Trồng thử nghiệm rừng ngập mặn tại đảo Phú Quý

Trồng thử nghiệm rừng ngập mặn tại đảo Phú Quý

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:28
0
Huyện đảo Phú Quý đang triển khai trồng thử nghiệm rừng ngập mặn, tỉ lệ cây sống đạt trên 70%. Đây là lần đầu tiên rừng ngập mặn được triển khai trồng với điều kiện trên nền cát, đá và tác động mạnh của sóng, gió…

Huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận có diện tích tự nhiên khoảng 17 km². Tuy nhiên, hàng năm diện tích này bị thu hẹp lại do sự xâm thực của sóng biển. Do đó, việc trồng cây xung quanh đảo có tầm quan trọng nhằm tăng độ tán che phủ, đảm bảo chức năng phòng hộ, chắn gió, chắn sóng biển; đặc biệt rừng ngập mặn giúp hạn chế xâm thực của sóng biển, bảo vệ diện tích tự nhiên cũng như con người sinh sống trên đảo.

Việt Nam Xanh - Trồng thử nghiệm rừng ngập mặn tại đảo Phú Quý

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Sau thời gian triển khai trồng thử nghiệm, đến nay, trạm nông lâm nghiệp huyện Phú Quý đã trồng được 5.000 cây đước tại những vùng ngập mặn ven biển Lạch dù, Hòn Tranh và Lỗ Sâu thuộc địa bàn xã Tam Thanh. Tuy mới trồng thử nghiệm cây ngập mặn ở tại đảo, nhưng bước đầu đã có dấu hiệu khả thi, tỉ lệ cây sống và phát triển xanh tốt đạt trên 70%.

Hiện trạm nông lâm nghiệp đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng nhằm tạo môi trường sinh thái trên các bãi đá ven biển, hình thành dãy cây xanh chắn sóng và đây cũng là nơi tạo điều kiện cho các loài sinh vật biển trú ngụ và sinh trưởng.

Bên cạnh đó, trạm nông lâm nghiệp huyện Phú Quý cũng đã đề xuất thực hiện đề tài “Thử nghiệm trồng rừng ngập mặn trong các điều kiện khác nhau trên địa bàn huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận”. Nhằm nghiên cứu các giống cây trồng ngập mặn khác nhau để triển khai trồng thử nghiệm trên đảo.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây ngắn ngày sang trồng cây dài ngày nhằm góp phần tăng diện tích của rừng trên đảo đang được người dân hưởng ứng. Trước đây, trên đảo hầu như chỉ là đồi trọc và chỉ có các loại cây bản địa như: Dứa dại, bã đậu, mù u… mọc tự phát.

Thông qua các chương trình dự án hỗ trợ trồng rừng của Trung ương và địa phương, đến nay diện tích rừng hiện có trên đảo được hơn 500 ha, tán che phủ trên toàn đảo đạt gần 50%.

Theo Chinhphu.vn

Sống 40 năm trong rừng hoang nhờ 1 hạt lúa mạch

Thứ 3, 19/02/2013 | 15:27
Vào năm 1978, các nhà thăm dò địa chất Liên Xô cũ đã phát hiện ra một gia đình đang sinh sống trong cánh rừng Taiga hoang dã thuộc Siberia.

Tàn sát nghiêm trọng rừng nguyên sinh Hà Tĩnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Hương Sơn là huyện miền núi phía Tây của tỉnh Hà Tĩnh. Đại phương này có hơn 86 ngàn ha rừng và đất rừng, tập trung nhiều chủng loại gỗ quý hiếm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, công tác bảo vệ rừng đã bị buông lỏng dẫn đến sự tàn phá kinh khủng.

Chủ bưởng vàng khét tiếng một thời 'gác kiếm'... trồng rừng

Chủ nhật, 03/02/2013 | 08:52
Ông đã từng cai quản 43 bưởng vàng với hàng nghìn nhân công khai thác vàng sa khoáng tàn phá không thương tiếc những cánh rừng, bỗng nhiên "đại ca" kết duyên với nghề trồng rừng, mong trả lại màu xanh cho vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội).