Triều Tiên sẽ ‘kích hoạt’ tên lửa vào ngày nhậm chức của ông Trump?

Triều Tiên sẽ ‘kích hoạt’ tên lửa vào ngày nhậm chức của ông Trump?

Thứ 6, 20/01/2017 | 11:13
0
Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và có khả năng sự kiện sẽ diễn ra cùng ngày ông Donald Trump nhậm chức.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc ngày 19/1 cho biết, họ phát hiện dấu hiệu cho thấy các bộ phận tên lửa, được cho là phần nửa dưới của ICBM đang được vận chuyển đến nơi lắp ráp. Phát hiện này làm dấy lên lo ngại rằng Triều Tiên có thể phóng thử nghiệm tên lửa. Theo đó, Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ phóng trùng với thời điểm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump diễn ra tại Washington ngày 20/1.

Tiêu điểm - Triều Tiên sẽ ‘kích hoạt’ tên lửa vào ngày nhậm chức của ông Trump?

 Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (Nguồn: KCNA - Rodong Sinmun).

“Bộ phận tên lửa đó khác với tên lửa Musudan (tên lửa mà Triều Tiên từng phóng năm ngoái) về chiều dài và hình dạng. Có thể họ đang vận chuyển đến nơi nào đó lắp ráp”, Chosun Ilbo dẫn các nguồn tin quân sự giấu tên cho hay.

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Hàn Quốc Roh Jae-cheon cho hay, tuy báo cáo tình báo trên chưa được xác nhận, song quân đội Hàn Quốc sẽ tăng cường giám sát các động thái của Triều Tiên.

Xem thêm >>> Trước ngày nhậm chức, Tổng thống đắc cử Donald Trump lại bị kiện

Tờ Telegraph (Anh) thông tin thêm, ICBM của Triều Tiên có thể được cấu thành từ hai bộ phận dài 15m và ngắn hơn so với tên lửa KN-08, KN-14. Tuy nhiên, Joshua Pollack, biên tập viên của tạp chí Mỹ Nonproliferation Review nói rằng ông không thể nhận biết loại tên lửa này dựa trên mô phỏng trên.

“Như chúng ta đã nhìn thấy những hình ảnh rỏ rỉ trong năm 2016, chắc chắn Bình Nhưỡng đang tiến hành phát triển các chương trình tên lửa. Nhưng để xác định quốc gia này có tiến hành phóng thử ICBM hay không, chúng ta cần theo dõi thêm”, ông Joshua Pollack nói.

Trong bài phát biểu đầu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố, Bình Nhưỡng đã tiến gần đến giai đoạn phóng thử ICBM, trong khi truyền thông nhà nước khẳng định, nước này có thể tiến hành vụ phóng có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.