Trạm trưởng BOT: Không biết kết luận thanh tra cũng không thực hiện Thông tư 35

Trạm trưởng BOT: Không biết kết luận thanh tra cũng không thực hiện Thông tư 35

Lê Nhâm Thân
Thứ 5, 18/01/2018 | 13:38
0
Cho rằng mình chỉ là "người được thuê" để vận hành trạm nên không biết kết luận Thanh tra Chính phủ về sai phạm; mặt khác, vị trạm trưởng cũng úp mở trước nhiều thông tin liên quan đến việc chính công tác thu phí tại trạm.

Như tin chúng tôi đã đưa, thời gian gần đây trạm BOT Phước Tượng - Phú Gia, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế trở nên ầm ĩ bởi sự xuất hiện ngày một nhiều việc tài xế trả tiền lẻ hay không chịu trả tiền nhằm phản đối việc trạm đặt sai vị trí.

Mà mới đây nhất là ngày 15/1, nhiều phương tiện lưu thông hướng Đà Nẵng - Huế đã "cố thủ" hàng chục phút không trả phí vì cho rằng mình không sử dụng 2 hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia. Một số nguồn tin thể hiện, trạm đã phải "xả cửa" cho các phương tiện này đi qua. Có thể nói, sự việc âm ỉ suốt một thời gian dài gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Và rõ ràng, nếu kéo dài sẽ còn nhiều hệ lụy xấu xảy ra.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Trạm trưởng BOT Phước Tượng - Phú Gia xác nhận có chuyện một số phương tiện dừng lại và không chịu trả phí khi qua trạm vào ngày 15/1 là chính xác. Tuy nhiên, vị "BOT trưởng" này phủ nhận việc trạm phải "xả cửa" và cũng chưa có báo cáo về vụ việc lên cơ quan quản lý.

Xã hội - Trạm trưởng BOT: Không biết kết luận thanh tra cũng không thực hiện Thông tư 35

BOT Phước Tượng - Phú Gia đang dần trở nên ầm ĩ bởi những phản đối kịch liệt từ các tài xế, doanh nghiệp vận tải.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi vào giữa năm 2017, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thể hiện hàng loạt sai phạm về tài chính, nhà thầu, ký kết hợp đồng... liên quan đến dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia này thì đến nay, đơn vị đã có những biện pháp gì khắc phục, thực hiện theo kết luận thanh tra hay chưa, ông Dũng cho hay, đến giờ (tức hơn nửa năm) ông vẫn chưa được tiếp xúc với kết luận thanh tra này. Theo ông Dũng, trạm chỉ là đơn vị được chủ đầu tư thuê để vận hành việc thu phí (?!).

Ở một lĩnh vực khác liên quan đến công tác thu phí, một số nguồn tin của chúng tôi thể hiện rằng, việc bán vé tháng tại BOT Phước Tượng - Phú Gia đang có những khuất tất, ảnh hưởng đến quyền lợi của các tài xế, doanh nghiệp vận tải. Cụ thể, trước đây, vé tháng được bán theo mốc thời gian từng tháng (tính từ ngày 1-30). Đến khi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của bộ GTVT ra đời, quy định vé tháng phải được phát hành theo thời hạn 30 ngày kể từ ngày có giá trị sử dụng (tính đủ 30 ngày). Tuy nhiên, dù thông tư đã được áp dụng từ 1/1/2017 nhưng đến nay BOT Phước Tượng - Phú Gia vẫn không áp theo quy định này (?!). 

"Trước Thông tư 35 là vé tháng tính từ ngày 1-30. Nghĩa là khi mua vé ngày 20 chẳng hạn thì vé chỉ giá trị 10 ngày. Sau khi Thông tư 35 ra đời, vé được tính tròn đủ 30 ngày và có thể mua vào bất kỳ ngày nào, nghĩa là mua ngày 20 tháng này thì hết hạn vào 20 tháng sau. Quy định này rất linh hoạt, đúng đắn đã khắc phục được nhiều điểm thiếu sót ở thông tư cũ. Tuy nhiên, đến giờ BOT Phước Tượng - Phú Gia vẫn không áp dụng. Họ đã đặt sai chỗ khiến nhiều xe không qua hầm cũng bị họ "đì đầu" ra bắt nộp phí rồi còn làm ăn không sòng phẳng kiểu này. Rõ ràng, cánh tài xế có quyền nghĩ trạm đang cố gắng tận thu, sợ sụt giảm kinh doanh nên đang lợi dụng không tính theo thông tư mới. Anh em tài xế chịu áp lực từ nhiều khoản phí, thuế giờ còn chịu thua thiệt vì kiểu làm ăn không sòng phẳng này", một thông tin chia sẻ.

