Tuyệt đối không được đưa các loại thực phẩm này vào lò vi sóng

Tuyệt đối không được đưa các loại thực phẩm này vào lò vi sóng

Thứ 3, 21/11/2017 | 11:02
0
Sử dụng hộp giấy hoặc nhựa để đựng thực phẩm rồi cho vào lò vi sóng có thể làm các chất độc gây ung thư rò rỉ từ những hộp đựng đó và ngấm vào đồ ăn.

Lò vi sóng là một trong những thiết bị được ưa chuộng trong nhà bếp, bởi nó có thể giúp bạn làm nóng, rã đông các loại thực phẩm đông lạnh nhanh chóng.

Tư vấn - Tuyệt đối không được đưa các loại thực phẩm này vào lò vi sóng

Không phải loại thực phẩm nào cũng có thể hâm nóng bằng lò vi sóng. (Ảnh minh họa: Internet). 

Tuy vậy, nếu không biết cách sử dụng sẽ gây hại đối với sức khỏe con người. Bởi không phải loại thực phẩm nào cũng có thể hâm nóng bằng lò vi sóng. Lời khuyên hữu ích dành cho những người có sở thích nấu nướng bằng lò vi sóng là hãy chỉ coi nó như một thiết bị bổ sung trong nhà bếp, trợ giúp trong việc làm nóng lại đồ ăn đã nấu hay rã đông thực phẩm trước khi chế biến.

Những tác hại không ngờ của lò vi sóng

Tờ Infonet.vn đã tóm lược một số kết luận ở các nghiên cứu về lò vi sóng, gồm có:

- Khi ăn các đồ ăn quay trong lò vi sóng, cơ quan tiêu hóa có thể bị kích động và sản sinh ra chất d-Nitrosodienthanolamines, một chất gây ung thư rất phổ biến.

- Làm nóng sữa và các hạt ngũ cốc bằng lò vi sóng có thể chuyển hóa axit amin thành chất gây ung thư (carcinogenic).

- Các thử nghiệm y khoa của Thụy Sỹ đã tìm ra rằng, thức ăn khi cho qua lò vi sóng sẽ làm tăng mức độ cholesterol, đồng thời làm giảm các tế bào hồng cầu và bạch cầu trong khi lại làm tăng hemoglobin và sản sinh ra các hợp chất phân ly phóng xạ.

- Rã đông các loại hoa quả đóng đá bằng lò vi sóng có thể chuyển hóa galactoside và glucoside thành carcinogen, một chất gây ung thư.

- Thậm chí chỉ cần vài giây đưa thức ăn sống, thức ăn chín hay hoa quả đóng đá vào lò vi sóng cũng có thể chuyển hóa alkaloid thành carcinogen gây ung thư.

- Các nghiên cứu của Nga và Nhật Bản cho thấy, thức ăn có thể mất đi 60-90% giá trị khi nấu hoặc làm nóng bằng lò vi sóng. Các loại vitamin quan trọng như B, C, E và các khoáng chất cần thiết cũng có thể bị mất.

- Các loại thức ăn ít nước được nấu trong lò vi sóng có thể mất đến 97% chất chống oxi hóa.

- Một vấn đề khác với lò vi sóng là rất nhiều người đựng thức ăn trong các hộp giấy hoặc nhựa và các chất độc gây ung thư có thể rò rỉ từ những hộp đựng đó và ngấm vào đồ ăn.

Thực phẩm là khắc tinh của lò vi sóng

Như vậy, sử dụng lò vi sóng không chỉ đơn giản là cho thức ăn vào và đưa nó ra. Một số loại thực phẩm khi cho vào thiết bị này có thể gây nổ, ảnh hưởng đến tính mạng. Dưới đây là 5 loại thức ăn theo Zing.vn là khắc tinh với lò vi sóng:

Trứng

Tư vấn - Tuyệt đối không được đưa các loại thực phẩm này vào lò vi sóng (Hình 2).

