Trồng hoa sữa ở Thủ đô là một... sai lầm?

Trồng hoa sữa ở Thủ đô là một... sai lầm?

Nguyễn Văn Báo
Thứ 6, 01/12/2017 | 10:58
2
Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng cho rằng, không nên chọn hoa sữa để trồng ở đô thị, khu đông dân cư bởi mùi hoa sữa “nồng nặc” khiến người dân không chịu nổi.

Người Hà Nội than trời vì hương hoa sữa nồng nặc

 

Liên quan đến việc hoa sữa đồng loạt nở rộ bất thường “tra tấn” người dân Thủ đô,  trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia sinh học Nguyễn Lân Hùng cũng khẳng định, mùi của cây hoa sữa nồng nặc rất khó chịu. Đặc biệt càng trồng nhiều thì mùi hoa quyện vào nhau tỏa ra làm “khốn khổ” những người sống gần.

Ông Nguyễn Lân Hùng cho rằng, không chỉ riêng Hà Nội mà nhiều thành phố khác trên cả nước cũng trồng loại cây này, trong đó có nơi đã phải chặt đi do người dân kêu quá nhiều.

 

Xã hội - Trồng hoa sữa ở Thủ đô là một... sai lầm?

Chuyên gia lâm nghiệp Nguyễn Lân Hùng.

Chỉ ra tiêu chí chọn cây đô thị, ông Nguyễn Lân Hùng cho hay: “Thứ nhất, cây phải đáp ứng về độ an toàn như không độc hại, không gãy đổ; thứ hai là cây có bóng mát; thứ ba, cây có chiều cao vừa phải; cuối cùng là về thẩm mỹ, hoa phải đẹp… “Cây hoa sữa đáp ứng đủ 3 điều kiện đầu tiên nhưng hoa của cây này mùi rất nồng nặc. Vì thế, không nên lựa chọn trồng trong đô thị, khu đông dân cư, thậm chí khi trồng trong công viên người ta cũng phát sợ”, chuyên gia Nguyễn Lân Hùng lưu ý.

Cùng trao đổi với PV, GS.TS Lê Đình Khả, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu giống và Công nghệ sinh học lâm nghiệp cũng tán thành việc cây hoa sữa có mùi hương khó chịu. Tuy nhiên, ông Khả cho rằng, đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh mùi hoa sữa độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Xã hội - Trồng hoa sữa ở Thủ đô là một... sai lầm? (Hình 2).

GS. Lê Đình Khả.

 

Theo ông Khả, cây hoa sữa có tán và chiều cao phù hợp để chọn làm cây đô thị. Thế nhưng, vì mùi hương quá nồng nặc không nên phát triển và trồng tiếp loài cây này. “Tôi cho rằng không nên chặt bỏ nhưng cũng không nên trồng mới”, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu giống và Công nghệ sinh học lâm nghiệp nói thêm.

Còn TS. Nguyễn Tiến Hiệp (trung tâm Bảo tồn Thực vật Việt Nam) cho rằng, hoa sữa nên được trồng nhưng không thể trồng dày đặc như ở Hà Nội bởi có mùi khó chịu. Đồng thời vị chuyên gia đặt câu hỏi tại sao trước đây Hà Nội lại trồng hoa sữa nhiều đến thế?

Còn theo nhà dược học Phan Quốc Kinh, tuy ông không nghiên cứu sâu về loài này nhưng mùi hoa sữa quả thực nồng nặc khiến người dân khó chịu, cũng vì lý do này mà một số tỉnh thành đã phải chặt bỏ.

Hà Nội: Hoa sữa nồng nàn bất thường, người dân kêu khổ sở

Thứ 5, 30/11/2017 | 13:34
Được coi là hình ảnh đẹp của Thủ đô từng đi vào thơ ca nhưng việc hoa sữa nở đồng loạt trên các tuyến phố đang khiến người dân kêu trời.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.