Về đâu hàng ngàn máy đào tiền ảo mắc kẹt tại hải quan?

Về đâu hàng ngàn máy đào tiền ảo mắc kẹt tại hải quan?

Dương Thanh Tùng
Thứ 7, 16/12/2017 | 08:00
0
Tại chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (cục Hải quan TP.HCM), tính đến hết tháng 10/2017 đang có gần 1.500 bộ máy xử lý dữ liệu di động giải mã bitcoin, litecoin (gọi tắt là máy đào tiền điện tử) làm thủ tục nhập khẩu. Tuy nhiên, do các bên liên quan chưa chốt được phương án quản lý, số máy này đang chưa rõ số phận.

Chưa chốt phương án

 

Tiêu dùng & Dư luận - Về đâu hàng ngàn máy đào tiền ảo mắc kẹt tại hải quan?

Thời gian gần đây, nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư hệ thống máy đào tiền điện tử có giá trị hàng trăm triệu đồng ở Việt Nam.

Theo tìm hiểu, phần nhiều bộ máy xử lý nói trên được nhập về từ Trung Quốc. Điển hình, cách đây chưa lâu, công ty A.VN. (tại quận 1, TP.HCM) làm thủ tục xin nhập 100 kiện hàng hóa là thiết bị xử lý dữ liệu bitmain (còn gọi là máy đào tiền bitcoin). Nhưng, cơ quan hải quan hiện chưa có hướng xử lý. Lô hàng đã về đến kho hải quan vào tháng 8/2017 nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thể nhận hàng.

Tương tự, một doanh nghiệp khác là công ty Cổ phần A. chuyên kinh doanh nữ trang cao cấp, vàng bạc đá quý (tại quận 1, TP.HCM) cũng tiến hành nhập khẩu 100 bộ máy đào tiền điện tử từ Trung Quốc, do Bitmain sản xuất. Lô hàng được mở tờ khai hải quan với trị giá gần 130.000 USD vẫn chưa thể thông quan.

Theo quy định hiện hành, các lô hàng là bộ máy xử lý dữ liệu di động giải mã tiền điện tử (hay còn gọi là tiền ảo) không thuộc diện cấm nhập khẩu nhưng cũng không nằm trong bất cứ danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu nào mà pháp luật Việt Nam đang điều chỉnh.

Một cán bộ cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Theo quy định hiện nay, mặt hàng server (máy chủ), máy vi tính mới 100% không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện. Đồng thời, những mặt hàng này cũng không thuộc “Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi thông quan” thuộc trách nhiệm quản lý của bộ KH&CN”.

“Theo quy định của bộ TT&TT thì sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông: Máy tính cá nhân để bàn (desktop computer), máy tính chủ (server), máy tính xách tay (laptop and portable computer) bắt buộc phải công bố hợp quy.

Hơn nữa, loại hàng hóa này cũng nằm trong danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện (do Thủ tướng Chính phủ ban hành - Quyết định 04/2017/QĐ-TTg ngày 9/3/2017)”, cán bộ cục Hải quan TP.HCM cho biết thêm.

Nếu vượt qua các quy định nêu trên, các loại máy tính thông thường (các loại) có thể tiến hành nhập khẩu và thông quan khi đã hoàn thành nghĩa vụ thuế, phí... tại cửa khẩu hải quan. Tuy nhiên, đối với máy đào tiền điện tử lại khác.

Liên quan tới loại phương tiện thanh toán nhưng lại ngoài những đồng tiền mà pháp luật cho phép lưu hành tại Việt Nam, một cán bộ cục Hải quan TP.HCM cho biết thêm: “Tình trạng các đơn vị nhập khẩu máy xử lý dữ liệu nói trên, cục Hải quan TP đã báo cáo và tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản trao đổi với ngân hàng Nhà nước nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời”.

“Để phát hành, cung ứng, sử dụng, lưu hành các đồng tiền ảo này phải có máy xử lý dữ liệu tự động cài chương trình giải mã, đào tiền ảo. Do đó các loại máy này đều có liên quan đến hành vi phạm pháp theo Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung 2017. Chúng tôi cho rằng, ngân hàng Nhà nước nên sớm có ý kiến về vấn đề này nhằm thống nhất quản lý. Bởi, việc nhập khẩu loại máy này có thể gây ra nhiều hệ lụy khó lường”, vị này nói thêm.

Hệ lụy khôn lường

 

Tiêu dùng & Dư luận - Về đâu hàng ngàn máy đào tiền ảo mắc kẹt tại hải quan? (Hình 2).

Giá bitcoin đã tăng điên đảo so với cách đây vài ba tháng.

Theo phân tích của các chuyên gia, hệ lụy ở đây, ngoài đồng tiền điện tử chưa được phép lưu hành và phổ biến tại Việt Nam thì nếu cho phép nhập khẩu các “trâu cày” về hoạt động sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường.

