Chuyên án 'căn nhà hoang' chặn đứng kế hoạch vượt biên trốn nã

Chuyên án 'căn nhà hoang' chặn đứng kế hoạch vượt biên trốn nã

Thứ 4, 09/10/2013 | 14:58
0
Mang trên mình lệnh truy nã, nhưng Huỳnh Đình An (SN 1991, trú tại Thôn Tứ Cau, xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) không một chút nao núng.

Hắn bắt xe khách về đúng nơi mình đã sinh ra. Khi ấy, An đinh ninh rằng cái "vỏ bọc" kín mít, một tay che cả bầu trời của "đại ca" sẽ đủ rộng để chở che cho hắn. Có lẽ An cũng không ngờ rằng chính hắn lại hại luôn kẻ đang dang tay cứu mình...

Tên cướp được đại ca “đào tạo”

Xuất thân trong một gia đình nghèo, nhưng An lại không tu chí học hành mà sớm bỏ học theo những đối tượng xấu trên địa bàn tu tập ăn chơi, gây gổ đánh nhau. Trong số đám thanh niên lêu lổng, An đặc biệt kết thân với Huỳnh Lâm (SN 1992, ngụ cùng địa chỉ). Tình thân như thủ túc, nguyện sống chết có nhau, nhưng thay vì xưng hùng xưng bá trên giới giang hồ, An cùng "người anh em"  lại rủ nhau... đi cướp.

Khoảng 18h ngày 25/2/2012, Huỳnh Đình An gọi điện cho Lâm chạy xe đến quán cà phê Anh Thư (xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn). Tại đây, cả hai cùng một số đối tượng bàn bạc phương án "ăn hàng". An điều khiển xe máy kẹp ba chở Lâm và một đối tương khác vòng qua thị trấn Ái Nghĩa "săn mồi", rồi quay ra tuyến quốc lộ 14B, nhưng đều không có cơ hội ra tay vì mật độ lưu thông dày đặc.

Pháp luật - Chuyên án 'căn nhà hoang' chặn đứng kế hoạch vượt biên trốn nã

Một đối tượng phạm tội bị công an bắt giữ. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Khoảng 20h, khi đến địa phận xã Hòa Khương, bọn chúng rẽ xuống đường ĐH409 khoảng 300m, thì phát hiện hai em Đặng Văn Đông (SN 1995, trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), Võ Thanh Tịnh (SN 1997, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) đang cầm điện thoại di động nói chuyện tại cầu Ri, đoạn đi qua thông Phú Sơn 3 (xã Hòa Khương). Thấy đường vắng người, An liền dừng xe cho Lâm nhảy xuống đe dọa, tấn công cướp điện thoại rồi cả ba nhanh chóng tẩu thoát...

Tiếp nhận thông tin, công an huyện Hòa Vang phối hợp với Trạm công an liên xã phối hợp triển khai lực lượng truy xét, chốt chặn. Theo thông tin khai thác từ em Đông: "Qua điện thoại chiếu sáng, các em nhận dạng đối tượng trực tiếp gây án có đặc điểm người ốm, tóc dài và BKS xe có đuôi là 00619". Từ thông tin quan trọng này, ngay trong đêm, các tổ trinh sát công an huyện Hòa Vang liên hệ với các quận nội thành và địa phương giáp ranh các huyện Điện Bàn, Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) để xác minh phương tiện gây án.

Qua công tác tra cứu, các trinh sát phát hiện xe máy mà đối tượng gây án mang BKS 43C - 00619 do anh H.T.H. (trú quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đăng ký sở hữu ban đầu và đã được bán cho nhiều chủ khác. Kiên trì xác minh, các trinh sát xác định người mua xe cuối cùng chính là Huỳnh Lâm. Từ đây, manh mối để phá án dần dần hiện rõ, nên bất chấp mưa lạnh, lực lượng làm nhiệm vụ kiên quyết mai phục, lần theo dấu vết tội phạm. Lâm là đối tượng vừa chấp hành xong án phạt 15 tháng tù về tội cướp giật tài sản của TAND Điện Bàn. Sau khi về địa phương, Lâm thường xuyên vắng nhà và giao du với các phần tử xấu... Từ những thông tin thu thập được càng có cơ sở để kết luận rằng Lâm là một trong hai đối tượng gây án.

