Trồng người và thủ tục hành chính, góc nhìn từ trường EVEREST

Trồng người và thủ tục hành chính, góc nhìn từ trường EVEREST

Thứ 6, 13/10/2017 | 10:30
0
Việc nâng tầng các trường học sẽ có nhiều đất để mở rộng sân thể thao, vườn thực hành phục vụ cho những môn học đòi hỏi vận động, khám phá, trải nghiệm.

Vấn đề cơ sở vật chất trường học để đáp ứng dạy học hiện đại đang trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Đối với các đô thị lớn như TP.Hà Nội và TP.HCM, quỹ đất dành cho trường học vốn rất ít thì việc cải tạo trường học phù hợp với phát triển dạy học hiện đại đang là bài toán khó.

Tại các quận nội thành Hà Nội, quỹ đất hạn hẹp và không có đất để mở rộng trường, biện pháp duy nhất mà nhiều chuyên gia cho rằng để tăng không gian phục vụ giáo dục là nâng cao tầng của các trường học.

Khi nâng tầng sẽ có nhiều đất để mở rộng sân thể thao, vườn thực hành phục vụ cho những môn học đòi hỏi vận động, khám phá, trải nghiệm.

Lãnh đạo của Hà Nội cũng đã nhận thức được vấn đề này tuy nhiên việc thực hiện trên thực tế rất chậm vì vướng mắc nhiều vấn đề về thủ tục hành chính.

Tại kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Khóa XV, ông Lê Vinh -  Giám đốc sở Quy họach và Kiến trúc Hà Nội cho rằng, cần thiết phải nâng tầng trường học từ 3 tầng lên 4, 5 tầng như một giải pháp để giải quyết vấn đề về thiếu quỹ đất.

Nâng tầng trường học để tăng diện tích sử dụng, mở rộng không gian sân trường là nhu cầu phổ biến và hợp lí của các trường học tại các quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Ba Đình, Đống Đa…

Vấn đề đặt ra ở đây là việc nâng tầng phải được thực hiện sao cho phù hợp với quy hoạch chung và thuận tiện về mặt thủ tục pháp lý cho các trường. 

Câu chuyện về xây dựng cơ bản ở công ty cổ phần trường học Nghĩa Đô (Khu đô thị Nghĩa Đô, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là một ví dụ cho thấy bất cập giữa nhu cầu xây dựng trường học hiện đại với các thủ tục pháp lý rườm rà.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng ban dự án công ty cổ phần trường học Nghĩa Đô, trước đây trường được cấp phép xây dựng 1 hầm + 5 tầng + 1 tum.

Bốn khối nhà phụ trợ: nhà tuyển sinh, nhà ký túc xá 5 tầng, thư viện + căng tin 3 tầng, nhà đa năng.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh cho rằng: “Do quá trình xin quy hoạch kiến trúc từ năm 2007 đến năm 2015 trường mới được cấp phép quy hoạch tổng thể theo phương án cũ nên so với nhu cầu thực tế của giáo dục hiện đại cần bể bơi, nhà đa năng, sân vận động… để giảng dạy không còn phù hợp.

Trước nhu cầu thực tế đó, nhà trường buộc phải ưu tiên dành quỹ đất để làm bể bơi và sân vận động rộng hơn nên buộc phải dừng xây dựng khối nhà phụ trợ.

Do thực tế cần nên công ty cổ phần trường học Nghĩa Đô đã thay lợp mái tôn bằng mái bằng để chống nóng cho học sinh song song với việc xin điều chỉnh quy hoạch xây dựng.

Tuy nhiên, đến nay nhà trường vẫn chưa thực hiện được đầy đủ vì gặp vấn đề về mặt thủ tục hành chính các ban ngành còn cần nhiều thời gian".

