Trôi về miền ký ức

Trôi về miền ký ức

Thứ 2, 03/04/2017 | 23:12
0
Cuộc sống đưa chúng ta đến bên nhau vì một lí do nào đó rồi đẩy mỗi người đi xa có khi chẳng vì lí do nào cả.

Thuở nhỏ, trên những ngọn đồi nắng chiều đổ vát, tiếng lá bạch đàn bát ngát và tháng tư nô đùa qua rải đường lầy lội sau trận mưa rào, mấy đứa chúng tôi (gồm tôi và cái Trang Mít, thằng Mạnh Còi, thằng Việt Thối) nắm lấy cạp quần nhau rồng rắn lên “căn cứ” phía bên sườn đồi ủ gió. “Căn cứ” của chúng tôi cũng chẳng có gì đặc biệt, chỉ là cái hốc đá nhỏ có dây leo phủ xung quanh, ít rơm bọc lấy từ lối vào, một bộ tú lơ khơ, một bàn cờ cá ngựa, mấy con búp bê đã cũ, và đồ ăn thay đổi theo từng hôm do mỗi đứa vụng trộm giấu mang đi từ nhà. Những người bạn tuổi thơ ấy của tôi giờ mỗi đứa mỗi nơi, thỉnh thoảng nhìn thấy bọn trẻ con đuổi nhau ngoài phố tôi lại nhớ họ, nhớ vậy thôi chứ không biết làm cách nào liên lạc lại, mà hình như có cách thì bản thân tôi cũng không còn đủ thiết tha để tìm về.

Rồi năm tháng trôi đi, mỗi một giai đoạn trưởng thành tôi lại gặp gỡ và chia tay những người bạn của cuộc đời như vậy. Cuộc sống đưa chúng ta đến bên nhau vì một lí do nào đó rồi đẩy mỗi người đi xa có khi chẳng vì lí do nào cả. Tôi cũng thôi mơ mộng ngồi hàn gắn lại những vết thương lòng lỡ tự mình làm trầy xước trong lơ đãng ngày xưa. Rồi nỗi nhớ sẽ nguôi ngoai, nhưng chỉ là do mỗi ngày ta đan lấp lên nó bằng những cảm xúc mới, những âu lo mới để rồi một khoảnh khắc nào đó kí ức chợt ùa về, nguyên vẹn hình hài, đối diện với ta, chuyện trò cùng ta bằng tất cả nhớ nhung kìm nén mà ta tưởng như đã lãng quên từ lâu lắm.

Tâm sự - Trôi về miền ký ức

 Ảnh minh họa.

Thật ra chẳng có ai có thể làm tổn thương mình nếu mình không cho phép điều đó, vậy nên càng những người gần gũi, những người ta yêu thương hơn lại càng dễ làm tổn thương nhau hơn.

Bữa thấy thằng cháu Bí khóc rưng rức ở một góc nhà, tôi gặng hỏi rồi nó mếu máo nói: “Bạn Ngô trêu con”. Tôi bảo Ngô ra xin lỗi Bí, thằng Ngô chạy ra liền. Mà sao thằng Bí nó ngu ngơ thế, thấy Ngô xin lỗi là mắt trong veo, cười toe toét rồi ra chơi với bạn tiếp. Tụi nhỏ chơi với nhau chẳng toan tính điều gì. Tôi bật cười nghĩ giá mà mình cũng được ngô nghê như tụi nhỏ thì vui quá.

Có thể rồi sẽ đến lúc chúng ta sẽ không còn ngày ngày nắm lấy cạp quần nhau để đi lên căn cứ, không còn cùng ngồi dưới gốc cây già nua của quán cũ, bên cốc trà nóng cùng thanh kẹo lạc để hàn huyên những chuyện trời ơi, có thể chúng ta không còn trong trẻo và ngây ngô và tất cả nồng nàn khi có nhau rồi cũng chỉ còn là phảng phất. Tôi biết rồi sẽ đến thời điểm này, khi mình lại một mình, ngồi đâu đó trong thành phố xa lạ của tôi, ngắm những cơn mưa triền miên đổ từ phía ngoài hiên vườn đến tận sâu thẳm lòng mình. Ước gì mùa không lật đi lật lại trên mái phố, không lo âu, chẳng buồn phiền, thấy lòng nhẹ như mây trời khi chợt nghe đâu đó những tiếng cười trong veo treo qua một mảnh trời, thật thà giữa một trận mưa rào năm cũ.

BS Dương Minh Tuấn

Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.