Trung Quốc đi tìm lý do người dân không còn thích mì ăn liền

Trung Quốc đi tìm lý do người dân không còn thích mì ăn liền

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 21/12/2017 | 17:45
0
Từng là thực phẩm "tối thượng" ở Trung Quốc và nhiều nơi trên thế giới, mì ăn liền giờ đây bất ngờ không còn được ưa chuộng bởi nhiều nguyên nhân không thể tin nổi.
Hồ sơ - Trung Quốc đi tìm lý do người dân không còn thích mì ăn liền

Mì ăn liền là món ăn già trẻ lớn bé đều yêu thích.

Với nước sốt, thịt khô và rau thơm tạo nên hương vị quyến rũ, mì ăn liền đã từng là thực phẩm tiện lợi phổ biến nhất ở Trung Quốc, nhưng doanh thu của thứ đồ ăn nhanh này đã sụt giảm một cách khó hiểu trong vài năm trở lại đây, theo Tân Hoa Xã.

Dễ nấu, dễ mua và giá thành rẻ, mì ăn liền là món ăn "tối thượng" được tất cả mọi tầng lớp đều yêu thích. Từ bữa ăn nhẹ cho sinh viên, cho đến lựa chọn ấm bụng cho những người quá bận rộn với công việc, đã có 42,2 tỷ gói mì được bán ở Trung Quốc trong năm 2013.

Nhưng vào năm 2016 con số này đã giảm đáng kể xuống còn 38,5 tỷ gói, theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới.

Trong khi hầu hết các thị trường mì ăn liền khác vẫn khá ổn định trong vài năm trở lại đây (thậm chí là tăng trưởng tốt), sự thay đổi kỳ lạ trong thói quen ăn mì ở Trung Quốc là một điều bất bình thường.

Sự sụt giảm doanh số bán mì ăn liền có vẻ như là một điều không đáng gây chú ý, nhưng khi đi sâu vào tìm hiểu vấn đề này, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng nó đi liền cùng với những thay đổi bộ mặt xã hội ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Ký ức thơ ấu

 

Hồ sơ - Trung Quốc đi tìm lý do người dân không còn thích mì ăn liền (Hình 2).

Tuy nhiên giờ đây người Trung Quốc không còn thích mì ăn liền như trước.

Đối với Geng Mei, một giáo viên dạy tiếng Anh tại Bắc Kinh, thưởng thức một bát mì ăn liền nóng hổi là một phần kỷ niệm gắn liền với thời thơ ấu.

"Giá rẻ và hương vị ngon, mì ăn liền đã rất phổ biến khi tôi còn là một đứa trẻ", người phụ nữ 30 tuổi hồi tưởng. "Nhưng bây giờ tôi thậm chí không thể nhớ lần cuối cùng mình ăn chúng là khi nào", Geng nói với Tân Hoa Xã.

Mì ăn liền được phát minh tại Nhật Bản vào những năm 1950 và nhanh chóng thành cơn sốt trên khắp châu Á, châu Âu và phần còn lại của thế giới.

Thứ đồ ăn nhanh đậm đà này đã phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc vào những năm 1980 và 1990, với những lát mì được đóng gói tiện lợi, phổ biến trong các cửa hàng đồ ăn nhẹ và siêu thị.

Tuy nhiên, Tingyi, công ty sản xuất nhãn hiệu mì ăn liền Master Kong, đã chứng kiến sự sụt giảm doanh thu đáng kinh ngạc từ 4,3 tỷ USD vào năm 2013 xuống còn 3,2 tỷ USD trong năm 2016. Đầu năm nay, công ty này thậm chí đã phải bán lại nhà máy sản xuất ở thành phố Tây An.

Xã hội thay đổi

 

Hồ sơ - Trung Quốc đi tìm lý do người dân không còn thích mì ăn liền (Hình 3).

Món ăn không thể thiếu của những người lao động nhập cư tại các thành phố lớn Trung Quốc.

Theo Zhang Xin, phó giáo sư về kinh tế và tài chính tại Đại học Đồng Tế (Trung Quốc), lượng người nhập cư vào các thành phố lớn bị thu hẹp đã làm tổn hại đến các tập đoàn mì ăn liền vì họ là đối tượng tiêu thụ lớn nhất.

