Tú Chinh và điểm tựa trong hành trình chinh phục những tấm huy chương Vàng

Tú Chinh và điểm tựa trong hành trình chinh phục những tấm huy chương Vàng

Hoàng Dung Nhi
Thứ 4, 04/10/2017 | 08:00
0
Với thân hình nhỏ nhắn, Tú Chinh khiến nhiều người nể phục khi đem về cho thể thao nước nhà vô số huy chương danh giá. Điểm tựa để nữ vận động viên 20 tuổi gặt hái thành tích đáng tự hào chính là người cha 13 năm tảo tần “gà trống nuôi con”.

Những tháng ngày hạnh phúc

Căn nhà của cha con vận động viên điền kinh Lê Tú Chinh (SN 1997, TP.HCM) nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Văn Chiêu (quận 8, TP.HCM). Thật không khó để tôi tìm ra địa chỉ nhà của cô vận động viên điền kinh nổi tiếng này. Bởi, khi đến con đường này, hỏi thăm Tú Chinh, hầu như ai cũng biết và chỉ cho tôi nhà của cô một cách tận tình, vui vẻ. Tại đây, những người xung quanh tự hào gọi Tú Chinh với cái tên thân mật là “Tia chớp”.

Được sự hướng dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến căn nhà nhỏ đã ngả màu của gia đình “Tia chớp”. Chào đón PV bằng nụ cười thật tươi, ông Lê Tiết Nhân (cha của Tú Chinh) bắt đầu câu chuyện cuộc đời mình.

Dù sinh ra ở TP.HCM nhưng ông Nhân không được đi học như các bạn cùng xóm. Bởi khi đó gia đình nghèo quá, đến cơm còn không đủ ăn nên ông phải bươn chải từ khi còn nhỏ để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Đến tuổi thành gia lập thất, trong một lần đi làm, tình cờ, ông gặp được mẹ Tú Chinh. Cùng hoàn cảnh, 2 người đồng cảm rồi đem lòng thương yêu nhau và nên nghĩa vợ chồng.

Ông nhớ lại: “Ngày xưa, tôi cùng anh rể làm mì để bán cho các quán ăn. Trong một lần đi bỏ hàng cho tiệm mì, tôi bị thu hút bởi một cô gái đang tất bật phụ đem đồ ăn ra cho khách, hỏi ra mới hay cô ấy chạy bàn cho quán ăn. Ngay từ lần đầu gặp, tôi đã biết cô ấy là người cả đời tôi đang tìm. Vì thế, những ngày sau đó, tôi chủ động bắt chuyện với cô ấy, dần dà, chúng tôi yêu nhau lúc nào không hay biết. Khi tình yêu đủ lớn, chúng tôi quyết định về chung một nhà”.

Đời sống - Tú Chinh và điểm tựa trong hành trình chinh phục những tấm huy chương Vàng

Ba chị em Tú Chinh khi còn bé.

Sau hôn nhân, cuộc sống muôn phần vất vả, nhưng đôi vợ chồng nghèo luôn thương yêu nhau hết mực, họ cùng động viên nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. 2 năm sau ngày cưới họ hạnh phúc chào đón con gái đầu lòng. Sau đó vài năm, thêm 2 người con gái ra đời. Nhà đông con, tiếng cười tiếng nói luôn lảnh lót, nhưng nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền... cũng vì thế mà thêm phần nặng hơn khiến vợ chồng ông Nhân bao phen lao đao vì túng quẫn.

Không giấu nổi sự xót xa, ông Nhân kể lại: “Cuộc sống ngày đó vất vả lắm, lo chạy ăn từng bữa. Vợ tôi vừa bán hàng, vừa chăm con. Còn tôi, do nghề làm mì “lao dốc” nên phải rẽ ngang tìm việc khác để kiếm tiền. Hễ rảnh, ai kêu gì tôi làm nấy, tối tối lại tranh thủ chạy xe ôm...”.