16h30' ngày 27/2, tổ trinh sát do Đại uý Nguyễn Phú Bền phụ trách phát hiện Huỳnh Linh (28 tuổi, anh trai Lâm) điều khiển chiếc xe Exciter màu đỏ mang BKS 43C1- 006.19 lưu thông trên quốc lộ 1A qua cầu Tứ Câu về hướng Điện Ngọc liền bám theo và khéo léo tiếp cận đấu tranh. Sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát do Trung úy Đặng Phước Tiến tiến hành rà soát các quán cà phê ở khu vực giáp ranh và nhanh chóng phát hiện một đối tượng có nhân dạng như người bị hại mô tả đang ngồi trong quán cà phê Cao Nguyên (xã Giáng Nam, huyện Hòa Phước) nên áp sát. Lâm nghe gọi đúng tên mình, định tháo chạy nhưng bị các trinh sát khống chế, bắt giữ.

Biết tin đồng bọn sa lưới, rất nhanh chóng, Huỳnh Đình An liền bắt chuyến xe 6h tối về huyện Điện Bàn, sau đó điện thoại cho đại ca của mình tìm chốn nương thân. An vốn là đệ tử ruột của Sỹ "đen" (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Được Sỹ đào tạo từ lúc mới 15 tuổi thông thạo mọi ngón nghề trộm cướp, đánh đấm, nên khi đệ tử gặp nạn, Sỹ liền cho đàn em ra đón An về nhà mình trú tạm, dự tính khi mọi chuyện lắng xuống, sẽ tìm cách gửi An qua Campuchia lánh nạn.

Pháp luật - Chuyên án 'căn nhà hoang' chặn đứng kế hoạch vượt biên trốn nã (Hình 2).

Ông Huỳnh Văn Bình, phó trưởng phòng PC52 công an TP.Đà Nẵng.

Kẻ trốn nã 'dưới chân cột đèn'

Sau phi vụ “ăn bay” hôm 25/2/2012, bị công an huyện Hoà Vang phát lệnh truy nã về tội cưỡng đoạt tài sản, Huỳnh Đình An lặn một hơi suốt mấy tháng trời. Nhiều người cho rằng tuy còn trẻ nhưng với cá tính cẩn trọng của mình, An sẽ nhanh chân cao chạy xa bay vào các tỉnh phía trong tránh sự truy lùng của cơ quan công an. Chẳng ai ngờ đối tượng dám dùng đến kế "nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất". Hắn ranh mãnh giấu mình ngay tại mảnh đất hắn đã sinh ra và lớn lên theo quan điểm “chân cột đèn là nơi... tốt nhất”.

15h ngày 23/7, khi có thông tin đối tượng đang lẩn trốn tại nhà Sỹ "đen", PC52 công an TP.Đà Nẵng lập tức tổ chức lực lượng phối hợp với công an địa phương vào xã Điện Thắng Bắc, huyện Điện Bàn truy tìm. Sỹ "đen" vốn là dân anh chị ở địa bàn huyện Điện Bàn, căn nhà hắn đang ở là địa chỉ quen thuộc của nhiều thành phần bất hảo ở địa phương. Rất nhiều trong số này là kẻ không nghề nghiệp, nghiện ngập, dân đòi nợ thuê... Do ngôi nhà 3 tầng được xây dựng kiên cố ở giữa cánh đồng trống nên rất khó tiếp cận. Ban chỉ đạo chuyên án quyết định chia đội thành hai tổ công tác hoá trang, bao vây, chia nhau mật phục quanh nhà đối tượng Sỹ, đợi khi thời cơ chín muồi sẽ tiến hành áp sát, bắt giữ đối tượng đang trốn nã, hạ quyết tâm triệt phá bằng được "ổ" tội phạm nguy hiểm này.

Khoảng 18h, trong lúc Sỹ, An cùng các chiến hữu đang say sưa "chén tạc chén thù" trong nhà, thì ở phía ngoài, các trinh sát âm thầm thắt chặt vòng vây, tiếp cận ngôi nhà 3 tầng ở giữa đồng. Đúng 18h15', lợi dụng sơ hở của hai gã làm nhiệm vụ cảnh giới ngôi nhà, một tổ công tác nhanh chóng ập vào nhà theo hướng cổng chính, tổ còn lại ngay lập tức tiếp tục bao vây phía sau đề phòng đối tượng bỏ trốn theo lối cửa sau. Thấy công an, Sỹ cùng đàn em liền thiết lập hàng rào nhằm che mắt, cản trở các trinh sát để đối tượng An trốn thoát. Nhân cơ hội, Huỳnh Đình An chạy lên lầu vào phòng ngủ của vợ chồng Sỹ, khoá trái cửa cố thủ. Ở phía dưới, vốn rất gian manh nên Sỹ cho cắt cầu dao điện, điện cho đàn em trên địa bàn tới tiếp ứng. Đồng thời vợ chồng Sỹ la làng để người dân địa phương hiếu kỳ tới xem gây khó khăn cho lực lượng công an làm nhiệm vụ.

