Đa sắc: Trợ lý riêng Tổng thống Trump “ngã ngựa”, cán bộ trẻ thăng tiến “thần tốc”

Đa sắc: Trợ lý riêng Tổng thống Trump “ngã ngựa”, cán bộ trẻ thăng tiến “thần tốc”

Thứ 7, 17/03/2018 | 07:00
0
Trợ lý riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump - ông Johnny McEntee, vừa bị sa thải và được hộ tống ra khỏi Nhà Trắng vào ngày 12/3 trong khi không kịp đem theo vật dụng cá nhân. Lý do được cho là ông này đang thuộc đối tượng trong diện điều tra của bộ An ninh Nội địa Mỹ vì “phạm tội tài chính nghiêm trọng”.

Mặc dù ông McEntee thậm chí nằm trong danh sách cố vấn cấp cao cho chiến dịch tái tranh cử trong năm 2020 của Tổng thống Trump, song sự ra đi của ông vẫn “không kèn không trống”. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng từ chối phát biểu về trường hợp của ông McEntee vì đây là vấn đề cá nhân.

Đa sắc: Trợ lý riêng Tổng thống Trump “ngã ngựa”, cán bộ trẻ thăng tiến “thần tốc”

Ông John McEntee, trợ lý riêng của Tổng thống Trump vừa bị sa thải. (Ảnh: AFP)

Như vậy là không có một “Bồ Tát” nào ra tay cứu ông McEntee như “kịch bản” thường thấy trong bộ phim kinh điển Tây du ký của Trung Quốc.

Trông người lại ngẫm đến ta, sau lùm xùm buôn chổi đót, lá chít lấy tiền xây biệt phủ của ông giám đốc Sở ở Yên Bái, mặc dù kết luận thanh tra đã rõ ràng, song ông này đã “hạ cánh” xuống vị trí công tác mới “an toàn” hơn.

Lại nói chuyện trợ lý, thời Ân, Thương kéo dài đến thời nhà Tần (Trung Quốc) thịnh hành hủ tục “tuẫn táng”, tức là chôn đồ vật, của cải, tùy tùng theo người chết. Chủ chết, tớ bị chôn theo. Chồng chết, vợ phải theo hầu hạ. Về sau, cùng với sự phát triển của xã hội, hủ tục man rợ này bị lên án và triệt tiêu.

Đến thời hiện đại cũng hình thành luật bất thành văn: Lãnh đạo “ngã ngựa”, trợ lý thường “đi theo” hoặc có ở lại cũng “thất sủng”. Thậm chí, trợ lý còn bị “nhúng chàm” vì cùng dính đến sai phạm của “sếp”.

Câu chuyện Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất là một ví dụ. Bà Park bị Quốc hội nước này luận tội bê bối nghiêm trọng liên quan tới người bạn thân Choi Soon Sil. Sau đó ít lâu, ông Lee Young-seon, trợ lý của Tổng thống cũng bị bắt giữ vì những cáo buộc về vai trò của ông này trong việc bà Park được điều trị bởi những người không được kiểm tra an toàn đúng mức.

Tại Việt Nam, dư luận đang râm ran về trường hợp tân Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia Vũ Hùng Sơn. Ông Sơn mặc dù mới 34 tuổi và từng là thư ký riêng của cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, sau khi ông Hoàng “ngã ngựa” vì những sai phạm trong điều hành khi còn đương chức, cơ quan có thẩm quyền sau đó đã thu hồi hết những quyết định do ông Hoàng đã ký. Tuy nhiên ông Sơn không những không bị hạn chế quan lộ mà trái lại vẫn lên như diều gặp gió.

H.Anh

Vụ bổ nhiệm "thần tốc" ở Quảng Bình: Bí thư tỉnh yêu cầu báo cáo

Thứ 4, 14/03/2018 | 23:12
Ngày 14/3, thông tin từ Tỉnh ủy Quảng Bình, cơ quan này phải làm báo cáo giải trình với lãnh đạo tỉnh về việc bổ nhiệm ông Hà Quốc Vương Anh, con trai Phó Bí thư Thành ủy Đồng Hới.

Tân Phó chánh văn phòng Ban 389 nói gì về nghi vấn thăng tiến thần tốc?

Thứ 4, 14/03/2018 | 22:39
Tân Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho rằng 34 tuổi không phải là trẻ so với vị trí này ở bộ Công thương và một số ngành khác.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...