Truyền thông quốc tế đánh giá cao APEC Việt Nam 2017

Truyền thông quốc tế đánh giá cao APEC Việt Nam 2017

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 15/11/2017 | 14:35
0
Các trang tin tức như Asia Times, Tân Hoa Xã, Economic Times, Independent... đã có những bài viết khen ngợi công tác chuẩn bị và điều hành hội nghị của chủ nhà Việt Nam.
Tiêu điểm - Truyền thông quốc tế đánh giá cao APEC Việt Nam 2017

Lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC đã tụ hội về Đà Nẵng, Việt Nam.

Hội nghị Cấp cao APEC, sự kiện quan trọng nhất trong tuần lễ cấp cao Hội nghị hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã thành công tốt đẹp. Sự kiện Việt Nam làm nước chủ nhà của một trong những diễn đàn quốc tế lớn nhất trong năm đã gây sự chú ý đối với truyền thông quốc tế.

Tờ Asia Times đánh giá, Việt Nam đã thể hiện sự tự tin trong việc tổ chức thành công APEC tại thành phố biển Đà Nẵng. Trong suốt một năm qua, Chính phủ Việt Nam chuẩn bị một cách tỉ mỉ và kỹ lưỡng sau khi đúc rút được nhiều kinh nghiệm từ APEC tại Hà Nội vào năm 2006.

Trang tin tức bình luận về châu Á đặc biệt đánh giá cao nước chủ nhà vượt qua được yếu tố gây trở ngại về thời tiết để đảm bảo hội nghị diễn ra thông suốt.

Bên cạnh thách thức thời tiết, Việt Nam tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC tại một thời điểm Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Do đó vai trò của APEC lần này ở Việt Nam gây được sự chú ý rất lớn của truyền thông quốc tế.

Thành công của hội nghị thượng đỉnh cũng là thành tựu ngoại giao quan trọng nhất của Việt Nam trong năm và sự kiện quốc tế lớn nhất diễn ra tại Đà Nẵng sẽ tăng cường hơn nữa hình ảnh của đất nước cũng như thành phố miền Trung trong mắt bạn bè năm châu.

Bên cạnh đó, hãng tin Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đã đăng tải nhiều bài viết giới thiệu thành phố chủ nhà Đà Nẵng, nơi diễn ra các sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Theo hãng tin này, việc Đà Nẵng tổ chức một sự kiện mang tầm cỡ quốc tế đã khiến thành phố miền Trung Việt Nam trở thành “tâm điểm của toàn thế giới”.

Tờ Economic Times (Ấn Độ) nhận định, là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong APEC, chủ nhà Việt Nam cố gắng hài hòa lợi ích, tìm kiếm điểm chung để thu hẹp sự khác biệt và thúc đẩy hợp tác giữa các nền kinh tế thành viên APEC.

Trong khi đó tờ Independent của Anh ấn tượng với trang phục truyền thống của chủ nhà Việt Nam khi các nhà lãnh đạo cùng chụp chung tấm hình “gia đình APEC”.

"Tổng thống Donald Trump đã rời bỏ chiếc cà vạt đỏ và bộ vest đen sẫm quen thuộc trong một đêm để mặc chiếc áo sơ mi vải lụa màu xanh da trời tại một sự kiện ở Việt Nam", tờ báo của Anh viết.

Independent chỉ ra rằng, ông Trump rất hiếm khi chụp ảnh trong một bộ trang phục ngoài bộ đồ vest, cà vạt hoặc quần áo chơi golf. Bởi vậy, hình ảnh của nhà lãnh đạo Mỹ ở Việt Nam trở nên rất thú vị.

APEC 2017 cũng là dịp hiếm hoi lãnh đạo của nhiều cường quốc thế giới đến Việt Nam. Trong đó nổi bật nhất là các chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tiêu điểm - Truyền thông quốc tế đánh giá cao APEC Việt Nam 2017 (Hình 2).

APEC 2017 ghi dấu ấn bởi những bài phát biểu của các nhà lãnh đạo thế giới.