Trả lời về vấn đề này, trạm trưởng BOT Phước Tượng - Phú Gia Nguyễn Văn Dũng hết sức vòng vo. Đầu tiên, vị này nói ông chưa nắm được?!. Tiếp đến, ông Dũng hỏi ngược mục đích PV đến trạm làm việc gì?. Tiếp nữa thì cho rằng, câu hỏi này vượt quá thẩm quyền trả lời?!

PV các báo tiếp tục đặt câu hỏi, hiện tại trạm do ông quản lý đang áp dụng hình thức thu vé tháng theo quy định cũ hay theo Thông tư 35, ông Dũng cũng từ chối trả lời và cho biết những câu hỏi như vậy thì ra hỏi đơn vị cấp cao (?!). Dù rằng ở trên ông này đã khẳng định mình được thuê vận hành công tác thu phí ở trạm. 

Hồi lâu sau, ông Dũng tiếp tục hỏi ngược rằng, PV báo chí có biết "cái Thông tư 35 ấy" hình thái như thế nào không?. Và rồi, cuối cùng vị này thừa nhận, trạm BOT Phước Tượng - Phú Gia chưa áp dụng theo Thông tư 35 của bộ GTVT đúng như lời tố của các tài xế.

Xã hội - Trạm trưởng BOT: Không biết kết luận thanh tra cũng không thực hiện Thông tư 35 (Hình 2).

Từ việc đứng yên suốt hàng chục phút liền đến trả tiền lẻ..., là cách các tài xế phản đối BOT Phước Tượng - Phú Gia.

Lý do được vị Trưởng trạm BOT này đưa ra là, trong Thông tư 35 có 1 điểm cho phép các trạm thu phí đang áp dụng hình thức thu cũ có thể áp dụng tiếp đến khi có sự điều chỉnh của cơ quan Nhà nước. "Khi nhận được sự điều chỉnh thì mình sẽ điều chỉnh theo" ông Dũng nói và cho biết thêm rằng áp dụng theo Thông tư 35 đối với vé tháng cũng có cái lợi, cái hại riêng (?!).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cùng vấn đề này, tháng 11/2017, bộ GTVT đã phê bình các BOT cầu Mỹ Lợi, BOT Quốc lộ 1K, BOT Biên Hòa, BOT Quốc lộ 14 vì chưa thực hiện việc bán vé tháng theo đúng quy định tại Thông tư 35. Như vậy, phải chăng BOT Phước Tượng - Phú Gia đang cố tình trì hoãn việc áp dụng thu phí tháng theo quy định mới nhằm tận thu, sợ ảnh hưởng đến lợi nhuận... như lời các tài xế? Và khi Thông tư 35 ra đời 1 năm qua đã được các bộ ngành nghiên cứu, thẩm định và nhiều người đánh giá là linh hoạt, khắc phục được nhiều thiếu sót so với quy định cũ thì vị "BOT trưởng" này vẫn khăng khăng rằng "có cái lợi, cái hại riêng" (?!).

Được biết, BOT Phước Tượng - Phú Gia là công trình hoàn vốn cho việc xây dựng 2 hầm đường bộ với cùng tên gọi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Thời gian qua nóng lên bởi sự phản đối kịch liệt của các tài xế về chuyện đặt sai vị trí khiến họ dù không đi qua hầm cũng phải mất tiền oan. Theo đó, trạm thu phí án ngự ngay trên con đường độc đạo bờ bắc Hải Vân, cách xa 2 hầm đường bộ nói trên hàng chục km. Điều này được nhiều chuyên gia đánh giá là chủ đầu tư đã thể hiện ý đồ tận thu một cách bất chấp toàn bộ các phương tiện từ Đà Nẵng đi ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Ầm ĩ BOT Phước Tượng - Phú Gia

Thứ 3, 16/01/2018 | 15:05
Do đặt sai vị trí, trạm BOT Phước Tượng - Phú Gia đang bị nhiều tài xế phản ứng dữ dội. Sự việc ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông của địa phương.

Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm ở BOT Phước Tượng - Phú Gia

Thứ 6, 25/08/2017 | 09:00
Thanh tra Chính phủ kết luận dự án này đã xuất hiện nhiều vi phạm về tài chính, nhà thầu, ký kết hợp đồng, phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư...
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.

Vì sao tỉnh Quảng Nam đề xuất cấm xe trên 5 trục qua QL14D?

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:32
Lưu lượng xe trên 5 trục qua lại nhiều khiến QL14D hư hỏng nhanh. Bên cạnh đó, khả năng duy tu, bảo dưỡng khi các xe này qua lại rất khó khăn, vượt quá kinh phí.

Quảng Nam: Chấp thuận đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,3ha

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:57
Dự án sẽ khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng, có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 6,63ha với vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng.