Từ mẫu ơi, đừng biến thành tử mẫu!

Gửi nhân viên y tế truyền thuốc quá đát cho bệnh nhi ung thư!

Tôi có đứa em sau gần 10 năm mới sinh được đứa con sau bao phen vất vả, tốn kém. Chửa kịp mừng, thằng bé mới hơn 1 tuổi bụng cứ chướng lên, người còi cọc. Đến bệnh viện, bác sĩ khám, kiểm tra, soi chụp, chẩn đoán cháu bị ung thư gan. Gia đình suy sụp. Tôi đến thăm, không dám hỏi, chỉ động viên “cố lên, trời thương”. Bố cháu bé như người mất hồn, bảo: “Đành đánh đu với tử thần thôi chị”. May mắn, cái u của cháu bác sĩ xác định còn có thể phẫu thuật cắt bỏ, nghĩa là còn hy vọng sống.

Trước khi mổ, theo phác đồ điều trị, cháu nhập viện K. cơ sở Tân Triều (Hà Nội) truyền hóa chất mấy đợt, sau đó, thực hiện phẫu thuật ở một bệnh viện hiện đại. Ca phẫu thuật thành công. Bố mẹ cháu chỉ biết ôm bác sĩ mà khóc bởi không có lời cám ơn nào xứng với sự tận tụy, hết lòng của những từ mẫu đã sinh ra bé con lần thứ hai.

Hôm qua đọc báo, thấy bé gái 4 tuổi ở TP.Hồ Chí Minh mắc ung thư mà thương, cháu còn quá nhỏ để hứng chịu sự trớ trêu của số phận. Vậy mà, người ta đã làm một việc tôi cho là thất đức. Ngày 24/6, tại bệnh viện Truyền máu-Huyết học TP.Hồ Chí Minh, nhân viên y tế tiến hành truyền hóa chất cho bệnh nhi. Bất ngờ, anh Vũ, bố cháu nhỏ phát hiện 2 vỏ chai thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đang truyền cho con anh có ghi ngày sản xuất là tháng 2/2018, hạn sử dụng là tháng 1/2020!

Ngay sau khi phát hiện, anh Vũ đã báo nhân viên y tế, và nhân viên y tế của bệnh viện đã ngừng truyền hóa chất cho bệnh nhi. Anh Vũ cũng phản ánh vụ việc lên sở Y tế TP.Hồ Chí Minh. Bệnh viện đã xác nhận sự việc, nhưng điều lạ là, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện thì 2 lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là tháng 11/2021!

Đương nhiên sau đó, bệnh viện đã tổ chức họp khẩn để nghiêm túc “rút kinh nghiệm”, tạm đình chỉ công tác những cá nhân liên quan, tiến hành xác minh, làm rõ nguyên nhân sự cố. Lãnh đạo bệnh viện khẳng định nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, sẽ chuyển vụ việc đến cơ quan cảnh sát điều tra.

Sau khi được truyền gần hết 2 lọ hóa chất quá đát, đến thời điểm này, may mắn tình trạng bệnh nhi vẫn ổn định, đang được bác sĩ điều trị theo dõi sát. Tuy nhiên, dư luận thực sự bức xúc và phẫn nộ. Trong khi bao nhiêu từ mẫu hết lòng vì người bệnh, thì đâu đó, vẫn có những “con sâu”, vì lý do nào đó, nhắm mắt làm điều táng tận lương tâm.

Tôi nghĩ đến lượng hóa chất truyền cho cháu mình hơn năm trước. Không phải chỉ có “trời thương”, cháu bé u gan được “cải tử hoàn sinh” là nhờ ở những trái tim của các thiên thần áo trắng. Tôi rùng mình, nếu như bé cũng “được” truyền thuốc “quá đát”, kém chất lượng, không biết hậu quả sẽ ra sao.

Mọi chuyện đúng sai chắc chắn sẽ được làm sáng tỏ. Ai sai, ai tham rồi sẽ bị xử lý theo quy định. Hy vọng, đây chỉ là chuyện hi hữu, đáng tiếc, để người bệnh luôn có niềm tin vào các “từ mẫu” theo đúng nghĩa.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Bệnh nhân ung thư nhí catwalk gây quỹ từ thiện ung thư

Chủ nhật, 05/04/2020 | 15:46
Quinn Tranchina (6 tuổi) mới chiến thắng căn bệnh ung thư máu 2 tháng trước đã trình diễn thời trang để gây quỹ từ thiện ung thư khiến tất cả khán giả vang lên những tràng pháo tay dành tặng bé gái kiên cường.

Ê-kíp gần 20 bác sĩ mổ đẻ tư thế ngồi cho thai phụ bị ung thư vú giai đoạn cuối

Thứ 4, 22/05/2019 | 21:34
Khi thai nhi ở tuần thứ 31, nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên các bác sỹ Bệnh viện K đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành mổ sinh.