Thấy tình hình diễn biến phức tạp, một mặt tổ công tác điều hai chiến sỹ đứng gác trước cửa phòng ngủ của vợ chồng Sỹ nhằm không cho đối tượng có cơ hội tẩu thoát, mặt khác gọi điện xin ý kiến chỉ đạo của ban giám đốc công an TP.Đà Nẵng. Luôn theo dõi sát mọi diễn biến của chuyên án, lãnh đạo công an TP. lập tức điện thoại cho công an huyện Điện Bàn điều động lực lượng đến hỗ trợ, đồng thời nhờ chính quyền địa phương tới hiện trường giúp đỡ về mặt pháp lý, cũng như yêu cầu bà con giải tán để cơ quan công an thi hành nhiệm vụ.

Quá trình di lý hai đối tượng trên về Đà Nẵng cũng hết sức khó khăn, do có rất đông đàn em của Sỹ có mặt tại hiện trường, chúng luôn tìm cách chen lấn, cản trở lực lượng làm nhiệm vụ. Xác định nhiều khả năng bọn tay chân của Sỹ  đang tạo áp lực, tạo ra sơ hở cho đồng bọn lợi dụng cơ hội tẩu thoát, nên cứ hai chiến sĩ xốc nách, kẹp chặt một đối tượng trong vòng vây của đám đông hiếu kỳ. Để đưa được An và Sỹ lên xe, các chiến sỹ công an cũng phải mướt mồ hôi gần 20 phút. Khi chiếc xe đặc chủng dẫn giải đối tượng Huỳnh Đình An trở về tới Đà Nẵng, đồng hồ cũng vừa điểm qua 24h hơn...

Một "ca" tác chiến nghẹt thở

Ông Huỳnh Văn Bình, phó trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm công an TP.Đà Nẵng cho biết: "Đây là một "ca khó" đối với anh em trong đơn vị, bởi đã 8-9h tối nhưng vì thời tiết mùa hè nóng nực cộng với điều kiện đêm tối, đối tượng Sỹ "đen" lại cho ngắt cầu dao điện, anh em trinh sát người nào cũng mang áo giáp hai lớp nên mồ hôi vã ra như tắm. Mặt khác điều kiện mật phục suốt từ lúc 3h chiều đến đêm chưa ăn uống gì nên hầu hết đều thấm mệt. Nhưng anh em vẫn động viên nhau bám địa bàn để truy bắt bằng được đối tượng nguy hiểm này...".

Phương Hưng - Quang Huy

Kẻ trốn nã tinh quái với màn diễn 'tự vẫn đòi tự do'

Thứ 4, 02/10/2013 | 17:13
Có những chuyên án phá xong rồi chỉ còn "vương vấn" đâu đó trong những tập hồ sơ dày cộm, nhưng cũng có những chuyên án mãi mãi in sâu trong tâm trí các trinh sát... Chuyên án về đối tượng Hồ Đắc Hoàng là một chuyên án đặc biệt như thế!

Cô dâu ngỡ ngàng khi chú rể là... đối tượng trốn nã

Thứ 7, 28/09/2013 | 16:06
Sau khi gạ gẫm người đồng hương mời mình nhậu mà không được, hắn hứng chí đòi kiểm tra ví tiền của anh này. Không được như ý nguyện, hắn liền rút dao đâm người đồng hương nguy kịch, sau đó bỏ trốn và bị truy nã đặc biệt. Sau hai năm lẩn trốn, hắn lộ nguyên hình khi kết hôn mà thiếu chứng minh thư nhân dân.

Bắt nghi phạm giết em vợ rồi trốn nã trên tàu đánh cá

Thứ 4, 25/09/2013 | 08:35
Vì thường xuyên bị Lào đánh đập dã man, vợ Lào bỏ trốn lên TP.HCM sinh sống. Ở nhà, Lào thường xuyên qua nhà cha vợ để gây sự. Trong một lần xích mích, Lào đã sát hại em vợ rồi bỏ trốn. Để trốn nã công an, Lào xin làm việc cho tàu đánh cá xa bờ. Sau ba tháng lênh đênh trên biển, Lào tưởng cơ quan công an đã "bỏ qua" cho mình. Tuy nhiên, khi Lào vừa đặt chân lên bờ đã bị bắt giữ khẩn cấp.

25 năm trốn nã dưới vỏ bọc người chồng mẫu mực

Thứ 3, 06/08/2013 | 15:12
25 năm qua, kẻ giết người tại ga Tam Kỳ (Quảng Nam - Đà Nẵng cũ) đã lẩn trốn.

