Trịnh Xuân Thanh phủ nhận khoản tiền “đối ngoại” là bài học cho nhiều người

Trịnh Xuân Thanh phủ nhận khoản tiền “đối ngoại” là bài học cho nhiều người

Thứ 2, 15/01/2018 | 09:12
0
“Việc Trịnh Xuân Thanh phủ nhận chỉ đạo và nhận khoản tiền “đối ngoại” là một bài học cho tất cả mọi người. Bất cứ ai khi làm gì cần giữ lấy “cái đầu” của mình trước, làm đúng pháp luật thay vì mù quáng làm theo chỉ đạo mà bất chấp luật pháp”, ĐB Bùi Văn Phương nói.

Một diễn biến tại phiên tòa xét xử vụ PVC, Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo cấp dưới rút tiền tiêu Tết. Nhóm này khai đã rút 13 tỷ đồng từ dự án Vũng Áng - Quảng Trạch. Tuy nhiên, ông Trịnh Xuân Thanh đã phủ nhận.

Xã hội - Trịnh Xuân Thanh phủ nhận khoản tiền “đối ngoại” là bài học cho nhiều người

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTXVN

Nhiều người đặt câu hỏi về số tiền này, nó đã được chia chác thế nào, về túi những ai? Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng cả “tiếng lóng” như “cho tao 4 đồng tiêu Tết”. Vì thế, dư luận cho rằng cần phải làm rõ dòng tiền phạm pháp này, để biết liệu còn những gì bí ẩn trong câu chuyện chia chác 13 tỷ đồng này không?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Bá Thuyền (ĐBQH khóa XIII) cho rằng, nếu không có chỉ đạo của ông Trịnh Xuân Thanh không bao giờ cấp dưới dám làm việc sai phạm có hệ thống này. Với khoản tiền lớn như vậy được cho là rút ra chi cho đối ngoại, khoản tiền đó có thể được chi cho chính ông Trịnh Xuân Thanh và ông Thanh có thể chi cho người khác nữa. Thực tế, việc chi cho đối ngoại, đặc biệt là cấp dưới chi cho cấp trên thì khó có chuyện ký, tá và nó lại là “tiền chui” thì ai ký.

“Đặc biệt theo cáo trạng công bố, khó ai tin là ông Nguyễn Anh Minh – cựu Phó Tổng giám đốc PVC lại được nhận trên 3,6 tỷ đồng mà ông Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC lại chỉ được hưởng 800 triệu đồng. Làm sao có chuyện cấp trên lại được chia chắc ít hơn cấp dưới. Đó là điều khó tồn tại trong nhóm lợi ích tiêu cực. Dư luận đặt hoài nghi là liệu việc chia chác khó hiểu này có phải có người cũng được hưởng sau họ nữa?

Ông Trịnh Xuân Thanh dù có chối tội nhưng qua việc đấu tranh ở phiên tòa, thu thập các chứng cứ, có bằng chứng trực tiếp và gián tiếp, người làm chứng, sẽ chứng minh các bị cáo chia chác ra sao số tiền tham ô. Bị cáo có quyền nhận hoặc không nhận tội nhưng với vai trò là người quyết định trong dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, ông Trịnh Xuân Thanh không thể không biết về đường đi của số tiền 13 tỷ đồng rút ra từ dự án. Điều mà dư luận muốn biết là còn ai được các đối tượng này “đối ngoại” từ số tiền tham ô đó”, ông Nguyễn Bá Thuyền nhấn mạnh.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, ĐBQH Bùi Văn Phương, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình nêu quan điểm, qua vụ án Trịnh Xuân Thanh cho thấy nhiều điều, đặc biệt cơ quan chuyên môn cần sớm có biện pháp chủ động để ngăn chặn.

“Thực tế, khoản tiền “đối ngoại”, “lại quả” trong các dự án không chỉ là điều chúng ta lo ngại mà qua vụ án này nó cho thấy việc này là có thực, có sự cấu kết theo kiểu nhóm lợi ích. Khoản tiền này cũng không dễ để làm rõ. Chính vì thế, tôi cho rằng bản thân việc Trịnh Xuân Thanh phủ nhận chỉ đạo và nhận khoản tiền “đối ngoại” là một bài học cho tất cả mọi người. Bất cứ ai khi làm gì cần giữ lấy “cái đầu” của mình trước, làm đúng pháp luật thay vì mù quáng làm theo chỉ đạo mà bất chấp luật pháp.

Lâu nay cử tri, nhân dân băn khoăn phản ánh về việc các dự án mất chi phí “ngoài luồng”. Chắc chắn, nếu mất chi phí như vậy, họ phải lấy tiền từ dự án bù vào. Điều này đang là thực tế. Vấn đề là vì sao nó lại như thế?”, ĐB Bùi Văn Phương nói.

Theo ĐB Phương, có nguyên nhân từ các quy định của pháp luật để xác định giá trị công trình, tính toán định mức xây dựng chưa chuẩn xác, có thể nó còn khoảng cách xa. Chính vì thế, họ mới có thể làm khống rút tiền ra được. Nếu việc xây dựng đơn giá, định mức kinh tế kỹ thuật sát thực tế thì lấy đâu ra mà rút. Bởi nếu rút tiền ra, chất lượng công trình sẽ kém ngay lập tức, ai còn dám rút. Đó là điểm trong chính sách pháp luật cần tính toán.

Hoàng Mai

Ngày 24/1, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục hầu tòa trong vụ án khác

Thứ 7, 13/01/2018 | 13:26
Vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land, trong đó bị cáo Trịnh Xuân Thanh với vai trò chủ mưu sẽ được mở vào ngày 24/1.

Điều tra viên nêu lý do kết luận Trịnh Xuân Thanh quanh co chối tội

Thứ 4, 10/01/2018 | 16:57
“Lời khai của Trịnh Xuân Thanh không đúng với sự thật vụ án, chúng tôi kết luận là Trịnh Xuân Thanh quanh co chối tội”, vị điều tra viên nói.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.