Ước mơ đạt chuẩn giao thông đô thị: Cần sự nỗ lực thần kỳ

Ước mơ đạt chuẩn giao thông đô thị: Cần sự nỗ lực thần kỳ

Trương Ngân Hà
Thứ 2, 21/08/2017 | 06:00
0
Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, với tốc độ xây đường ở thời điểm hiện tại, thành phố cần 167 năm nữa để đạt chuẩn giao thông đô thị.

Ngoại trừ những thành phần cá biệt, nằm "bên lề" đời sống thường nhật, không quan tâm hoặc bị hạn chế thông tin, ít ai có thể giữ được cái đầu "nóng vừa phải" khi nhắc đến chuyện quy hoạch phát triển đô thị ở hai thành phố lớn nhất Việt Nam, với sự thất bại khó bào chữa nằm ở vấn nạn ùn tắc đã tồn tại dai dẳng suốt cả thập kỷ nay.

Dù nhìn theo hướng lạc quan thì vấn nạn ấy dường như góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các tầng lớp trong xã hội. Bởi dẫu là chị bán hoa quả rong lái chiếc xe đạp thồ cũ kỹ hay vị giám đốc ngồi trong chiếc xe chục tỷ, đều phải kiên nhẫn chờ đợi mớ canh hẹ được gỡ rối. Cũng có khi, người chạy xe ít bánh hơn còn có thể tiết kiệm thì giờ nếu biết áp dụng những "tuyệt chiêu" luồn lách mà đám đông (có ý thức) chung quanh chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

Đa chiều - Ước mơ đạt chuẩn giao thông đô thị: Cần sự nỗ lực thần kỳ

Tắc đường là "bài toán khó giải" của những thành phố lớn. (Ảnh: Internet)

Khi những giải pháp tình thế ngày càng bộc lộ vô vàn hạn chế, khi người tư vấn/đề ra các phương án điều chỉnh luồng giao thông hoặc làm tình trạng kẹt xe thêm trầm trọng hoặc vô tình chuyển điểm ùn tắc này sang điểm ùn tắc khác vì chỉ quan tâm đến điểm ùn tắc mà bỏ quên dòng xe thực tế đổ về từ các hướng, dân tình chỉ còn biết trông chờ vào một giải pháp tổng thể, mang tính chiến lược.

Hy vọng về một tương lai xán lạn đang chờ đợi chúng ta. Với những con đường vẫn mềm mại dù không sở hữu đường cong hay những giao lộ thông thoáng dù không có bóng dáng cầu vượt thật khiến những người hàng ngày phải đương đầu với khói bụi, còi xe vào giờ cao điểm bùi ngùi xúc động.

Nhưng tương lai ấy dường như còn ở xa, thậm chí là vô cùng xa xôi nếu ta đặt một phép tính cơ học dựa trên quỹ thời gian ngắn ngủi của một đời người và con số giật mình mà Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đưa ra tại hội nghị Thành uỷ TP.HCM lần thứ 11 vừa qua. Theo đó, "trong sáu năm qua, mật độ đường của thành phố đã tăng từ 1,45km/km2 lên 1,98 km/km2. Nhưng với tốc độ này phải 167 năm nữa TP.HCM mới đạt chuẩn giao thông đô thị".

Thông tin này có thể khiến những người lạc quan nhất cảm thấy âu lo, mất hết hy vọng nhưng không hề gây sửng sốt với những người đã quá quen với “lũ”.

Dĩ nhiên, thành phố vẫn có khả năng đạt chuẩn đô thị trong 25 năm tới nếu đẩy nhanh tốc độ xây đường lên gấp bảy lần so với thời điểm hiện tại như lời Bí thư Thành ủy nói. Thế nhưng, có lẽ phải xuất hiện một sự nỗ lực thần kỳ làm điểm tựa, người ta mới dám tin rằng khoảng thời gian đó đủ để san phẳng mọi ổ gà ổ voi, đủ để hô biến những ngôi nhà cao chót vót nằm sát điểm nóng giao thông trên thực tế... Đấy là chưa tính đến chuyện 25 năm hay 167 năm nữa, liệu chuẩn giao thông đô thị vẫn giữ nguyên như bây giờ?

Thôi thì lại tự AQ, rằng đời mình nếu chưa may mắn được chứng kiến sự thay đổi vượt bậc trong quy hoạch, phát triển hạ tầng đô thị, con em, cháu chắt... mình sẽ hưởng bù, chẳng đi đâu mà thiệt. 

Trương Chi

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Cần giải quyết nhanh bài toán giao thông đô thị

Thứ 6, 18/08/2017 | 14:53
Tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phân tích: “Với tốc độ xây đường như thời gian qua, phải 167 đến 230 năm nữa, TP.HCM mới đạt chuẩn giao thông đô thị”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân thay ông Đinh La Thăng làm Bí thư TP.HCM

Thứ 4, 10/05/2017 | 13:40
Ông Nguyễn Thiện Nhân được Bộ Chính trị phân công tham gia Đảng bộ TP.HCM, giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM, thay vị trí ông Đinh La Thăng.

Ông Nguyễn Thiện Nhân ủng hộ Đà Nẵng xây dựng 'TP thông minh'

Thứ 3, 28/06/2016 | 19:19
Trong buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân ủng hộ địa phương xây dựng dự án "TP thông minh".
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.