Giết trưởng công an xã, bị bắt sau 20 năm trốn nã

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:29
Sau khi ra tù, gã chồng hung ác đã đâm chết tình địch là một cán bộ xã khi nghi ngờ nạn nhân có “qua lại” với vợ mình.

Kẻ giết người 10 năm trốn nã cách nhà… 3km

Thứ 2, 11/03/2013 | 20:35
Cao Quốc Xô (SN 1982, trú tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã gây ra một vụ án mạng nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào năm 2002. Khi đó Xô mới 20 tuổi, đang là học viên của trường Đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm.

Trốn nã vẫn sống như đế vương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Sau 3 năm lẩn trốn lệnh truy nã đặc biệt, đối tượng Nguyễn Thạc Dũng (SN 1978, tại Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh) sa lưới vào đêm 31/5/2011. Số phận giang hồ với những cuộc chiến khét mùi súng đạn, đã đánh dấu chấm hết cho kẻ từng được biết như một "thiếu gia" thích xem "trời bằng vung" nơi xứ Kinh Bắc.

Kẻ trốn nã tinh quái với màn diễn 'tự vẫn đòi tự do'

Thứ 4, 02/10/2013 | 17:13
Có những chuyên án phá xong rồi chỉ còn "vương vấn" đâu đó trong những tập hồ sơ dày cộm, nhưng cũng có những chuyên án mãi mãi in sâu trong tâm trí các trinh sát... Chuyên án về đối tượng Hồ Đắc Hoàng là một chuyên án đặc biệt như thế!

Cô dâu ngỡ ngàng khi chú rể là... đối tượng trốn nã

Thứ 7, 28/09/2013 | 16:06
Sau khi gạ gẫm người đồng hương mời mình nhậu mà không được, hắn hứng chí đòi kiểm tra ví tiền của anh này. Không được như ý nguyện, hắn liền rút dao đâm người đồng hương nguy kịch, sau đó bỏ trốn và bị truy nã đặc biệt. Sau hai năm lẩn trốn, hắn lộ nguyên hình khi kết hôn mà thiếu chứng minh thư nhân dân.

Bắt nghi phạm giết em vợ rồi trốn nã trên tàu đánh cá

Thứ 4, 25/09/2013 | 08:35
Vì thường xuyên bị Lào đánh đập dã man, vợ Lào bỏ trốn lên TP.HCM sinh sống. Ở nhà, Lào thường xuyên qua nhà cha vợ để gây sự. Trong một lần xích mích, Lào đã sát hại em vợ rồi bỏ trốn. Để trốn nã công an, Lào xin làm việc cho tàu đánh cá xa bờ. Sau ba tháng lênh đênh trên biển, Lào tưởng cơ quan công an đã "bỏ qua" cho mình. Tuy nhiên, khi Lào vừa đặt chân lên bờ đã bị bắt giữ khẩn cấp.

25 năm trốn nã dưới vỏ bọc người chồng mẫu mực

Thứ 3, 06/08/2013 | 15:12
25 năm qua, kẻ giết người tại ga Tam Kỳ (Quảng Nam - Đà Nẵng cũ) đã lẩn trốn.

Giết trưởng công an xã, bị bắt sau 20 năm trốn nã

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:29
Sau khi ra tù, gã chồng hung ác đã đâm chết tình địch là một cán bộ xã khi nghi ngờ nạn nhân có “qua lại” với vợ mình.

Kẻ giết người 10 năm trốn nã cách nhà… 3km

Thứ 2, 11/03/2013 | 20:35
Cao Quốc Xô (SN 1982, trú tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã gây ra một vụ án mạng nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào năm 2002. Khi đó Xô mới 20 tuổi, đang là học viên của trường Đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm.

Trốn nã vẫn sống như đế vương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Sau 3 năm lẩn trốn lệnh truy nã đặc biệt, đối tượng Nguyễn Thạc Dũng (SN 1978, tại Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh) sa lưới vào đêm 31/5/2011. Số phận giang hồ với những cuộc chiến khét mùi súng đạn, đã đánh dấu chấm hết cho kẻ từng được biết như một "thiếu gia" thích xem "trời bằng vung" nơi xứ Kinh Bắc.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Long An: Bắt đối tượng gây hàng loạt vụ cướp xe ôm

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:05
Với tinh thần quyết tâm cao, chỉ sau 3 ngày xác lập chuyên án, lực lượng cảnh sát hình sự đã xác định và bắt giữ đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp xe ôm.

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.