Vàng thau lẫn loạn!

Vàng thau lẫn loạn!

Thứ 2, 22/04/2013 | 17:01
0
Vàng. Tất nhiên rồi, tuần qua, không thể không nói đến vàng - thứ kim loại đắt đỏ đang làm điên đảo thế giới vì vừa có một sự "biến đổi lãng mạn" nhất trong suốt 33 năm qua. Giá vàng thế giới lao dốc không phanh trong khi thị trường nội địa lại đang diễn ra các phiên đấu thầu vàng.

Và, để "ăn đủ", các doanh nghiệp đã cố ghìm không cho giá vàng trong nước trôi tuột theo giá thế giới khiến cho giá chênh lệch bị phá vỡ kỷ lục: Giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 5 triệu đồng một lượng. Doanh nghiệp thì ngậm cười, còn dân thì lãnh đủ phần thiệt. Đã có chuyên gia phải "hét" lên: Người dân đừng dại mà đi đổ tất tiền vào vàng! Nhưng sự đời, đã loá mắt rồi thì làm sao đủ bình tĩnh để mà khôn hay dại?

Chấn động thế giới và làm "điên đảo" nước Mỹ mấy ngày qua phải kể đến vụ đánh bom kinh hoàng ở Boston rạng sáng 16/4, khi hơn 23.000 người thuộc nhiều quốc gia đang tham gia cuộc thi marathon, khiến hàng trăm người thương vong. Và, người dân nước Mỹ chưa hết bàng hoàng bởi vụ nổ ấy thì chỉ sau đó hơn một ngày, tại bang Texas lại xảy ra một vụ nổ ở nhà máy phân bón cũng khiến hàng trăm người chết và bị thương. Vụ nổ lớn được ví "giống một quả bom hạt nhân".

"Thế giới không chờ đợi quan chức Việt chưng đồ hiệu. Người ta biết mình nghèo thì thông điệp mà mình cần thể hiện là gì: Là tri thức, trình độ học vấn - văn hoá - thẩm mỹ và sự tinh tế trong thời kỳ hội nhập quốc tế qua cách đi đứng, nói năng, ăn mặc" - Đó là những suy nghĩ rất đáng... suy nghĩ của nhà ngoại giao lâu năm Tôn Nữ Thị Ninh về văn hoá lễ phục bên lề hội thảo Lễ phục Nhà nước do bộ VH-TT&DL hôm 17/4.

Xã hội - Vàng thau lẫn loạn!

Trần Hữu Nam (người đứng đầu xe) trong sắc phục công an. Ảnh Internet.

Giật mình, khi sau cuộc kiểm tra chất lượng, khá nhiều giáo viên ở các tỉnh thành đã đạt điểm... dưới trung bình cho các môn mình đang đứng lớp (!). Không "muối mặt" sao được khi những thầy cô "trồng người" đó không nắm vững kiến thức? Thế mới biết, ngành giáo dục Việt Nam cần lắm một cuộc "đại phẫu" đến nhường nào, chứ không đơn giản chỉ là "điều trị" hời hợt mấy cái bệnh kinh niên: Gian dối và thành tích.

Nói đến chuyện giao thông đi lại. Hà Nội sẵn sàng cho "nốc ao" mấy cây cầu dành cho người đi bộ để làm cầu vượt dành cho xe cơ giới, dù rất lãng phí để chứng tỏ tầm nhìn "siêu ngắn hạn" của các nhà hoạch định. Việc dám cả gan đụng vào "chốn thiêng" như Đàn Xã Tắc và Hồ Gươm để "giải quyết những vấn đề cấp bách của giao thông", để làm cầu vượt, làm nhà ga tàu điện ngầm... của Thủ đô cũng đang khiến các nhà sử học, các chuyên gia văn hoá đứng ngồi không yên.

Trong khi đó, tại Hà Tĩnh, màn rượt đuổi kinh hoàng giữa cảnh sát giao thông với một chiếc xe khách "giả danh xe buýt" chạy lòng vòng đón - trả khách, khiến người dân được phen khiếp hãi. Chuyện đi lại trên đường xem ra còn nhiều mối tơ đã bị vò cần phải gỡ.

Trốn truy nã rồi làm công an - chuyện thật như đùa vừa xảy ra đang làm nhức đầu lãnh đạo công an tỉnh Đồng Nai. Đó là trường hợp nguyên trung uý cảnh sát Trần Hữu Nam (29 tuổi, ngụ tại phường Long Bình, TP. Biên Hoà) bị tước quân tịch, bị khởi tố, bắt giam để điều tra theo quyết định truy nã.

Trước đó, năm 2005, Nam bị Công an TP. Biên Hoà truy bắt vì tham gia một băng cướp gây ra nhiều vụ cướp giật trên địa bàn thành phố. Nam về xã La Ngà, huyện Định Quán (Đồng Nai) lẩn trốn. Lạ kỳ là, sau một thời gian, Nam đã chui tọt được vào hàng ngũ công an và chuyển về Công an TP. Biên Hoà với quân hàm trung uý (!?).

Còn ở Trà Vinh, câu chuyện về bà Phó phòng Trần Hồng Ly dám cả gan đến "quậy tưng bừng" ở UBND tỉnh đến mức phải bị xử lý kỷ luật xem ra chưa có hồi kết vì những ì xèo đầu đường cuối chợ. Âu cũng là miệng lưỡi thế gian. Đời vưỡn thế!

Quả là vàng thau lẫn lộn. Nhưng thôi, phía trước là 5 ngày nghỉ dài của công chức Nhà nước hứa hẹn những chuyến du lịch nhân dịp 30/4. Và tất nhiên, với người dân, họ phải nán lại chờ hết ngày nghỉ rồi mới lại đi gõ cửa các cơ quan chức năng nếu có việc cần, kể cả dân báo chí, đừng quen bấm máy alô mà phỏng vấn quan chức...                                           

Trịnh Thị

Làm rõ vụ trốn truy nã rồi làm công an

Thứ 5, 18/04/2013 | 08:13
Có khả năng lệnh truy nã không đến được Công an huyện Định Quán nên nơi này đã tuyển kẻ phạm tội vào ngành công an.

Giả danh cảnh sát của Bộ công an để chạy án

Thứ 6, 22/03/2013 | 16:05
Ngay sau khi lực lượng chức năng bắt giữ ổ đánh bạc, Thanh đã giả danh cảnh sát tới gặp người thân của người bị bắt rồi “ra giá” để “chạy” án.

Đóng giả công an 'giải cứu' con bạc

Thứ 5, 07/02/2013 | 09:28
Với bộ trang phục giả, Mai Tuấn Anh đóng vai là cảnh sát hình sự lừa đảo các gia đình con bạc và phải tra tay vào còng khi đang “làm việc” với cán bộ công an huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.