Tỷ phú 1 tuổi ở Việt Nam: Chức 'hữu danh vô thực'?

Tỷ phú 1 tuổi ở Việt Nam: Chức 'hữu danh vô thực'?

Thứ 5, 26/09/2013 | 16:32
0
Sau sinh nhật 1 tuổi diễn ra ngày 21/9 vừa qua, Huỳnh Hằng Hữu trở thành cậu bé "hot" với giới truyền thông. Cậu chính thức trở thành "tỷ phú 1 tuổi" trẻ nhất Việt Nam, khi được cha là một "đại gia" để lại chúc thư nhượng toàn bộ khối tài sản khổng lồ cho mình.

Trở thành tỷ phú sau thôi nôi

Cậu bé Huỳnh Hằng Hữu là con trai của vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam (tỉnh Bình Dương) và bà Nguyễn Phương Hằng. Trong lễ sinh nhật 1 tuổi diễn ra hoành tráng đêm 21/9 của mình, Huỳnh Hằng Hữu bỗng trở thành một cậu bé đặc biệt, khi được cha mẹ tuyên bố để lại toàn bộ khối tài sản của gia đình cho cậu. Và cậu chính thức trở thành chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam, với hơn 2.000 nhân viên, dưới sự giám sát trực tiếp của vợ chồng ông Dũng và một hội đồng giám sát do ông thành lập. Hiện tại, ông Dũng chỉ còn giữ chức tổng giám đốc, và bà Nguyễn Phương Hằng giữ chức phó tổng giám đốc thứ nhất.

Với sự kiện này, Huỳnh Hằng Hữu trở thành đại gia tỷ phú trẻ tuổi nhất Việt Nam, khi mới 1 tuổi đã sở hữu khối tài sản khổng lồ gồm hàng loạt các công trình, bất động sản như: Khu Du lịch Lạc cảnh Việt Nam Văn hiến, Khu Công nghiệp Sóng Thần 2 và 3, Khu Dân cư Trung tâm hành chính Dĩ An,... có tổng giá trị ước tính lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng.  Huỳnh Hằng Hữu là con của ông Dũng với người vợ sau. Trước đó, ông Dũng đã có hai người con trai và một con gái với người vợ trước, hiện đã trưởng thành và lập gia đình.

Lý giải cho hành động này của vợ chồng mình, ông Dũng cho biết, ông không trao tài sản cho con để con làm giàu. Mà ông mong ước Huỳnh Hằng Hữu sẽ trở thành người thay ông gìn giữ, bảo tồn Khu du lịch Đại Nam Văn hiến, cũng như 17 ngồi đền mà ông sẽ xây trên khắp cả nước. Khối lượng tài sản mà ông trao cho con, ông sẽ thành lập một hội đồng giám sát để theo dõi và quản lý tài chính. Số tài sản này sẽ là tài sản dùng để làm việc thiện do con trai ông là chủ sở hữu, không cá nhân nào được đòi hỏi tranh chấp, phân chia theo pháp luật. Khi Huỳnh Hằng Hữu đủ 18 tuổi, cậu được cha hoặc mẹ quyết định cậu có được toàn quyền quyết định trong công việc hay không. Riêng tài chính không được sử dụng vào mục đích gì khi chưa có ý kiến của cha mẹ. Toàn bộ tài sản sẽ do ông hoặc vợ có ý kiến sử dụng cho mục đích gì và được thông qua hội đồng giám sát. Ông Dũng cũng nhấn mạnh, tất cả là để phục vụ cho việc thiện nguyện.

Minh chứng và cũng là mở đầu cho ý niệm làm thiện nguyện này, là ngay trong đêm sinh nhật của mình, một loạt các hoạt động từ thiện dưới tên chủ tịch Hội đồng quản trị Huỳnh Hằng Hữu đã diễn ra. Đó là tài trợ phẫu thuật tim cho 4 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn theo đề nghị của Hội đồng bảo trợ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Bình Dương; Xây dựng phân xưởng thực hành Trung tâm dạy nghề người khuyết tật và trẻ mồ côi TP.HCM thuộc hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP.HCM.

