riêng với PV báo Người Đưa Tin: “Theo tôi, việc cấp phép triển lãm ảnh khỏa thân là một tin vui với rất nhiều nhiếp ảnh gia.

Điều được là những nhiếp ảnh gia này sẽ được bày công khai những tác phẩm nude của mình ra công chúng, thì công chúng là người luôn luôn đánh giá chính xác nhất hay dở. Còn trước đây, khi chưa được công khai, ai cũng muốn nhận ảnh mình tốt hơn và khi đã được thừa nhận thì thể loại này đúng là một thể loại nghệ thuật, Theo tôi, ảnh nude được cấp phép hy vọng sẽ mở đường cho tranh nude phát triển theo đúng nghĩa nghệ thuật”.

Đời sống - Vẽ tranh khỏa thân phải dung hòa được dục cảm và mỹ cảm (Hình 4).

Chú thích ảnh

Đời sống - Vẽ tranh khỏa thân phải dung hòa được dục cảm và mỹ cảm (Hình 5).

Những bức tranh khỏa thân của họa sĩ Lê Thiết Cương

Kết thúc buổi tọa đàm, ông Lê Thiết Cương cũng đưa ra lời khuyên về cách thưởng thức nghệ thuật của người xem: “Tôi mượn câu nói này của ông Lê Nin: “Muốn thưởng thức nghệ thuật thì cũng cần phải học, phải tự học. Khi xem nude đừng bao giờ nhăn mặt, bởi khi trong đầu đã có định kiến về dục cảm thì làm sao có thể thưởng thức được một tác phẩm nghệ thuật theo đúng nghĩa. Hãy xem những bức tranh khỏa thân đó là một tác phẩm nghệ thuật thì khi đó, bạn mới có được cái nhìn đa chiều về một tác phẩm hay, đẹp, ý nghĩa”.

Bất ngờ với tranh nude của Bùi Xuân Phái

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Người ta biết đến Bùi Xuân Phái như một họa sĩ hàng đầu về tranh phố cổ Hà Nội. Tuy nhiên có một đề tài không kém phần hấp dẫn trong kho tàng tranh phong phú của Bùi Xuân Phái nhưng bấy lâu nay còn ít người biết đến. Đó là tranh khỏa thân.

Tranh cãi ảnh nude của phụ nữ Việt thời Pháp thuộc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Mức độ trần trụi, mát mẻ thái quá của những phụ nữ Việt trong bức ảnh nude cổ khiến dư luận không khỏi sửng sốt... Nhiều người cho rằng, những bức ảnh trên chỉ là cách thỏa mãn thị hiếu rẻ tiền...
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.