Ứng xử kém trên truyền hình là do gốc văn hóa 'ngắn'

Ứng xử kém trên truyền hình là do gốc văn hóa 'ngắn'

Thứ 3, 05/11/2013 | 15:41
0
"Công chúng cũng có nhiều loại, và các ngôi sao sẽ giành được lợi thế nếu chiếm được cảm tình từ số đông. Ví dụ rõ nhất là về ông hoàng Đàm Vĩnh Hưng, nếu như thành công của một ngôi sao chỉ được tạo thành từ giới học thuật thì sẽ không có Đàm Vĩnh Hưng"

Nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha: "Danh có được từ sân chơi thực tế chỉ là ảo danh"

Phần lớn nghệ sĩ tham gia các chương trình truyền hình nổi tiếng để  thể hiện khả năng, muốn tiếp xúc gần hơn với khán giả, qua đó giúp cho tên tuổi của mình ngày một nổi tiếng. Đây là một bước đi khôn khéo, là cơ hội giúp nghệ sĩ gây ấn tượng với công chúng và sau đấy sẽ giúp họ đắt show hơn. Nhưng truyền hình thực tế là con dao 2 lưỡi, một mặt nó có thể giúp các ngôi sao "cất cánh" nhưng mặt khác nó cũng khiến họ "mất điểm" trầm trọng trong mắt khán giả.

Đã có không ít những cãi vã, những cái lố, đã được "châm ngòi" và "bùng nổ" từ chính các chương trình này nhưng chung quy lại đó cũng là quá trình phát triển tất yếu của thế giới showbiz vốn đã đầy những tính toán, bon chen. Và một thực tế không thể phủ nhận là cái danh có được từ các sân chơi thực tế chỉ là ảo danh.

Sự kiện - Ứng xử kém trên truyền hình là do gốc văn hóa 'ngắn'

Nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha.

Tôi thấy có nhiều người được gọi là sao nọ sao kia nhưng trên các chương trình truyền hình lại ứng xử rất kém. Nguyên do dễ thấy là gốc văn hóa của họ "ngắn", và đây cũng chính là khởi nguồn của mọi ồn ào, tai tiếng xảy ra xung quanh các ngôi sao này. Nhưng đã tham gia một cuộc chơi tức là họ phải chấp nhận mọi phản hồi của công chúng dù tích cực hay tiêu cực. Mà công chúng cũng có nhiều loại, và các ngôi sao sẽ giành được lợi thế nếu chiếm được cảm tình từ số đông. Ví dụ rõ nhất là về ông hoàng Đàm Vĩnh Hưng, nếu như thành công của một ngôi sao chỉ được tạo thành từ giới học thuật thì sẽ không có Đàm Vĩnh Hưng vì có thể nói anh không biết. Nhưng Mr Đàm lại được số đông công chúng thích và số đông đó là những người mua hàng tiêu dùng cho những nhà quảng cáo.

Một điều đáng nói là các chương trình giải trí truyền hình hiện nay vẫn chỉ dừng ở mức manh nha, đại chúng. Sự nổi lên của các chương trình truyền hình thực tế lấy format ở nước ngoài lại chỉ càng đi sâu vào tính giải trí. Dù làm khá tốt nhưng cũng phải thấy một nỗi buồn là chúng ta quá bắt chước nhiều quá và rất chuộng ngoại".

Chuyên gia tổ chức sự kiện Nguyễn Thế Hiển: "Chơi là chấp nhận rủi ro"

"Bước chân vào truyền hình thực tế là ba bên cùng có lợi: Nhà tổ chức cần thương hiệu nghệ sĩ để hút khán giả, hút quảng cáo; Nhà tài trợ cần quảng bá và đánh bóng thương hiệu, còn người tham gia vào cuộc chơi ngoài việc có cát - xê cao thì sẽ được xuất hiện nhiều hơn trên truyền hình, và được "nhẵn mặt" trước công chúng. Đem so sánh, nếu một chương trình chỉ có vài trăm đến vài nghìn người xem trong khi có một chương trình khác phát lên hàng triệu người xem một lúc, có một cộng đồng lớn hơn rất nhiều người theo dõi và nếu thành công thì họ sẽ có một lượng fan ủng hộ lớn thì tại sao không tham gia?

Câu trả lời là đã có chơi thì phải có chịu, bởi không phải lúc nào các sao tham gia các chương trình truyền hình cũng đều thu được lợi. Khi bước vào một sân chơi thì mọi nghệ sĩ đều như nhau, phông nền của họ là nghệ sĩ thì họ phải giữ được nó, còn nếu nghệ sĩ coi nhẹ tất cả mà bộc lộ bản chất cái tôi cá nhân của mình thì họ phải chấp nhận mọi đánh giá từ công chúng. Như trường hợp của Pha Lê chẳng hạn, cô càng thể hiện cái tôi ra thì càng bị công chúng đánh giá là ngắn phông nền. Có một thực tế là nhiều "sao" không có quá trình khổ luyện, đạo đức nghề nghiệp kém và không có trình độ nên trong nhiều sân chơi họ thể hiện ngay cá tính cá nhân còn rất bản năng, hành động và phát ngôn không suy xét phải trả giá cho việc công chúng đánh giá.                              

Xuân Loan

Những giám khảo ngoại 'đắt show' truyền hình Việt

Thứ 3, 15/10/2013 | 08:09
Không còn là “gia vị”, giờ đây các giám khảo ngoại đã trở thành chiêu bài hút người xem của các show truyền hình thực tế tại Việt Nam.

'Chiêu' hút khách của truyền hình thực tế khiến khán giả thót tim

Chủ nhật, 06/10/2013 | 07:36
Nhiều chương trình khiến khán giả thót tim bởi sự khắc nghiệt và mức độ rủi ro cao.

Công bố Giám khảo vòng sơ tuyển Tiếng hát Truyền hình 2013

Thứ 3, 15/10/2013 | 14:28
Cuộc thi Tiếng hát Truyền hình 2013 do Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức vừa công bố danh sách Hội đồng Giám khảo của vòng sơ tuyển.

Những gameshow truyền hình Việt kéo khán giả bằng tiền

Thứ 5, 05/09/2013 | 14:39
"Ai là triệu phú", "Chiếc nón kỳ diệu", "Hãy chọn giá đúng"... đều thu hút khán giả bởi những phần thưởng bằng tiền mặt hoặc hiện vật rất ấn tượng.

Lý Nhã Kỳ xuất hiện trên sóng truyền hình quốc tế

Thứ 5, 11/07/2013 | 13:57
Cựu đại sứ du lịch tự tin trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh trên kênh truyền hình về thời trang nổi tiếng toàn cầu.

Những khách mời làm 'nổ tung' sân khấu truyền hình thực tế

Thứ 3, 02/07/2013 | 21:02
Họ là những gương mặt đình đám, chắc chắn sẽ khiến khán giả nán đến phút cuối của các chương trình để chờ xem những phần trình diễn bùng nổ của mình.

Những giám khảo ngoại 'đắt show' truyền hình Việt

Thứ 3, 15/10/2013 | 08:09
Không còn là “gia vị”, giờ đây các giám khảo ngoại đã trở thành chiêu bài hút người xem của các show truyền hình thực tế tại Việt Nam.

'Chiêu' hút khách của truyền hình thực tế khiến khán giả thót tim

Chủ nhật, 06/10/2013 | 07:36
Nhiều chương trình khiến khán giả thót tim bởi sự khắc nghiệt và mức độ rủi ro cao.

Công bố Giám khảo vòng sơ tuyển Tiếng hát Truyền hình 2013

Thứ 3, 15/10/2013 | 14:28
Cuộc thi Tiếng hát Truyền hình 2013 do Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức vừa công bố danh sách Hội đồng Giám khảo của vòng sơ tuyển.

Những gameshow truyền hình Việt kéo khán giả bằng tiền

Thứ 5, 05/09/2013 | 14:39
"Ai là triệu phú", "Chiếc nón kỳ diệu", "Hãy chọn giá đúng"... đều thu hút khán giả bởi những phần thưởng bằng tiền mặt hoặc hiện vật rất ấn tượng.

Lý Nhã Kỳ xuất hiện trên sóng truyền hình quốc tế

Thứ 5, 11/07/2013 | 13:57
Cựu đại sứ du lịch tự tin trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh trên kênh truyền hình về thời trang nổi tiếng toàn cầu.

Những khách mời làm 'nổ tung' sân khấu truyền hình thực tế

Thứ 3, 02/07/2013 | 21:02
Họ là những gương mặt đình đám, chắc chắn sẽ khiến khán giả nán đến phút cuối của các chương trình để chờ xem những phần trình diễn bùng nổ của mình.