Bất động sản - Tỷ phú 1 tuổi ở Việt Nam: Chức 'hữu danh vô thực'?

Cậu bé trở thành "tỷ phú" trong lễ thôi nôi.

Mang tính chất cá nhân

Sau sự kiện đình đám này, ông Dũng được trải lòng mình về những dự định, ý nguyện làm việc thiện cao cả trên các mặt báo. Huỳnh Hằng Hữu từ một "thiếu gia" nhỏ tuổi ít người biết đến, bỗng nổi như cồn. Không ít người khi chiêm ngưỡng dung nhan của vị "thiếu gia" này, đều tấm tắc khen cậu có gương mặt khôi ngô, phúc hậu. Họ ca ngợi, ngưỡng mộ tấm lòng của vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng. thạc sỹ Nguyễn Ngọc Anh, chuyên viên nghiên cứu các vấn đề xã hội tại TP.HCM cho rằng: "Việc làm của ông Huỳnh Uy Dũng không có gì sai. Không những vậy còn khẳng định được tên tuổi của ông trên thương trường cũng như trong xã hội.

Tuy nhiên, sự kiện này mang ý nghĩa cá nhân nhiều hơn ý nghĩa xã hội. Bởi một cậu bé 1 tuổi thì chỉ có thể là niềm kỳ vọng của cha mẹ cậu, không phải của xã hội. Theo ghi nhận của tôi, ngay cả trên thế giới, giới tỷ phú không bao giờ trao toàn bộ tài sản lại cho con, dù là để làm từ thiện. Mà họ sẽ lập một quỹ mang tên mình, tách bạch hoàn toàn với con cái, cũng như số tài sản đầu tư cho công việc kinh doanh. Tuy nhiên, sự kiện này lại có chiều hướng ảnh hưởng tới xã hội chúng ta, dù là trong khoảng thời gian ngắn. Chắc chắn sẽ còn nhiều người theo dõi từng bước trưởng thành của cậu bé này. Và tôi cho rằng, đây cũng là một áp lực vô hình mà cậu bé này phải gánh, bởi cha mẹ cậu đã đặt lên vai cậu một trọng trách khá nặng nề, khi cậu còn chưa kịp biết suy nghĩ và nhận thức mọi việc".

Tâm lý thương con, chiều con một cách quá mình vô hình trung không phải là điều thật sự tốt. Tiến sỹ Nguyễn Công Thoại, Hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam, giám đốc công ty Tâm lý Việt chia sẻ: "Mỗi phụ huynh có một cách giáo dục con theo một kiểu khác nhau. Hiện tại do nền văn hóa chúng ta đã mở khá rộng, thế nên nhiều văn hóa được du nhập vào Việt Nam. Nhiều phụ huynh chưa có hệ thống giáo dục rõ ràng, nên thường dạy con theo cách đẽo cày giữa đường, đây là điều nguy hiểm bởi điều đó không thật sự đồng bộ sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của trẻ".

Tiến sỹ Nguyễn Công Thoại chia sẻ thêm: "Việc giáo dục con cái cần đặt những nền tảng cụ thể. Giá trị lớn nhất đối với trẻ không phải là xài tiền, mà cần dạy trẻ phải độc lập trong đời sống của mình. Bên cạnh đó, việc dạy trẻ có kiến thức, nền tảng đạo đức là điều cần thiết song song. Tuổi nhỏ là tuổi không nên phải lo nghĩ, hay đón nhận những sứ mạng quá lớn lao mà người lớn áp đặt. Hãy để các em lớn lên hồn nhiên như cây cỏ, mà người lớn chỉ nên là người dẫn đường, chỉ lối. Và điều quan trọng là tôn trọng sự lựa chọn, sở thích của các cháu. Nếu áp đặt cho các cháu một điều quá sức, dù là mang danh nghĩa tốt đẹp, sau này lớn lên các cháu không làm được như mong đợi, sẽ trở thành áp lực lớn, ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của các cháu".        

Chưa phải là tỷ phú thật sự

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, hãng Luật Giải Phóng, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: "Xét về mặt  pháp lý, đứa bé nhận chức hội đồng quản trị là sai, vì chưa đủ tuổi công dân để nhận chức. Nói em bé 1 tuổi, Huỳnh Hằng Hữu là tỷ phú cũng là sai, bởi di chúc chưa có hiệu lực, chỉ khi nào người viết di chúc mất, tài sản mới thuộc về người hưởng di chúc. Và trong khi người viết di chúc còn sống họ có thể thay đổi di chúc bất cứ lúc nào, và bản di chúc sau sẽ có hiệu lực thay thế bản di chúc trước. Trên thực tế, bé tỷ phú này chưa phải là tỷ phú bởi chưa có bất cứ tài sản nào trong tay. Theo tôi, đây có thể chỉ là một chức "hữu danh vô thực" để nâng tầm tên tuổi của vợ chồng ông Dũng. Cũng như dọn sẵn đường cho con trai ông sớm được giới truyền thông và xã hội biết đến".             

Lam Giang - Mai Thy

Khối tài sản hàng chục nghìn tỷ đồng của tỷ phú 1 tuổi

Thứ 3, 24/09/2013 | 09:04
Ngày 21/9, ông Huỳnh Uy Dũng - Dũng "lò vôi" - chủ tịch Hội đồng quản trị Đại Nam, đã để lại chúc thư nhượng toàn bộ số tài sản cho đứa con Huỳnh Hằng Hữu mới 1 tuổi của mình với người vợ thứ hai. Huỳnh Hằng Hữu chính thức là đại gia trẻ tuổi nhất Việt Nam với hàng loạt tài sản khồng lồ.

Ảnh: 'Đại tiệc' thôi nôi của tỷ phú 1 tuổi

Thứ 2, 23/09/2013 | 08:32
Bữa tiệc được tổ chức tại một khách sạn 5 sao với khoảng 600 khách mời, chủ yếu thuộc "giới thượng lưu". Một đại gia kinh doanh thời trang có tiếng ở Sài Gòn đánh giá đây là tiệc thôi nôi hoành tráng nhất ở thành phố này từ trước đến nay.

Khu du lịch lớn nhất VN có Chủ tịch HĐQT-tỷ phú… 1 tuổi

Thứ 7, 21/09/2013 | 20:15
Hôm nay, 21.9, cậu bé Huỳnh Hằng Hữu vừa tròn 1 tuổi, chính thức trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Du lịch Đại Nam, được cha mẹ trao cho khối tài sản khổng lồ...

Những tỷ phú Việt xuất thân từ miền đất xứ Nghệ

Thứ 6, 20/09/2013 | 07:30
Tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam Phạm Nhật Vượng, đại gia Lê Thanh Thản, ông chủ Eurowindow Nguyễn Cảnh Sơn hay bà chủ TH Milk nổi tiếng... cùng có xuất thân từ xứ Nghệ.

Những câu chuyện 'khùng' về ông bố của tỷ phú 1 tuổi

Thứ 5, 26/09/2013 | 13:50
Bố của tỉ phú 1 tuổi là ông Huỳnh Uy Dũng – chủ khu du lịch Đại Nam. Ông Dũng có nhiều tin đồn, nhất là từ khi cưới vợ hai (bà Nguyễn Phương Hằng). Ông cũng bị gán là điên, hay là “Dũng khùng” của giới doanh nhân.

Mẹ tỷ phú 1 tuổi kể về mối tình sóng gió với đại gia

Thứ 3, 24/09/2013 | 19:44
Mẹ của vị tỉ phú nhỏ tuổi nhất Việt Nam tên là Nguyễn Phương Hằng. Bà là vợ 2 của ông chủ khu du lịch Đại Nam – Trần Uy Dũng.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.