“Thực tế tại TP.HCM có khí hậu nóng quanh năm, nếu đưa máy đào tiền điện tử vào hoạt động thì tốn rất nhiều điện để làm mát máy”, chuyên gia công nghệ thông tin Nguyễn Đăng Tư (ngụ TP.HCM) đang làm việc cho một công ty tại Singapore chia sẻ với PV.

Cũng theo chuyên gia này, khi tiền điện tử, nhất là bitcoin càng bị khai thác thì thuật toán mà máy tính giải quyết để đào được càng khó hơn. Điều này đồng nghĩa với việc năng lượng cung cấp cho hệ thống máy đào sẽ nhiều hơn.

“Theo thông tin mà tôi có được, hiện Bitcoin sử dụng lượng điện lên tới 32 terawatts/năm, tương đương với lượng điện cung cấp cho 3 triệu hộ gia đình/năm tại Mỹ. Theo đó, nếu tiến trình khai thác như hiện nay, lượng điện mà bitcoin tiêu thụ sẽ đủ cung cấp cho toàn nước Mỹ vào năm 2019.

Và nhanh hơn nữa, chỉ 6 tháng tiếp theo đó, lượng điện mà hãng này tiêu thụ sẽ đủ cung cấp cho toàn thế giới. Trong khi đó, chúng ta đang thực hiện rất nhiều giải pháp để tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, chuyên gia này cảnh báo.

Thực tế tại Việt Nam, đồng tiền điện tử (nhất là bitcoin) đang được không ít người Việt săn đón, nhất là ở giới trẻ. Họ xem đây là một kênh đầu tư và cũng vì vậy mà hàng loạt trang chuyên đào hay sàn giao dịch tiền điện tử đã ra đời. Ngoài cộng đồng mạng chấp nhận thì một số cơ sở cũng đã gật đầu đồng ý với loại tiền đến từ cuộc cách mạng 4.0 này.

Thực tế, vào thời điểm PV viết bài này, trên “chợ bitcoin” tại Việt Nam, giá bán đang ở mức trên 392 triệu đồng/bitcoin, giá mua cũng gần 387 triệu đồng/bitcoin. Tăng chóng mặt so với cách đây vài ba tháng, khi giá của bitcoin mới chỉ nhấp nhô, chưa cán mốc 100 triệu đồng/bicoin. Điển hình vào ngày 5/9/2017, trên “chợ bitcoin”, giá bán đang ở mức gần 95,2 triệu đồng/bitcoin và giá mua cũng gần 93,7 triệu đồng/bitcoin.

Theo ghi nhận của PV, thời gian gần đây, nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư hệ thống máy đào tiền điện tử có giá hàng trăm triệu đồng ở Việt Nam. Trong đó, có tình trạng nhập khẩu máy đào (chủ yếu là bitcoin) nhằm khai thác tiền ở nước ngoài, đổi tiền ảo thành tiền thật. Cách đây chưa lâu, trường đại học FPT cũng gây xôn xao dư luận khi cho phép sinh viên nộp học phí bằng bicoin. Thông tin trên cũng ngay lập tức gây nhiều tranh cãi.       

Từ 1/1/2018: Dùng bitcoin thanh toán bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Mới đây, ngày 28/10/2017, ngân hàng Nhà nước cũng phát đi thông báo khẳng định, đồng tiền bitcoin và các đồng tiền điện tử tương tự không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do đó, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các loại tiền ảo này bị cấm.

Nói thêm về điều này, luật sư Nguyễn Đình Thái, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Theo thông báo trên, việc phát hành, cung ứng, sử dụng các loại tiền ảo là hành vi bị cấm và nếu vi phạm, cá nhân, tổ chức sẽ bị phạt hành chính ở mức từ 150 triệu đến 200 triệu đồng. Thậm chí, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự sửa đổi, có hiệu lực từ 1/1/2018”.

Nối gót Bitcoin, nhiều đồng tiền ảo tăng giá phi mã

Thứ 6, 15/12/2017 | 14:07
Thời gian qua, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới Bitcoin đã tăng giá gấp 20 lần trong 2 năm. Và trong 24 giờ qua, nhiều đồng tiền kỹ thuật số khác cũng nối gót tăng giá kỷ lục.

Về tốc độ tăng giá, Bitcoin chỉ "hít khói" tiền ảo này

Thứ 5, 14/12/2017 | 16:07
Thời gian qua, Bitcoin liên tục làm mưa làm gió, khiến các nhà đầu tư chao đảo với những màn tăng nóng bất ngờ. Tuy nhiên, Litecoin mới là tiền ảo có mức tăng mạnh nhất.

Độc đáo mẫu xe máy điện giá rẻ phong cách Cafe racer

Thứ 7, 09/12/2017 | 16:33
Được gọi với cái tên Model Electric Cafe Racer, mẫu môtô concept này được cho là dựa theo định hướng tương lai những chiếc xe của Honda.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.