Cần biết - Trồng người và thủ tục hành chính, góc nhìn từ trường EVEREST

 

Qua trao đổi với bà Nguyễn Thị Vân Anh có thể thấy, vấn đề bất cập khiến những tính toán khoa học của công ty cổ phần trường học Nghĩa Đô trở nên rối rắm đó là nhu cầu cơ sở vật chất phải hoàn thành ngay đầu năm học mới trong khi các thủ tục lại phải tiến hành theo quy trình các bước đòi hỏi thời gian xét duyệt nhiều khâu.

Việc công ty cổ phần trường học Nghĩa Đô chọn cách làm vừa xây dựng vừa xin điều chỉnh giấy phép đang cho thấy sự bế tắc trong việc xử lý vấn đề này. Mặc dù, bản thân lãnh đạo công ty cổ phần trường học Nghĩa Đô đã ý thức được và đang nỗ lực hoàn thiện thủ tục.

“Trong quá trình thực hiện, chúng tôi may mắn có được sự giúp đỡ và tạo điều kiện tiến hành xây dựng trường từ phía Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Hiện nay, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu sở Xây dựng hướng dẫn các bước để hoàn thiện trong việc quy hoạch theo điều chỉnh mới của công ty cổ phần trường học Nghĩa Đô” – bà Nguyễn Thị Vân Anh chia sẻ.

Mặc dù đã được các cơ quan tạo điều kiện để thực hiện điều chỉnh lại công trình nhưng công ty cổ phần trường học Nghĩa Đô mới nhận được công văn số 9246/SXD-TTr của sở Xây dựng trình thành phố Hà Nội ngày 4 tháng 10 năm 2017.

“Công ty cổ phần trường học Nghĩa Đô rất mong Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tạo điều kiện để hoàn thành việc điều chỉnh kiến trúc phù hợp với xu thế mới của một nhà trường hiện đại, đạt chuẩn quốc tế” – Bà Nguyễn Thị Vân Anh nhấn mạnh.

Được biết, công ty cổ phần trường học Nghĩa Đô là chủ đầu tư xây dựng trường tiểu học và trung học EVEREST, ngôi trường có thành quả được kết tinh từ hơn 30 năm hoạt động giáo dục của những người sáng lập và những nhà giáo tâm huyết với nghề, có tầm nhìn chiến lược và có tâm với học trò.

Trường tiểu học và trung học EVEREST là trường tư thục, được thành lập và vận hành theo tiêu chí của một nhà trường chất lượng cao về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy với đội ngũ giáo viên Việt Nam và quốc tế giỏi, tâm huyết và giàu kinh nghiệm.

Nhà trường cam kết đem hết tiềm lực, tâm huyết và trách nhiệm xã hội nhằm kiến tạo một môi trường giáo dục mà các học sinh có thể hình thành nhân cách tốt; phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng sống hài hòa, thân thiện;

Khả năng thích ứng với một thế giới đang phát triển mau lẹ, đan xen cả thời cơ và thách thức.          

Các nhà sáng lập đã lấy tên của đỉnh núi cao nhất Thế giới - Đỉnh Everest để đặt cho trường với mong muốn rằng nhà trường, các thầy cô và các em học sinh luôn thắp sáng ước mơ, hoài bão vượt qua thách thức để vươn đến những tầm cao của tri thức và thành công trong thời đại mới.

Để những mong muốn tâm huyết tốt đẹp ấy trở thành hiện thực, rất cần sự đồng lòng của xã hội.

Vì thế, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cần có biện pháp nhằm giảm tải thời gian cũng như các thủ tục rườm rà về mặt pháp lý để hỗ trợ các trường học tiến hành xây dựng đúng tiến độ và đưa vào sử dụng các cơ sở vật chất đạt yêu cầu trong quá trình hội nhập quốc tế.

Thanh Thư

 

Bộ GD&ĐT công bố thông tư sửa đổi chính thức quy chế thi ĐH và CĐ 2016

Thứ 3, 15/03/2016 | 08:05
Sẽ tổ chức xét tuyển đối với những thí sinh đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, CĐ.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.