Trước kỳ thi THPT quốc gia 2017: Bùng nổ ‘gián điệp vô hình’

Trước kỳ thi THPT quốc gia 2017: Bùng nổ ‘gián điệp vô hình’

Thứ 2, 12/06/2017 | 13:04
0
Vào mùa thi, các thiết bị quay cóp “siêu tinh vi” được ví như “gián điệp vô hình” bán tràn lan trên mạng. Dù chưa biết chất lượng ra sao nhưng không ít người vẫn bỏ ra tiền triệu để săn "gián điệp".

Âm thanh chuẩn... miễn mặc cả?

Trên một số diễn đàn, nhiều người công khai bán những chiếc tai nghe siêu nhỏ dùng để liên lạc từ xa mà không sợ bị phát hiện. Chiếc tai nghe siêu nhỏ này còn được quảng cáo là một thiết bị gian lận thi cử “siêu tinh vi”.

Sau một hồi tìm hiểu, PV được gia nhập vào Fanpage “Tai nghe...” , tại trang Facebook này, chủ Fanpage đăng tải một clip với lời mời chào: “Bạn đang lo lắng vì thi cử, bạn sợ hãi với những môn học thuộc lòng. Vậy bạn đã nghĩ đến tai nghe siêu nhỏ giúp bạn qua mắt giám thị chưa?”.

Cũng từ đây, PV đã gọi điện đến số điện thoại 0968864xxx và “bắt mối” được với một chủ cửa hàng tên Q. chuyên cung cấp tai nghe siêu nhỏ với số lượng lớn ở Hà Nội. Thấy chúng tôi đang cần mua, Q. tận tình giới thiệu chiếc tai nghe siêu nhỏ: “Trước kỳ thi chẳng có sĩ tử nào không kêu than, lo lắng, nhất là những môn học lý thuyết. Thiết bị này sẽ giúp các em thi đậu mà không tốn kém quá nhiều. Nó sẽ liên lạc với người bên ngoài phòng thi một cách bí mật và gian lận trong thi cử trở thành siêu tinh vi, các em cứ yên tâm”.

Mạng ảo - Đời thực - Trước kỳ thi THPT quốc gia 2017: Bùng nổ ‘gián điệp vô hình’

 Thiết bị gian lận thi cử được công khai rao bán tràn lan

Càng bất ngờ hơn khi Q. nói những chiếc tai nghe siêu nhỏ này còn được cho thuê, chỉ với 250.000 đồng/ngày và đặt cọc 1.000.000 đồng là các sĩ tử có thể lấy được loại không dùng điện thoại, không cần pin. Còn với loại siêu nhỏ thì giá 500.000 đồng/ngày, đặt cọc 2.000.000 đồng. “Mấy đồ công nghệ cao, giá đắt, nếu là sinh viên không đủ tiền mua thì đặt thuê, coi như giúp đỡ”, Q. nói.    

Q. cũng nêu lý do không cho chúng tôi địa chỉ: “Nhiều bạn sau khi bị lộ và đình chỉ thi cứ đến đây khóc lóc, bắt trả lại tiền, khi ấy phiền lắm”.

Chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ Nguyễn Văn Phong, đại học FPT, cho biết: “Thực chất những thiết bị này có thể là một “mánh” để gian lận trong các kỳ thi. Nhưng chất lượng không thực sự tốt như những gì mà người bán đang thổi phồng công dụng của nó. Có một số người còn có thể chế ra chiếc tai nghe này, giá lại rẻ như bèo. Những người này chủ yếu đánh vào tâm lý lo lắng của thí sinh trước kỳ thi. Vì thế, không nên tin vào những lời quảng cáo mà để tiền mất tật mang”.

Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Bùi Hoài Thanh (Hội Luật gia Việt Nam) cho rằng: “Nếu những người bán thiết bị như tai nghe siêu nhỏ có đăng ký kinh doanh, các mặt hàng có hóa đơn chứng từ và họ nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước thì việc bán hàng đó không hề vi phạm pháp luật.

Còn nếu cơ quan chức năng phát hiện ra một số đối tượng, cơ sở kinh doanh bán những mặt hàng nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ các mặt hàng đấy thì sẽ tùy theo mức độ xử phạt. Nhẹ thì xử phạt hành chính, nếu lượng hàng  lớn sẽ thì xử phạt hình sự. Đối với những thiết bị siêu tai nghe này thì chỉ đến khi thí sinh dùng thiết bị đó trong phòng thi thì mới vi phạm quy chế thi và xử phạt theo quy định”. 

Hai thí sinh phi nhp vin vì thiết b gian ln thi

Cách đây không lâu, trường ĐH Y dược Cần Thơ phát hiện 3 thí sinh sử dụng thiết bị điện tử công nghệ cao để gian lận thi cử. Để qua mặt giám thị, các thí sinh này đã nhét thiết bị vào tai, lấy bông gòn che ở bên ngoài. Tuy nhiên, khi bị phát hiện, 2 trong 3 thí sinh sử dụng thiết bị này đã phải vào bệnh viện.

Xem thêm:

Cảm thương những mảnh đời éo le ở xóm chạy thận

M.Thu

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.