Trung Quốc đang dựng lại Chiến tranh Lạnh ở Ấn Độ Dương?

Trung Quốc đang dựng lại Chiến tranh Lạnh ở Ấn Độ Dương?

Chủ nhật, 25/06/2017 | 16:40
0
Một cuộc Chiến tranh Lạnh mới đang manh nha xuất hiện ở Ấn Độ Dương với một liên minh không chính thức giữa Mỹ, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và phía đối lập là Trung Quốc.

Ấn Độ Dương đang trở thành điểm nóng mới mang tiềm năng xung đột lớn khi vùng đại dương này nằm trong lợi ích chiến lược của nhiều quốc gia. Một cuộc Chiến tranh Lạnh mới đang manh nha xuất hiện ở Ấn Độ Dương với một liên minh không chính thức giữa Mỹ, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và phía đối lập là Trung Quốc.

Được biết, hơn 60% tàu hàng vận chuyển dầu của thế giới đi qua Ấn Độ Dương, chủ yếu xuất phát từ các mỏ dầu của Trung Đông sang Trung Quốc, Nhật Bản và các nền kinh tế nhập khẩu dầu khác ở châu Á. Đây cũng là nơi chiếm 70% lưu lượng tàu hàng container khởi hành từ các quốc gia công nghiệp phát triển ở châu Á đi tới phần còn lại của thế giới.

Tiêu điểm - Trung Quốc đang dựng lại Chiến tranh Lạnh ở Ấn Độ Dương?

Ấn Độ Dương là tuyến đường giao thương trên biển có sự phát triển nhanh nhất trong vài năm trở lại đây.

Không chỉ động chạm đến Mỹ và Ấn Độ - Trung Quốc sẽ sớm vấp phải thái độ nghi hoặc từ Australia - nước kiểm soát vùng lãnh thổ chiến lược ở đảo Christmas và quần đảo Cocos (Keeling) trong khu vực Ấn Độ Dương khi động thái của Bắc Kinh gần đây chưa bao giờ qua khỏi mắt của Canberra. Nếu một cuộc đối đầu siêu cường giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra, hoặc căng thẳng Trung Quốc và Ấn Độ gia tăng, Australia được cho là sẽ không đứng ngoài cuộc.

Ngoài ra, một cái tên khác mà Trung Quốc phải dè chừng chính là Pháp. Dù không tham gia các cuộc tập trận chung ở Ấn Độ Dương, nhưng Pháp lại là một đối tác của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Paris đang nắm quyền sở hữu vô số đảo nhỏ nằm rải rác khắp khu vực kinh tế độc quyền của Ấn Độ Dương.

Ngoài các lãnh thổ hải ngoại như Mayotte và Réunion, Pháp còn kiểm soát đảo Kerguelen, quần đảo Crozet, St Paul-Amsterdam cùng các hòn đảo không người ở khác gần Madagascar. Có một cơ sở theo dõi vệ tinh trên Kerguelen và khoảng một trăm nhà khoa học của nước này thường xuyên có mặt ở Crozet và St Paul-Amsterdam.

Quân đội Pháp cũng có một trung đoàn bộ binh ở Reunion và lực lượng hiện diện trên Mayotte để giúp bảo vệ những lợi ích ở các lãnh thổ nước ngoài vốn tồn tại từ thời thuộc địa.

Sức mạnh quân sự được tích lũy phát triển trong nhiều năm của Trung Quốc đã dần thành hình và một trong số nhiệm vụ chính của lực lượng hải quân nước này là bảo vệ tuyến đường thương mại và các lợi ích ở các vùng biển xa.

Trong khi tiềm năng một cuộc xung đột ở Ấn Độ Dương chưa thực sự đáng lo ngại, thì sáng kiến “Vành đai và Con đường” cũng như cơ sở quân sự mới của Trung Quốc tại Obock được cho là đã và đang đe dọa phá vỡ sự bình ổn tồn tại ở khu vực này nhiều năm qua.

Chuyên gia Bertil Lintner đánh giá, nếu mọi thứ vẫn tiếp tục tiến triển, một liên minh chống Trung Quốc ở Ấn Độ Dương sẽ không còn là liên minh không chính thức, các cuộc tập trận hải quân chung cũng sẽ không còn là những bài tập vô thưởng vô phạt.                                     

Đọc thêm>>> Washington Post: Từ kẻ 'ăn mày dĩ vãng' đến gã khổng lồ cá tính

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.