Tướng Mỹ cảnh báo IS nhắm mục tiêu tấn công châu Á-TBD

Tướng Mỹ cảnh báo IS nhắm mục tiêu tấn công châu Á-TBD

Thứ 5, 19/01/2017 | 15:28
0
Chỉ huy quân sự hàng đầu Mỹ cảnh báo hôm thứ Năm (19/1) rằng, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang có nguy cơ bị IS tấn công bằng máy bay.

Theo Daily Mail, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cảnh báo tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS có khả năng sắp tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tiêu điểm - Tướng Mỹ cảnh báo IS nhắm mục tiêu tấn công châu Á-TBD

 Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương phát biểu tại hội nghị tổ chức tại Ấn Độ.

Tướng Harris chỉ rõ, các tay súng cực đoan từng hoạt động ở khu vực Trung Đông cùng những phần tử cực đoan ở Bangladesh, Indonesia và nhiều khu vực khác có thể quay trở về khu vực này và thực hiện tấn công khủng bố.

"Đây không phải là vấn đề mang tính giả thuyết. Trong năm qua, IS đã tỏ rõ mưu đồ tấn công khủng bố ở nhiều khu vực như Bangladesh, Indonesia, Philippines, Malaysia và Mỹ", Đô đốc Harris phát biểu tại cuộc địa chính trị tổ chức tại New Delhi với sự tham gia của chính phủ từ 65 quốc gia.

Xem thêm >>> Trước ngày nhậm chức, Tổng thống đắc cử Donald Trump lại bị kiện

Xem thêm >>> Australia: Chấn động hàng nghìn email quan chức bị tấn công

Hồi tháng 10/2016, viện nghiên cứu ở Jakarta cũng đưa ra lời cảnh báo tương tự rằng mối đe dọa tấn công khủng bố lớn nhất là từ khu vực phía nam Philippines, nơi tập trung nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan. 

Trong năm 2016, khu vực Đông Nam Á đã phải chứng kiến vụ tấn công đầu tiên của IS vào tháng 1. Đó là vụ tấn công khủng bố đánh bom tự sát tại Jakarta khiến 4 dân thường và 4 tay súng thiệt mạng. Hay tháng 7/2016, tại một nhà hàng tại Bangladesh, các tay súng IS còn sát hại 20 con tin. Những tay súng cực đoan còn lập kế hoạch phóng rocket từ đảo Batam (Indonesia) nhằm vào Singapore.

Theo tư lệnh Mỹ, trong các quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương thì Ấn Độ là quốc gia đã ngăn chặn thành công âm mưu tấn công khủng bố ở nước nhà. Nhưng công bố mới đây từ cảnh sát Ấn Độ, khoảng 60 người nước này đã gia nhập IS kể từ năm 2014.  

Cũng trong hội nghị lần này, Tướng Harris cũng nhấn mạnh: “Mỹ hiện sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc để bảo vệ quyền tự do hàng hải trên Biển Đông". Tư lệnh Bộ chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ kêu gọi các quốc gia châu Á cần đoàn kết, hợp tác để duy trì hòa bình trong khu vực. 

“Mỹ sẽ không cho phép một khu vực chung lại bị một bên đơn phương chiếm hữu cho dù có bao nhiêu căn cứ được xây dựng trái phép trên các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông”, Tướng Harris khẳng định. 

Biển Đông được xem là một trong những những điểm nóng nhất ở châu Á trong những năm gần đây. Trung Quốc đã phi lý đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực Biển Đông chiến lược, thậm chí cả với những khu vực nằm giáp với bờ biển của nhiều nước Đông Nam Á.

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.