Năm 2015, số lượng người nhập cư của Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên trong khoảng 30 năm trở lại đây. Năm ngoái lao động nhập cư tiếp tục giảm 1,7 triệu so với năm 2015.

Những người nhập cư sống xa nhà, thường ở trong các căn hộ nhỏ với cơ sở vật chất nấu ăn thiếu thốn. Họ tìm đến mì ăn liền như một hình thức ăn uống nhanh chóng và tiết kiệm tiền gửi về cho gia đình.

Sự gia tăng kinh tế đồng đều ở đại lục đang phân bổ trở lại nguồn lao động nhập cư vốn tập trung ở các thành phố ven biển. Các điều kiện được gia tăng cũng giúp cho nhiều người tự lập nghiệp ở quê hương thay vì đi xa.

Ngoài ra, sự phát triển bùng nổ của mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc cũng là kẻ thù bất ngờ của ngành công nghiệp mì ăn liền.

"Tôi ăn mì ăn liền cho bữa sáng, trưa và ăn đêm trong hành trình 20 tiếng đồng hồ trên tàu trong quá khứ", Tang Mingsheng, lao động làm việc ở Phúc Châu nói.

Nhưng kể từ năm 2013, Tang về nhà ăn Tết trên chuyến tàu cao tốc chỉ mất khoảng 6 tiếng đồng hồ. Do đó anh cũng ít ăn mì hơn. Nếu nhân lên với con số 500 triệu lượt hành khách về quê mỗi dịp Tết đến, đây sẽ là thiệt hại khổng lồ cho các hãng mì ăn liền.

Đường sắt đã từng một thị trường quan trọng đối với mì ăn liền, nhưng các nhà ga hiện đại giờ đây đang tìm đến các món ăn đa dạng và cao cấp hơn, Long Shuhai, một nhà phân phối mì ăn liền ở Vân Nam nói.

Các toa tàu giờ đây bán kem Haagen-Dazs, trái cây nhập khẩu và hộp ăn trưa, ngược lại các gói mì ăn liền không còn được ưa chuộng.

Các dịch vụ giao đồ ăn nhanh ở Trung Quốc cũng đóng vai trò kết liễu mì ăn liền. "Giao đồ ăn nhanh mang đến lựa chọn ăn uống đa dạng hơn", Geng nói với Tân Hoa Xã.

Hồ sơ - Trung Quốc đi tìm lý do người dân không còn thích mì ăn liền (Hình 4).

Các hãng mì ăn liền đang muốn thay đổi nhận thức rằng sản phẩm của họ không còn là đồ ăn bình dân.

Số lượng người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn nhanh đã đạt con số 295 triệu vào cuối tháng 6 vừa qua. Thậm chí dịch vụ này còn được triển khai ngay trên các tuyến đường sắt cao tốc và các trạm dừng nghỉ.

"Sự suy giảm doanh số mì ăn liền cho thấy một sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của Trung Quốc", chuyên gia Zhao Ping từ Hội đồng Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc lý giải.

"Người tiêu dùng đang quan tâm nhiều đến chất lượng cuộc sống hơn là chỉ làm đầy bụng của họ hàng ngày", ông nói thêm.

Ngành công nghiệp mì ăn liền đang cố gắng lấy lại ánh hào quang bị mất thông qua việc phát triển nhiều hương vị mới, đồng thời nâng cấp chất lượng sản phẩm để cải thiện nhận thức của người tiêu dùng rằng đây không còn là thứ thực phẩm bình dân.

Nhưng không giống như thời gian để nấu một gói mì chỉ mất 3 phút, mong muốn của các nhà sản xuất sẽ không dễ đạt được trong ngày một ngày hai.

Trào lưu Livestream và ngành công nghiệp 5 tỷ USD ở Trung Quốc

Thứ 4, 20/12/2017 | 09:16
Livestream đang trở thành một nghề ở Trung Quốc khi một người có thể kiếm về hàng chục triệu USD mỗi năm. Dẫu vậy, công việc này được đánh giá là khó bền. Bên cạnh đó, còn có trường hợp còn mất mạng vì mạo hiểm livestream.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.