Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ ba: Điều gì sẽ đến khi “hổ thêm cánh”?

Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ ba: Điều gì sẽ đến khi “hổ thêm cánh”?

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 07/01/2018 | 06:00
0
Con tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc được cho là sẽ sử dụng hệ thống phóng máy bay công nghệ cao. Quá trình đóng tàu được bắt đầu từ năm ngoái tại một xưởng đóng ở Thượng Hải nhưng cho tới nay vẫn chưa có thông tin khi nào tàu sẽ hoàn tất. Đây là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh để thực hiện tham vọng hàng hải của quốc gia này.

Hiện thực hóa tham vọng

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn các nguồn tin từ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho hay, Tập đoàn Đóng tàu Thượng Hải Giang Nam đã được giao nhiệm vụ đóng tàu vào hồi tháng Ba năm ngoái, sau khi các nhà lãnh đạo quốc phòng nước này bàn thảo tại Bắc Kinh trong khuôn khổ phiên họp thường niên của cơ quan lập pháp Trung Quốc và các cố vấn chính trị cấp cao.

Quân sự - Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ ba: Điều gì sẽ đến khi “hổ thêm cánh”?

Type 001A - Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, nhà máy đóng tàu vẫn đang ở công đoạn hoàn thiện vỏ tàu, dự kiến sẽ mất khoảng hai năm. Việc đóng một chiếc tàu sân bay hoàn toàn mới sẽ phức tạp và gặp phải nhiều thách thức hơn so với hai chiếc còn lại (mà Bắc Kinh đang có)”, nguồn tin nói.

Bắc Kinh từ lâu đã cố gắng xây dựng hải quân nước xanh với tham vọng lực lượng này có khả năng hoạt động trên toàn cầu và hỗ trợ đảm bảo an ninh hàng hải của Trung Quốc.

Tuy nhiên, cho tới nay, Bắc Kinh mới sở hữu một chiếc tàu sân bay mang tên Liêu Ninh. Đây là con tàu do Liên Xô sản xuất, được Trung Quốc mua lại từ Ukraine và tân trang, đưa vào sử dụng năm 2012.

Con tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc thiết kế và xây dựng mang tên Type 001A, dự kiến sẽ được đưa vào biên chế đầy đủ trong năm nay.

Sức mạnh đáng gờm

Các nguồn tin đều cho hay, hiện tại là quá sớm để nói về thời điểm con tàu sân bay thứ ba được hạ thủy, nhưng Trung Quốc đã đặt mục tiêu trang bị hạm đội gồm 4 tàu sân bay đưa vào hoạt động năm 2030, theo các chuyên gia hải quân.

Một nguồn tin khác tiết lộ, các kỹ sư và chuyên gia đóng tàu từ thành phố Thượng Hải và Đại Liên cho biết con tàu thứ ba này có lượng giãn nước khoảng lớn hơn so với tàu Liêu Ninh khoảng 10 đến 80 nghìn tấn.

Quân sự - Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ ba: Điều gì sẽ đến khi “hổ thêm cánh”? (Hình 2).

Lính hải quân Trung Quốc.

“Trung Quốc đã thiết lập một hạm đội uy lực và chuyên nghiệp từ đầu năm 2000, khi nước này tuyên bố sẽ tân trang tàu Varyag để biến thành Liêu Ninh và thuê nhiều chuyên gia người Ukraine làm cố vấn kỹ thuật trong quá trình tu sửa”, nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc nói với SCMP.

Theo tiết lộ, tàu sân bay mới mang tên CV-18, sử dụng hệ thống phóng máy bay bằng điện từ tân tiến hơn so với hệ thống phóng kiểu nhảy cầu (ski-jump) từng được áp dụng với hai tàu sân bay cũ.

Hệ thống phóng bằng điện từ đảm bảo độ bền cho máy bay, giúp phóng được nhiều phi cơ hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn so với các hệ thống phóng khác. Bên cạnh đó, nó giúp tàu vận hành những phi cơ nặng nề như máy bay cảnh báo và chỉ huy trên không, thay vì chỉ mang được những tiêm kích hạm J-15 như Liêu Ninh hay Type-001A.

Trước đây, công ty Đóng tàu Đại Liên đã mất hơn 8 năm để tân trang, nâng cấp cho tàu Liêu Ninh. Tuy nhiên, hồi tháng 11/2017, Giám đốc tập đoàn Đóng tàu Công nghiệp Trung Quốc Hu Wenming cho hay, nước này đã có kinh nghiệm đóng bất kỳ loại tàu sân bay nào. Ông tiết lộ Trung Quốc đang có một đơn vị tập hợp 5.000 kỹ sư, chuyên gia và kỹ thuật viên trên khắp cả nước cùng để phát triển hạm đội.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã không giấu tham vọng hàng hải của mình. Hồi tháng Ba năm ngoái, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Vương Duy Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng hải quân Trung Quốc cho hay, nước này đang tăng tốc phát triển hải quân, thêm tàu tuần dương, tàu khu trục cũng như đẩy mạnh công tác tuần tra trên biển và trên không. Theo ông Vương, những động thái này nhằm đảm bảo lực lượng hải quân “hạng nhất” được trang bị vũ khí tốt nhất.

Đặc biệt, trong năm ngoái 2017, vào thời điểm kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội Trung Quốc, Bắc Kinh đã cho gia tăng đáng kể sức mạnh hải quân của mình. Lực lượng này đã bổ sung thêm 1 tàu sân bay nội địa, 1 tàu khu trục hiện đại nhất châu Á, 1 tàu tuần tra được trang bị tên lửa điều hướng và 1 tàu tiếp vận hậu cần lớn nhất thế giới cùng 1 tàu huấn luyện.  

Xem thêm: Diễn biến bất ngờ sau “công kích” đầu năm mới của ông Trump nhằm vào Pakistan

Bí mật về dịch vụ đẻ thuê tại “chợ đen” ở Trung Quốc

Thứ 7, 06/01/2018 | 09:11
Mặc cho lệnh cấm mang thai hộ áp dụng trên khắp Trung Quốc nhưng các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đẻ thuê vẫn phát triển mạnh. Và thông thường để có được một đứa con trai thông qua dịch vụ mang thai hộ, những cặp vợ chồng hiếm muộn ở Trung Quốc phải trả tới 800.000 nhân dân tệ cho đội ngũ môi giới ngầm.

"Thầy phù thủy" Mexico dự đoán về Mỹ-Triều Tiên và kết quả World Cup 2018

Thứ 6, 05/01/2018 | 20:00
Nhà tâm linh người Mexico cho biết, thế giới không cần phải lo sợ vì một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

“Cành ô liu” của Triều Tiên trao Hàn Quốc khiến Mỹ lúng túng

Thứ 6, 05/01/2018 | 13:00
Theo đánh giá của chuyên gia, việc Triều Tiên bất ngờ đưa “cành ô liu” cho phía Hàn Quốc đã đẩy Mỹ vào thế bị động, lúng túng.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.