Nhiệt độ cao và áp lực trong lò sẽ khiến trứng nổ tung và có thể phá hủy lò của bạn. Nếu muốn sử dụng lò vi sóng để làm chín trứng, bạn cần đập vỡ trứng trước khi chế biến.


Trái cây

Tư vấn - Tuyệt đối không được đưa các loại thực phẩm này vào lò vi sóng (Hình 3).

 Ảnh minh họa: Internet.

Giống như trứng, các loại trái cây chứa rất nhiều nước trong lớp vỏ kín. Nhiệt độ và áp suất trong lò có thể gây nổ. Khi chế biến các món ăn cần nướng, làm nóng trái cây, hãy chắc chắn rằng bạn thái lát chúng hoặc tách lớp vỏ, hạt của các loại quả mọng.

Thịt đông lạnh

Lò vi sóng có thể giúp bạn làm rã đông các loại thực phẩm đông lạnh nhanh chóng. Tuy nhiên, thức ăn đông lạnh sau khi rã đông có thể bị nhiễm khuẩn dễ dàng. Hãy chế biến thức ăn đông lạnh ngay sau khi rã đông chúng bằng lò vi sóng để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

Thực phẩm đóng gói

Các loại bao bì nhựa đóng gói thực phẩm có thể tan chảy nếu bạn đưa chúng vào lò vi sóng. Các hóa chất gây xáo trộn nội tiết tố như BPA, BPS có thể xâm nhập vào thực phẩm. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy, 95% tổng số 400 mẫu thực phẩm đóng gói được kiểm tra (bao gồm cả các loại có nhãn an toàn) chứa BPA. Dưới tác dụng nhiệt từ lò vi sóng, máy rửa chén, hay nước nóng, chúng sẽ sản sinh ra các chất độc hại đối với sức khỏe con người. Khi chế biến thực phẩm bằng lò vi sóng, hãy chắc chắn loại bỏ các loại bao bì giấy, plastic của thực phẩm, chỉ sử dụng các loại khay bát cho phép để chế biến thực phẩm bằng lò vi sóng.

Dầu ăn

Lò vi sóng hoạt động bằng cách gửi các sóng điện qua hạt nước, khiến các phân tử này rung động và ấm lên. Nó hầu như không có tác dụng đối với dầu ăn. Vì vậy, bạn không thể sử dụng lò vi sóng để làm nóng các loại dầu ăn nguyên chất.

Mẹo tránh tai nạn khi sử dụng lò vi sóng

- Không cho giấy bọc thực phẩm bằng kim loại, hoặc khay đựng bằng kim loại vào lò, dễ gây bắn tia lửa điện, gây chập, nổ.

- Luôn mang găng tay khi mở lò và lấy thức ăn ra.

- Không để đồ đạc lên nóc lò nhằm tránh bít kín các lỗ thoát khí khi lò đang hoạt động.

- Không nên để thức ăn thừa quá lâu trong lò vi sóng gây nhiễm khuẩn.

- Không cho những thực phẩm nhiều đường, mỡ vào lò... dễ gây bắn, cháy, nổ.

 N.H (tổng hợp)

 

Ngăn chặn mầm mống ung thư bằng loại rau gia vị phổ biến nhất

Chủ nhật, 19/11/2017 | 16:36
Được biết nhiều về công dụng chữa ho, tiêu đờm, chữa sốt, cảm, giúp lợi tiểu, sát trùng… ít ai ngờ hành lá chứa các hợp chất có thể ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tiềm ẩn trong cơ thể.

14 loại thức ăn trở nên tệ hơn khi bảo quản bằng tủ lạnh

Thứ 4, 08/11/2017 | 14:59
Có một số loại thực phẩm sẽ bị mất chất, thay đổi thuộc tính thậm chí chuyển thành độc tố khi bảo quản bằng tủ lạnh.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.