 

Trong bài xã luận đăng tải hôm 10/11, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc ca ngợi chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam sẽ tăng cường quan hệ hữu nghị Trung Quốc-Việt Nam truyền thống và vạch ra sự phát triển cho quan hệ song phương trong tương lai.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Tập kể từ sau Đại hội đảng Cộng sản 19 Trung Quốc. Điều này cho thấy Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất đối với Bắc Kinh.

Tờ báo nêu rõ hai nước là láng giềng gần gũi và con đường phát triển tương đồng nhau. Do đó một mối quan hệ song phương được tăng cường sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trên hai quốc gia và đóng góp cho hòa bình cùng sự ổn định và thịnh vượng cho thế giới.

Trong bài phát biểu gây chú ý tại hội nghị CEO APEC 2017 tại Đà Nẵng, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã mang đến một tầm nhìn sâu sắc về xu hướng của thế giới trong tương lai. Trong đó ông Tập lên tiếng bảo vệ toàn cầu hóa, gọi đây là "xu thế lịch sử không thể đảo ngược" và khẳng định quá trình này đã góp phần giúp Trung Quốc vươn lên thoát khỏi đói nghèo để trở thành cường quốc trong ba thập kỷ.

Bên cạnh đó, ông làm nổi bật một số chủ đề về kinh tế, cải cách, kinh nghiệm của Trung Quốc, sáng kiến Vành đai Con đường và kêu gọi phát triển đa phương, hợp tác, mở cửa ở châu Á - Thái Bình Dương. Người đứng đầu Bắc Kinh cam kết sáng kiến của Trung Quốc sẽ mang đến lợi ích cho cả thế giới.

Có mặt tại hội nghị CEO APEC 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cao về thành tựu phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam.

Ông nhắc về hình tượng Hai Bà Trưng để nói lên tinh thần tự do, độc lập của mỗi người dân Việt Nam. Sau khi ca ngợi thành tựu kinh tế, chính trị của một loạt quốc gia châu Á – Thái Bình Dương, ông Trump nói về sự mất cân bằng thương mại toàn cầu và đề nghị cần có các giải pháp để khắc phục tình trạng trên.

Nói về ý nghĩa chuyến thăm của Tổng thống Trump, tờ The Diplomat dẫn lời chuyên gia về chính sách quốc phòng châu Á-Thái Bình Dương Michael Mazza, cho biết lợi ích của Mỹ nằm trong một mối quan hệ hợp tác khăng khít với Việt Nam.

Việc ông Trump lựa chọn Việt Nam là một trong những quốc gia trên đường công du châu Á đã cho thấy sự coi trọng từ phía Washington. “Một mối quan hệ song phương mạnh mẽ có khả năng làm tăng sự thịnh vượng cho cả hai nước, tạo điều kiện cho Mỹ phát triển lợi ích trong khu vực”, ông nói .

Dù không có bài phát biểu tại APEC và trở về nước ngay khi hội nghị kết thúc do lịch trình bận rộn, chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam cũng mang đến nhiều ý nghĩa trong thời điểm quan hệ Nga-Việt đang ngày càng gắn bó sâu đậm hơn trên nhiều lĩnh vực an ninh, kinh tế.

Hai nước luôn khắc ghi giá trị truyền thống đã cùng sẻ chia với nhau qua những thăng trầm lịch sử. Trong cuộc họp báo sau khi kết thúc APEC, Tổng thống Putin đánh giá cao hiệu quả của hội nghị lần này và cho rằng chủ nhà Việt Nam đã làm tất cả để hội nghị diễn ra suôn sẻ. Ông cũng cho rằng hội nghị có ý nghĩa rất to lớn trong thúc đẩy hợp tác khu vực.

APEC 2017: Năng động - Đổi mới - Hội nhập sâu rộng

Chủ nhật, 12/11/2017 | 14:18
Theo đánh giá của TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), tại Hội nghị APEC 2017, hình ảnh, vị thế của Việt Nam được đánh giá cao cả trên 3 góc độ: Năng động, đổi mới, hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới…
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.