Trúng đòn khốc liệt của Nga, IS chết như ngả rạ ở Syria giữa đại dịch

Trúng đòn khốc liệt của Nga, IS chết như ngả rạ ở Syria giữa đại dịch

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 14/05/2021 | 19:00
0
Trong vòng 2 tuần, Nga đã tiêu diệt hơn 300 phần tử khủng bố ở Syria trong bối cảnh những kẻ khủng bố đang nỗ lực tranh thủ thời gian Covid-19 để quậy phá.

Theo Syriar, quân đội Nga thông báo đã tiêu diệt hơn 300 phần tử khủng bố ở Syria trong hai tuần kể từ ngày 23/4.

Một phát ngôn viên của lực lượng Nga ở Syria tuyên bố rằng lực lượng quân đội chính phủ Syria, dưới sự hỗ trợ của lực lượng Nga, đã tiêu diệt được 338 tên khủng bố.

Người phát ngôn cho biết: “Quân đội Syria, được sự hậu thuẫn của lực lượng Nga, đang tiếp tục các hoạt động trinh sát và tìm kiếm khủng bố trên sa mạc Syria. Quân đội cũng bắt giữ 44 tên khủng bố, thu giữ 6 phương tiện và 38 vũ khí, đồng thời phá hủy 45 nơi ẩn náu.

Trong quá trình hoạt động, quân đội đã gây ra tổn thất nặng nề cho những kẻ khủng bố, làm hư hại hàng chục thiết bị của chúng và cố gắng hạn chế số lượng các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào dân thường và quân đội Syria.

Trong khi đó, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết 3 binh sĩ đã bị thương sau khi phương tiện bị tên lửa dẫn đường nhắm trúng trên đường đến Dama, vùng nông thôn phía tây Idlib.

Tiêu điểm - Trúng đòn khốc liệt của Nga, IS chết như ngả rạ ở Syria giữa đại dịch

Chiến sự Syria vẫn còn căng thẳng 

Đài quan sát đã ghi lại một số cuộc đụng độ bạo lực tại làng al-Fatira, ở vùng nông thôn phía nam Idlib, giữa một bên là Chiến dịch Fath al-Mobin, bên kia là các lực lượng của quân đội chính phủ và các chiến binh trung thành.

Các lực lượng của quân đội chính phủ đã phát động cuộc tấn công và các phe phái đáp trả bằng cách ném bom vào các vị trí ở Al-Dar al-Kabera.

Một số ngôi làng, bao gồm Sufuhn, al-Bara và Fleifel đã chứng kiến ​​các cuộc pháo kích lẫn nhau, trong khi một số tên lửa rơi ở vùng lân cận Al-Janoudiyah ở vùng nông thôn phía tây Idlib mà không gây ra thương tích nào.

Lợi dụng đại dịch trỗi dậy

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lợi dụng việc thế giới ứng phó với đại dịch COVID-19 cùng với việc liên minh toàn cầu ngừng chiến dịch chống khủng bố để khôi phục hoạt động.

IS đã nhen nhóm quay lại chiếm đoạt những vùng lãnh thổ rộng lớn ở miền Tây Bắc. Dọc biên giới Iraq-Syria, IS đang tăng cường hoạt động.

Tại Iraq, những kẻ khủng bố cũng đang khai thác “những căn cứ lõm” nằm giáp ranh giữa những điểm do quân đội Iraq kiểm soát với các vùng do người Kurd kiểm soát để thâm nhập và thực hiện các vụ tấn công. Nhiều khả năng IS sẽ kiểm soát được dãy núi Mount Sinjar và khu vực lân cận nếu lực lượng vũ trang Iraq không tấn công phủ đầu quân khủng bố, giới chuyên gia nhận định.

Nguy cơ IS trỗi dậy mạnh mẽ hơn còn liên quan đến việc tổ chức này có khả năng thu nạp trở lại số phần tử bị bắt giữ ở Syria. Những kẻ khủng bố vượt khỏi nhà tù được phóng thích vì lo sợ dịch COVID-19 bùng phát tại các nhà tù khiến khủng bố có thêm lực lượng.

Bởi vậy, cuộc chiến chống khủng bố ở Syria vẫn còn khốc liệt và không thôi phức tạp. Mới đây, lực lượng Dân chủ Syria (SDF), phối hợp với phòng tác chiến của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, đã thực hiện một chiến dịch quân sự truy lùng các tế bào IS đang hoạt động ở Wadi al-Ajij, vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor.

Một chỉ huy cho biết, các lực lượng đã phá hủy nhiều nơi ẩn náu của khủng bố, đồng thời phát hiện ra các con đường và đường hầm được khủng bố sử dụng phục vụ cho việc buôn lậu vũ khí qua biên giới Syria-Iraq.

Người phát ngôn của SDF, Farhad Shami, thông báo rằng chiến dịch tấn công này nhắm vào một khu vực sa mạc mà IS thường tập trung để buôn lậu và đưa vũ khí vào lãnh thổ Syria. Đây là chiến dịch an ninh thứ hai do SDF thực hiện, với sự hỗ trợ của không quân Mỹ.

SDF đã thực hiện nhiều chiến dịch truy quét tàn dư IS. Tuy nhiên, khủng bố vẫn còn là bài toán nan giải trong khu vực.

 

Hứng đòn kép từ “cơn thịnh nộ” của Nga và Syria, IS khốn đốn trước thế bị “đuổi cùng diệt tận”

Thứ 5, 13/05/2021 | 11:28
Trong khi phiến quân bỏ mạng vì tên lửa Syria, máy bay phản lực Nga tấn công khủng bố trên vùng đồi Kabana ở Latakia bằng tên lửa chân không.

Diệt tận hang ổ, Nga khiến IS chết như ngả rạ trên “chảo lửa” Syria

Thứ 4, 12/05/2021 | 19:16
Nga đã triển khai 45 cuộc không kích trong vài giờ qua, nhắm vào khủng bố ở biên giới al-Raqqah, Deir Ezzor và Hama, Syria. Số lượng khủng bố bỏ mạng gia tăng.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.