Cũng theo ông Nhân, ngày các con còn bé, ông ít có thời gian quan tâm, dạy dỗ con, bởi vì quá bận rộn. Mọi việc trong gia đình đều do vợ ông cáng đáng. “Mỗi lần đi làm về khuya, nhìn thấy các con ngủ ngoan bên vợ, tôi hạnh phúc lắm. Dù cực khổ đến đâu tôi cũng chịu được miễn gia đình được đầy đủ và êm ấm”, ông cho biết thêm.

Sóng gió ập đến

Ông Nhân và vợ đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, cùng nuôi các con khôn lớn, trưởng thành. Nhưng bỗng một ngày, vợ ông ngã bệnh, không lâu sau đó bà qua đời, ông Nhân suy sụp, khóc cạn nước mắt vì thương nhớ người vợ đã bên mình bao năm qua.

Ông Nhân nhớ lại: “Vào năm 2000, vợ tôi phát hiện bị bệnh bướu độc. Lúc đầu, bà ấy kêu đau nhưng đi khám lại không ra bệnh. Sau đó, người ta chỉ tôi nên đưa vợ vào khoa Xét nghiệm của bệnh viện Chợ Rẫy khám. Khám xong, tôi hồi hộp chờ đợi kết quả, mong vợ sẽ không mắc bệnh gì quá nặng. Nhưng khi cầm tờ giấy xét nghiệm trên tay, tôi chết lặng. Kết quả ghi vợ tôi mắc ung thư.

Tôi và gia đình cố gắng hết sức để chạy chữa nhưng bệnh tình của bà ấy không thuyên giảm. Khi còn hơn 1 tháng nữa là qua năm 2003, vợ tôi qua đời. Dù biết sẽ đến ngày này, nhưng tôi không nghĩ là nó đến nhanh như vậy. Lúc này, Tú Chinh còn bé, chưa vào lớp 1”.

Đời sống - Tú Chinh và điểm tựa trong hành trình chinh phục những tấm huy chương Vàng (Hình 2).

 Ba của Lê Tú Chinh.

Từ ngày vợ mất, cảnh “gà trống nuôi con” của ông Nhân muôn vàn khó khăn. Một lúc chăm sóc 3 đứa con thơ, mỗi bé lại ở những độ tuổi khác nhau khiến ông vô cùng bỡ ngỡ.

Ông nhớ lại: “Một mình chăm sóc con là điều vô cùng khó khăn đối với tôi. Đến giờ, khi nhớ lại tôi chỉ muốn diễn tả qua một từ là “cực”. Tôi hết bỡ ngỡ lại chuyển sang bực mình khi các con khóc mà tôi dỗ mãi cũng không nín. Nhiều lúc, tôi khóc theo con”.

Đời sống - Tú Chinh và điểm tựa trong hành trình chinh phục những tấm huy chương Vàng (Hình 3).

Mỗi lần nói về ba, Tú Chinh đều không cầm được nước mắt.

Ông cho biết, những năm tháng ấy là thời gian ông vất vả nhất. Sau một ngày làm việc căng thẳng, ông lại lao vào chăm con đến mệt nhoài. Đêm nằm, ông lại nhớ đến vợ. Đôi lúc, ông dường như muốn buông bỏ tất cả. Nhưng nghĩ đến 3 đứa con thơ, ông mạnh mẽ vươn lên. Thời gian trôi qua giúp ông quen dần với khổ cực. Ông bắt đầu thành thạo trên cả 2 vai trò vừa làm cha vừa làm mẹ của các con. Từ việc nấu cơm, cho các con ăn, giặt đồ... tất cả mọi thứ ông đều làm một cách rất nhanh chóng, thành thạo.

Bà Hạnh, hàng xóm của gia đình ông Nhân chia sẻ: “Nhìn thấy anh Nhân ngồi co ro một góc, gương mặt như không có sức sống, trắng bệch ra. Ba đứa con còn quá nhỏ của anh ngơ ngác không biết chuyện gì đang xảy ra. Tôi là người ngoài, nhìn vào thấy vậy mà không cầm được nước mắt. Xót xa lắm”.

