Trường Lương Thế Vinh nói gì về việc cấm HS like khi chưa đọc kỹ facebook?

Trường Lương Thế Vinh nói gì về việc cấm HS like khi chưa đọc kỹ facebook?

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 29/09/2017 | 10:44
0
Bản nội quy học sinh mà Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) ban hành ngày 28/9 đang tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận.

Câu chuyện phụ huynh lên mạng xã hội facebook “tố” giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) hà khắc, không có tình người dường như vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, thì mới đây, trên trang web của trường THPT Lương Thế Vinh xuất hiện một bản nội quy học sinh gồm 11 điều. Trong đó, nhiều người cho rằng bản nội quy này có nhiều điểm mới lạ.

Cộng đồng mạng - Trường Lương Thế Vinh nói gì về việc cấm HS like khi chưa đọc kỹ facebook?

Bản nội quy học sinh đăng tải trên web của trường THPT Lương Thế Vinh gây xôn xao mạng xã hội.

Trong bản nội quy này, nhà trường quy định các em học sinh mặc đúng quy định trang phục của trường, quần đồng phục, áo đồng phục phải bỏ trong quần. Không đi dép lê, dép quai hậu xỏ ngón, giày cao gót. Nam sinh không được để tóc dài, nữ sinh không để những kiểu đầu tóc thời trang, không nhuộm tóc.

Học sinh ra vào trường phải quẹt thẻ theo đúng quy định, nếu quá 3 lần/1 kỳ không quẹt thẻ thì sẽ bị hạ 1 bậc hạnh kiểm của kỳ học đó...

Ngoài những quy định trên, trong bản nội quy này nhà trường cũng quy định học sinh chỉ like Status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những Status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm.

“Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt, ví dụ như dm, vcl, vl, bts,… phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần Việt.

Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai. Chỉ like status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh. Tuyệt đối, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc status. Bởi vậy, viết status phải rõ ràng", bản nội quy nêu rõ.

Tiếp đó, cuối nội quy “Những điều cấm kỵ khi lên facebook”, nhà trường cũng lưu ý: “Mọi việc đều có hai mặt. Facebook là mạng chia sẻ, vui buồn đều có thể sẻ chia. Tuy nhiên, việc chia sẻ này làm như thế nào là đúng tùy thuộc vào sự thông minh, hiểu biết của mỗi người. Bởi thế, người sử dụng Facebook luôn phải cân nhắc để thể hiện sự thông minh và hiểu biết của mình.

Cộng đồng mạng - Trường Lương Thế Vinh nói gì về việc cấm HS like khi chưa đọc kỹ facebook? (Hình 2).

Những điều cấm kỵ khi lên facebook gây chú ý và tranh luận hơn cả. 

Facebook cũng là nơi thể hiện được sự văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy nên cân nhắc kỹ trước khi lên like vào một comment nào đó, hoặc viết status thể hiện tâm trạng của bản thân. Facebook không phải là nhật ký, bởi thế mọi riêng tư không nên đưa nên facebook”.

Ngay sau khi bản nội quy này được cập nhật trên trang web của trường, đã ngay lập tức nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng. Rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra, có người đồng tình với quy định trên những có người phản ứng vì cho rằng nhà trường yêu cầu như vậy là xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân.

Trao đổi với PV, PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch HĐQT trường Lương Thế Vinh cũng khẳng định bản nội quy này không phải là bản thay mới toàn bộ nội quy, mà bản chia sẻ ngày 28/9 là bản mới được nhật lại sau nhiều năm ban hành.  

Cũng trao đổi với PV, bà Văn Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng của trường cũng khẳng định lại một lần nữa, rằng bản nội quy này đã được ban hành từ nhiều năm nay. Nhưng, vì quản trị không cập nhật nên nhà trường đã kiểm tra và cho cập nhật lại.

Cộng đồng mạng - Trường Lương Thế Vinh nói gì về việc cấm HS like khi chưa đọc kỹ facebook? (Hình 3).

Bà Văn Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh.

Trước thắc mắc của PV về việc, cập nhật bản nội quy học sinh này, trong đó có phần cấm học sinh bấm like status khi chưa đọc kỹ nội dung, liệu có liên quan đến chuyện một vị phụ huynh mới đây có chia sẻ bài tâm thư rất dài về phương pháp giáo dục của nhà trường hay không?.

Với câu hỏi này, bà Văn Thùy Dương cho hay: “Việc cập nhật nội quy của nhà trường sau nhiều năm ban hành không liên quan đến chuyện phụ huynh “tố” giáo viên của trường giáo dục hà khắc, không có tình người. Nếu không tin, có thể so sánh bản nội quy trước đây với bản nội quy lần này để xem”.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện nội quy cấm học sinh dùng facebook để nói xấu bất cứ ai. Còn nhớ, năm học 2015- 2016, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình) đã đưa một loạt quy định cấm học sinh khi sử dụng facebook như: Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những thứ viết tắt...; Phải sử dụng ngôn ngữ trong sáng, thuần Việt.

Cộng đồng mạng - Trường Lương Thế Vinh nói gì về việc cấm HS like khi chưa đọc kỹ facebook? (Hình 4).

Trước đó, một số trường cũng đã đưa ra bản nội quy có quy định tương tự liên quan đến mạng xã hội facebook (Ảnh minh họa).

Học sinh tuyệt đối không dùng facebook để nói xấu bất cứ ai hoặc gây hiểu nhầm cho người khác qua facebook. Nếu học sinh like facebook có nội dung xấu, chủ nhân facebook sẽ bị quy trách nhiệm… Những nội quy này cũng đã gây ra tranh cãi một thời gian. 

Phụ huynh “tố” giáo viên trường Lương Thế Vinh: Kỷ luật không đúng lúc sẽ trở thành vùi dập!

Thứ 5, 28/09/2017 | 18:18
Chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn nhiều phương pháp giáo dục khác, phù hợp hơn với từng trường hợp để học sinh biết sửa sai và cầu tiến.

Phụ huynh quên mất con họ đi học chứ không phải đi chơi!

Thứ 5, 28/09/2017 | 14:59
Những cựu học sinh của trường THPT Lương Thế Vinh, đã bày tỏ ý kiến cá nhân của mình trước bài “tố” của một phụ huynh về trường.

Cô giáo trường Lương Thế Vinh bị phụ huynh “tố”: Tôi thực sự sốc!

Thứ 5, 28/09/2017 | 10:17
Sau khi bài viết “Bên trong cánh cửa Lương Thế Vinh – chưa vơi nụ cười, đã rơi nước mắt” của phụ huynh được chia sẻ, cô giáo trong bài “tố” đã bày tỏ nỗi lòng.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.

Anh nông dân Ireland gây "bão mạng" khi đi chăn bò theo cách chẳng giống ai

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:22
Một đoạn video ấn tượng ghi lại cảnh đàn bò của một nông dân ở County Mayo, Ireland, nhảy từ thuyền sang quần đảo Inishkea để chăn thả đã thu hút nhiều sự chú ý.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.