Triều Tiên sẽ sản xuất tên lửa hàng loạt nhờ vào công nghệ in 3D?

Triều Tiên sẽ sản xuất tên lửa hàng loạt nhờ vào công nghệ in 3D?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 17/08/2017 | 18:30
0
Có những dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên đã tiếp cận công nghệ in 3D để phục vụ cho kế hoạch mở rộng kho tên lửa của mình lên đến con số không ngờ.

Những cáo buộc giật mình

Tờ New York Times dẫn nguồn tin từ các chuyên gia tình báo Mỹ cho hay, động cơ tên lửa có xuất xứ từ Ukraine và các thành phần linh kiện khác đến từ nhà sản xuất Trung Quốc được cho là lý do chính giúp tên lửa Triều Tiên thành công trong các vụ phóng gần đây.

Triều Tiên được cho là đã mua các thiết bị và linh kiện này thông qua các giao dịch chợ đen. Nhờ vào lợi thế công nghệ như vậy mà quốc gia hạt nhân châu Á có những bước tiến bộ không ngờ trong phát triển năng lực tên lửa liên lục địa.

Quân sự - Triều Tiên sẽ sản xuất tên lửa hàng loạt nhờ vào công nghệ in 3D?

Công nghệ in 3D đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới.

Tuy nhiên, còn một khả năng phát triển tồi tệ hơn mà các chuyên gia chỉ ra đó là: Bình Nhưỡng có thể sản xuất tên lửa hàng loạt, cũng như các bộ phận cần thiết của một quả bom hạt nhân, dựa vào công nghệ in 3D tiên tiến.

Nhờ vào các máy in hiện đại này, Triều Tiên có thể sản xuất hàng loạt mô hình vật lý, dựa trên các bản vẽ kỹ thuật số ba chiều, mà không phải tốn quá nhiều công sức lẫn chi phí bỏ ra.

Các nhà phân tích cho rằng, có dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên đang cố gắng có được công nghệ máy in 3D cho mục đích này, hoặc có thể họ đã sở hữu từ trước đó.

Robert Shaw, một chuyên gia về kiểm soát vũ khí của Mỹ cho biết, không có bằng chứng chắc chắn cho thấy Bình Nhưỡng đã làm chủ công nghệ in 3D. Tuy nhiên, ông nói sẽ cảm thấy ngạc nhiên nếu nước này chưa nghĩ đến việc mua sắm máy in 3D cao cấp. “Họ sẽ muốn mua các thiết bị như vậy để gia tăng về số lượng”, chuyên gia của Mỹ trao đổi với tờ Asia Times.

Trên thực tế, Triều Tiên đã phát triển một thiết bị in ấn 3D tự sản xuất trong nước. Sản phẩm dạng này đã được trưng bày tại Hội chợ Thương mại Quốc tế lần thứ 19 tại Bình Nhưỡng vào tháng 5/2016.

“Nó trông rất giống thiết bị in 3D mà bạn sẽ thấy bày bán nhiều ở Mỹ”, Shaw nói.

Chuyên gia Shaw chỉ ra, Triều Tiên đã sử dụng hệ thống máy tiện cơ khí được điều khiển bằng máy tính (CNC) để tạo ra các bộ phận cho các chương trình tên lửa và hàng không vũ trụ.

Nhiều thiết bị tinh vi khác cũng được Triều Tiên phục chế lại từ các sản phẩm nước ngoài. Không có lý do gì mà quốc gia này không đi theo cách thức tương tự với sự giúp sức của máy in 3D.

Công nghệ in 3D giúp gì cho Triều Tiên?

Quân sự - Triều Tiên sẽ sản xuất tên lửa hàng loạt nhờ vào công nghệ in 3D? (Hình 2).

Một khẩu súng kim loại hoàn toàn được sản xuất bằng công nghệ in 3D.

In 3D có khả năng làm giảm đáng kể chi phí và những đòi hỏi chuyên môn đối với các linh kiện tích hợp trong vũ khí công nghệ cao, như tên lửa hay bom hạt nhân.

Ngoài ra, nó còn giảm bớt số lượng kỹ sư có tay nghề cao phục vụ cho chương trình sản xuất khi mọi thứ đều được điều khiển, tính toán bằng phần mềm máy tính.

Trên thế giới, các công ty in 3D đã bắt đầu in được những khẩu súng bằng kim loại đặc biệt giống với loại thường với tính năng tương đương mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào khi vận hành. Mặc dù vậy, chi phí sản xuất vẫn còn khá cao. 

Thị trường mua bán sản phẩm trí tuệ ngày nay luôn diễn ra một cách sôi động. Do đó, các chuyên gia kêu gọi các nước nắm giữ trong tay công nghệ in 3D như Mỹ cần phải tăng cường kiểm soát hoạt động xuất khẩu. Bên cạnh đó cần yêu cầu các nhà sản xuất máy in 3D giám sát việc mua bán với khách hàng nước ngoài một cách cẩn thận.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của rất nhiều công ty công nghệ đang hoạt động mờ ám, trung gian chợ đen cùng mạng lưới tài chính rộng khắp, dường như các biện pháp trừng phạt quốc tế không thể ngăn chặn Triều Tiên tiếp cận dạng công nghệ mới này.

Không những vậy, công nghệ in 3D đang dần trở nên đại trà trong các hoạt động dân sự, việc lọt lưới ra ngoài là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Quân sự - Triều Tiên sẽ sản xuất tên lửa hàng loạt nhờ vào công nghệ in 3D? (Hình 3).

Triều Tiên có thể sản xuất linh kiện và thiết bị đại trà phục vụ cho chương trình tên lửa nhờ vào công nghệ in 3D.

Nhiều người lo ngại sản phẩm máy in được bán cho các quốc gia không nằm trong danh sách cấm sẽ được lén lút chuyển về Triều Tiên. Điều này từng xảy ra với trường hợp máy xay công nghiệp được các công ty Trung Quốc bán cho Bình Nhưỡng.

Sự phát triển chóng mặt của các trang mua bán trực tuyến như Alibaba đang trở thành công cụ mua bán máy in 3D dễ dàng, dù  khách hàng ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Khó khăn hơn cả là việc sẽ không cách nào ngăn chặn hoạt động truyền gửi file in 3D của Triều Tiên thông qua mạng internet. Chỉ cần ngồi một chỗ, nước này có thể gửi tập tin mô hình cho một công ty dịch vụ in 3D ở bất kỳ quốc gia nào. Các bộ phận sau đó sẽ được sản xuất, nhập trở lại theo đường tiểu ngạch.

Angelo Codevilla, cựu quan chức cấp cao của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ nói rằng, các nỗ lực quốc tế để kiểm soát sự lan rộng của công nghệ nguy hiểm như máy in 3D vẫn chưa có hiệu quả. Trong khi đó, Bình Nhưỡng sẽ không bỏ qua cơ hội này để sản xuất vũ khí hàng loạt.

Chiến lược gia trưởng Nhà Trắng bóc mẽ lời đe dọa Triều Tiên của ông Trump

Thứ 5, 17/08/2017 | 13:18
Trái ngược với tuyên bố cho Triều Tiên nếm đòn "lửa và cơn thịnh nộ" của ông Trump, Steve Bannon nói sẽ không có chuyện Mỹ đưa ra giải pháp quân sự.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.