USS Gerald R. Ford:

USS Gerald R. Ford: "Siêu chiến hạm" 13 tỷ USD có xứng danh "siêu phẩm"?

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 19/07/2020 | 09:00
0
Một số chuyên gia cho rằng USS Gerald R. Ford hiện đại trị giá 13 tỷ USD là con tàu vừa nhiều khiếm khuyết vừa không được sử dụng đúng mục đích.
Quân sự - USS Gerald R. Ford: 'Siêu chiến hạm' 13 tỷ USD có xứng danh 'siêu phẩm'?

USS Gerald R. Ford vẫn chưa thể chứng tỏ khả năng sau 3 năm gia nhập hải quân Mỹ.

Một trong những tàu sân bay mới nhất, lớn nhất từng được chế tạo là siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ.

Được cung cấp năng lượng vận hành bởi hai lò phản ứng hạt nhân, USS Gerald R. Ford dài hơn ba sân bóng đá và lượng giãn nước trên 100.000 tấn. Khi thực hiện các chiến dịch không quân, Ford có khả năng trở thành căn cứ cho hàng chục máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng cùng hơn 4.500 thủy thủ.

Nhưng con tàu khổng lồ này đã ở trong hạm đội gần ba năm mà vẫn chưa được triển khai nhiệm vụ đơn lẻ nào.

Theo cây bút Mike Glenn của tờ The Washington Times, USS Gerald R. Ford là một bước tiến đột phá trong công nghệ, nhưng do bị ảnh hưởng bởi một loạt các vấn đề cơ học, giá thành của nó đã bị đẩy lên 13 tỷ USD.

Đây cũng là một trong ba siêu tàu sân bay được áp dụng hệ thống phóng máy bay bằng điện từ trường (EMALS) tiên tiến, một sự thay thế cho hệ thống phóng thủy lực trong nhiều thập kỷ.

Hiện tại, con tàu đang trong quá trình kiểm tra và thử nghiệm sau khi được chuyển giao. Các thử nghiệm quan trọng như kiểm tra sức chống chịu của Ford với các vụ nổ dưới nước sẽ được lên kế hoạch cho năm tới.

Sàn máy bay được thiết kế lại với sự tư vấn của các kỹ sư của NASCAR, mang lại cho Ford thêm không gian rộng rãi gấp rưỡi so với các con tàu tiền nhiệm. Không gian mở rộng sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả của con tàu trong nhiều nhiệm vụ, cũng như dễ dàng thích ứng với các hệ thống máy bay và vũ khí mới được lắp đặt theo thời gian.

Quân sự - USS Gerald R. Ford: 'Siêu chiến hạm' 13 tỷ USD có xứng danh 'siêu phẩm'? (Hình 2).

USS Gerald R. Ford bị cho là còn nhiều khiếm khuyết và định hướng không đúng nhiệm vụ.

23 công nghệ mới được tích hợp vào Ford đã giúp biến con tàu trở thành một sản phẩm công nghệ tuyệt vời nhưng cũng là nguyên nhân gây ra tranh cãi khi tiến độ hoàn thiện liên tục chậm trễ và chi phí vượt quá chương trình. Ngoài, ra siêu tàu sân bay này cũng đang bị chỉ trích vì định hướng sai nhiệm vụ.

Jerry Hendrix, nhà phân tích quân sự đã nghỉ hưu của hải quân Mỹ nhấn mạnh, vấn đề rõ ràng nhất là Ford là con tàu đang được định hướng sai nhiệm vụ phù hợp với năng lực. Lầu Năm Góc đang đứng giữa một sự thay đổi sứ mệnh lớn - từ tập trung vào các nhóm khủng bố và các nhóm phi chính thống đến nhắm vào các mục tiêu là các đối thủ mang tầm vóc quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc.

Được thiết kế để hoạt động trong một môi trường có mối đe dọa tương đối thấp như Vịnh Ả Rập, tàu sân bay “không phù hợp với việc thực hiện các mục tiêu chiến lược quốc phòng hiện tại, vốn tập trung vào cạnh tranh quyền lực lớn”, Hendrix viết trên National Review.

Ông ủng hộ các kế hoạch chế tạo tàu sân bay hạng trung ít phức tạp hơn về công nghệ và giá cả phải chăng hơn để chế tạo với số lượng lớn hơn.

“Hải quân cho biết họ cần tàu sân bay để ngăn chặn kẻ thù và giành chiến thắng. Lầu Năm Góc nên nhanh chóng chuyển sang một thiết kế mới có thể hỗ trợ đầy đủ cho Chiến lược phòng thủ quốc gia bằng cách thực hiện hiệu quả cả hai mục tiêu trên”, Hendrix nói thêm.

Trung tá Dakota Wood, nghiên cứu viên cao cấp về quốc phòng tại Quỹ Di sản ở Washington, cho biết những dự đoán “màu hồng” được các hãng đóng tàu và các thành viên của Quốc hội mường tượng thường không thành hiện thực khi chi phí vượt trội.

“Họ thường huyễn hoặc tin vào những lời hứa ban đầu. Rất nhiều cam kết được đưa ra quá lạc quan so với những gì công nghệ có thể cung cấp cũng như ngân sách”, Wood nói.

Tàu USS Gerald R. Ford gần đây đang vật lộn để chứng minh các tính năng mới. Nếu các hệ thống này không thể hoạt động an toàn trong thời gian thử nghiệm, con tàu sẽ không thể chứng minh rằng nó có thể ngay lập tức triển khai máy bay trong các chiến dịch, một yêu cầu quan trọng đối với các tàu sân bay.

Vào tháng 9 năm ngoái, hải quân Mỹ đã tăng chi phí của Ford thêm 197 triệu USD lên 13,2 tỷ USD, một phần để khắc phục sự cố liên tục trong thang chuyển vũ khí của tàu.

Ngoài ra, cũng có thêm các vấn đề với hệ thống nhà vệ sinh và nước thải trên USS Gerald R. Ford và những sự cố này cũng sẽ ảnh hưởng đến các con tàu tương lai như USS John F. Kennedy.

Cho đến lúc này, USS Gerald R. Ford sẽ còn nhiều việc để làm trước khi sẵn sàng cho nhiệm vụ chiến đấu. Một số chuyên gia cho rằng USS Gerald R. Ford hiện đại trị giá 13 tỷ USD là con tàu vừa nhiều khiếm khuyết vừa không được sử dụng đúng mục đích.

Gặp hỏa hoạn lúc "tuổi già", đã đến lúc Nga cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov "nghỉ hưu"?

Thứ 3, 17/12/2019 | 14:32
Sau sự cố cháy tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, Nga có thể đã đến lúc cho biểu tượng sức mạnh hải quân của mình "nghỉ hưu".
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.