Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em: Bé trai cũng gặp nhiều nguy cơ

Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em: Bé trai cũng gặp nhiều nguy cơ

Thứ 3, 14/03/2017 | 11:43
0
Chúng ta cần lưu ý bảo vệ cả trẻ em nam lẫn nữ khỏi bị xâm hại tình dục. Tổn thương về tinh thần rất khó điều trị, ám ảnh nạn nhân suốt đời.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội phân tích, thời gian gần đây đã có nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra, gây phẫn nộ trong dư luận nói chung và gia đình bị hại nói riêng. Về mặt tâm sinh lý, trẻ em chưa phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, nên các cháu không thể nhận thức được những âm mưu đen tối của kẻ phạm tội. Do vậy, các bậc phụ huynh có con nhỏ, đặc biệt là con gái nhỏ cần để ý đến con mình, giúp con phòng tránh những tên "yêu râu xanh” ẩn nấp đâu đó ngoài xã hội.

Theo luật sư Thu, nhiều cháu nhỏ do bố mẹ bỏ bê, không quan tâm, bị kẻ xấu xâm hại tình dục nhiều lần, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (có thai) mới phát hiện ra thì đã quá muộn.

Đối với nhóm tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, Bộ luật Hình sự Việt Nam có hình phạt thích đáng, khung hình phạt cao nhất là tử hình (tội hiếp dâm trẻ em - Điều 122). Ngoài ra, tội Cưỡng dâm trẻ em (Điều 114), tội Giao cấu với trẻ em (Điều 115), tội Dâm ô đối với trẻ em (Điều 116) đều có mức hình phạt tù rất cao.

Góc nhìn luật gia - Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em: Bé trai cũng gặp nhiều nguy cơ

 Luật sư Thu.

Trở lại vụ cháu bé 8 tuổi ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, luật sư Thu cho rằng: “Đến thời điểm này vẫn trong giai đoạn điều tra, có hay không hành vi phạm tội vẫn chưa được cơ quan điều tra công bố. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, tôi tin rằng, Công an quận Hoàng Mai sớm muộn rồi cũng làm sáng tỏ sự vụ, không bỏ lọt tội phạm hay làm hàm oan người vô tội.

Duy có điều, “không có lửa làm sao có khói”, một cháu bé 8 tuổi không thể dựng một câu chuyện tày trời như vậy được?! Việc cơ quan điều tra áp dụng Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự, quy định nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố là có căn cứ. Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của sự vụ, cơ quan điều tra gia hạn thời gian điều tra là 2 tháng. Lưới trời lồng lộng, kẻ phạm tội sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng”.

Cũng theo vị luật sư, phần lớn những vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra, thủ phạm là những người thân, người quen của gia đình và các em. Do đó, bên cạnh việc xử lý theo quy định của pháp luật thì cũng cần tăng cường tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại cho cha mẹ và trẻ em. 

“Trước đây, chúng ta thường nói về trẻ em nữ bị xâm hại. Tuy nhiên, hiện nay, trẻ em nam cũng có nhiều nguy cơ bị xâm hại, nhất là trẻ em nam sống lang thang. Các em cũng phải chịu nỗi đau thể xác lẫn tinh thần, chịu ảnh hưởng như bạn nữ. Mà đã tổn thương tinh thần thì rất khó điều trị, ám ảnh nạn nhân suốt đời. Do đó, chúng ta cần lưu ý bảo vệ cả trẻ em nam lẫn nữ”, luật sư nhấn mạnh.

PVPL

Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.