Còn chị Lê Tú Châu, con gái cả của ông Nhân nhớ lại: “Lúc đó, tôi còn nhỏ không giúp được ba. Thấy ba một mình thui thủi, làm hết mọi việc trong nhà, tôi thương ba lắm. Tôi cùng bà nội phụ ba trông các em. Tôi còn nhớ, lúc đó cầm vào tay ba, bàn tay ông thô ráp và chai sần hết cả”.

Cảm ơn ba đã đến bên con

Vận động viên điền kinh Lê Tú Chinh cho biết: “Từ nhỏ đến lớn, ba là người luôn ở bên cạnh, che chở và dạy cho tôi rất nhiều điều về cuộc sống. Một mình ba quần quật lo cho 3 chị em tôi ăn học. Tôi thương ba lắm. Mặc dù thiếu tình yêu thương của mẹ, nhưng bù lại, vì là con út nên tôi nhận được rất nhiều tình yêu thương của ba và các chị. Tôi thấy mình vô cùng may mắn khi có một người ba như vậy”.

"Trung Thu mơ ước'" lần 2: Lễ hội dành cho các em nhỏ khó khăn

Thứ 2, 02/10/2017 | 15:57
Trong 2 ngày 30/9 và 1/10, đường Sách TP.HCM đã diễn ra lễ hội “Trung Thu mơ ước” lần 2 dành riêng cho 800 em thiếu nhi ở các nhà mở, mái ấm.

Thái Bình: Nữ vận động viên đột ngột tử vong trên sân đấu

Thứ 7, 30/09/2017 | 15:36
Trong khi đang thi đấu bóng chuyền, một nữ động viên thuộc phòng GD&ĐT TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình bất ngờ đột quỵ và tử vong ngay sau đó.

Xót xa cảnh chồng 'gà trống nuôi con' sau khi vợ tử vong bất thường

Thứ 4, 07/12/2016 | 11:13
Sau khi sinh mổ tại Bệnh viện đa khoa Phúc Yên, sản phụ được chuyển tuyến lên Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu vì tắc mạch ối. Tuy nhiên, sản phụ đã tử vong.
Cùng tác giả

Lửa bùng cháy dữ dội tại nhà kho, nhiều người may mắn thoát chết

Thứ 2, 26/02/2018 | 20:00
Vào khoảng 16h50 chiều 26/2, một vụ cháy lớn bùng phát tại nhà kho nằm trên số 319 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, Tp.HCM.

Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM

Thứ 2, 26/02/2018 | 14:11
Nhắc đến “anh hùng bắt cướp”, những ai đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM đều biết đến cái tên Trần Huệ Hồng. Suốt 27 năm qua, người đàn ông này âm thầm làm việc nghĩa hiệp mỗi khi gặp chuyện bất bình. Anh say mê bắt cướp mặc cho những lời nói ác ý, nói anh “điên”, “hay lo chuyện bao đồng”.

Ngã qua làn xe ô tô, nam thanh niên đi xe máy chết thảm

Chủ nhật, 25/02/2018 | 20:57
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào chiều nay 25/2 trên đường Mai Chí Thọ, đoạn qua Hầm Vượt Sông Sài Gòn thuộc địa phận phường Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM khiến một nam thanh niên tử vọng tại chỗ, giao thông ùn tắc cục bộ.

Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc

Thứ 6, 16/02/2018 | 10:55
Chó Phú Quốc nổi tiếng thông minh với đặc điểm dễ nhận biết là xoáy ở sống lưng. Không chỉ được nuôi số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công tại cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm tại TP.HCM. Ham học hỏi, tìm tòi, chỉ sau 5 năm với mô hình nuôi chó Phú Quốc, anh Tưởng Văn Quý từ một thanh niên nghèo trở thành tỷ phú ở tuổi 30.

Thú vị ngày Tết của các cặp đa sinh

Thứ 4, 14/02/2018 | 06:00
Không chỉ có nhiều khác biệt trong sinh hoạt hàng ngày, đến ngày Tết, các cặp đa sinh lại có những tình huống thú vị đến bất ngờ mà không phải gia đình nào cũng có được.
Cùng chuyên mục

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.

Độc lạ: Tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt cá lớn

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:36
Đoạn video cho thấy cảnh một tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt một con cá lớn trên đường phố ngập nước ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.