Triết lý kinh doanh ‘để đời’ của nữ tướng PNJ

Triết lý kinh doanh ‘để đời’ của nữ tướng PNJ

Thứ 5, 22/08/2013 | 09:13
0
‘Người làm kinh doanh đừng bao giờ nhìn mọi việc bằng cái nhìn hoàn hảo và luôn phải sẵn sàng chấp nhận khó khăn thì áp lực sẽ trở nên nhẹ đi’ - Đó là những phương châm ‘để đời’ của nữ doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung - chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc PNJ chia sẻ.

Đi lên bằng nội lực

Khi sản xuất vàng nữ trang, phần lớn các công ty khác đều hợp tác với chủ thương hiệu vàng tư nhân để lấy kinh nghiệm. Riêng bà Dung lại nghĩ rằng, nếu dựa vào người khác sẽ khó lớn lên được và quyết định tự làm. Lúc đó, trong nước không có môt trường lớp nào dạy về ngành vàng nữ trang, mọi thông tin để phải tự mày mò.

Bà Dung tìm những người quen của gia đình có kinh nghiệm kinh doanh ngành kim hoàn, thuê mướn kỹ thuật viên có tay nghề… để tự học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, công tác hoạch toán của ngành kinh doanh đặc biệt này cũng là một vấn đề khá rắc rối, phải giải bài toán làm sao để đảm bảo nguồn vốn bằng vàng và đạt được lợi nhuận, trong khi giá vàng lại biến động từng giờ, từng phút, khiến vị thủ kĩnh trẻ mất ăn mất ngủ khi tìm ra lời giải.

Khẩn trương bắt tay vào việc nhập khẩu dây chuyền máy móc thiết bị, nhưng người ta chỉ bán cho bà máy móc chứ không chuyển giao công nghệ. Để tìm cách vận hành, bà lại phải tự tìm đến các nước có thế mạnh về ngành công nghiệp kim hoàn để học hỏi kinh nghiệm ‘nghề sẽ dạy nghề’, nữ tướng PNJ bộc bạch.

Thương hiệu - Triết lý kinh doanh ‘để đời’ của nữ tướng PNJBà Cao Thị Ngọc Dung, chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc PNJ

‘Có những lúc kinh doanh vàng miếng lãi hơn cả triệu đồng một lượng nhưng trong lòng không vui, bởi điều đó phản ánh sự bất thường. Như vậy, lợi nhuận chỉ tập trung cho một số ít (trong đó có PNJ) nhưng lại gây bất ổn cho nền kinh tế và sự thiệt thòi của người dân’ - bà tâm sự.

Dành phần lớn thời gian vào công việc và dấn thân vào cách hoạt động cộng đồng. Bà Dung dường như quên việc tìm niềm vui cho riêng mình. Bù lại, nữ tướng PNJ may mắn có người chồng (Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á- Trần Phương Bình) là bạn tri kỷ, luôn động viên, khuyến khích bà vượt qua mọi sóng gió trong công việc và cuộc sống. Ngoài ra, ba cô con gái cũng là niềm vui rất lớn của nữ doanh nhân này.

Phải biết thế mạnh của mình

Ngành công nghiệp nữ trang có thể coi là một ngành rất đặc biệt. Các nước làm ăn với nhau dựa trên uy tín, mối lái, quen biết và có những ‘thông lệ’ riêng. Chẳng hạn có năm PNJ chào hàng với một đối tác ở Dubai, nhưng rút cuộc không thể thực hiện được thương vụ vì họ đã quen làm ăn theo kiểu có người quen giới thiệu, chào hàng, chốt giá, chuyển hàng và trả tiền, không có chuyện mở tín dụng thư gì như ở Việt Nam. 

Bà Dung chia sẻ: 'Ông bà mình nói ‘ Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh’ . Với PNJ, ngành nữ trang, thời trang vẫn là cái nôi lớn nhất, mạnh nhất mà PNJ theo đuổi lâu dài. Nhưng tôi cho rằng là kinh doanh, ai cũng vậy, khi nhìn thấy cơ hội thì phải biết đón bắt thời cơ'.

Điều quan trọng là phải có chiến lược và chiến thuật. Phải biết thế mạnh của mình, phải biết được thời điểm, phải dự báo được thị trường và không quá sa đà vào quá nhiều thứ làm phân tán mát sức mạnh. Nhiều năm trước PNJ cũng đầu tư vào gas, kinh doanh xe máy, ngân hàng, địa ốc, năng lượng…

Bà Dung luôn tâm niệm: Làm kinh doanh là nhận lãnh sứ mạng tìm kiếm, kiến tạo những đỉnh cao mới. Ngay khi mình đứng ở đỉnh cao nào thì từ trước đó đã phải để mắt tìm kiếm một đỉnh cao mới và trèo lái doanh nghiệp của mình trèo lên. Không phải đợi đến khi thị trường xuống mới đi tìm kiếm một thị trường khác. Phải liên tục tìm kiếm và liên tục chinh phục những đỉnh cao mới!.

Kiều Oanh (tổng hợp)

Tổng giám đốc PNJ: 'Thành công nhờ tính cách bản thân'

Thứ 2, 12/08/2013 | 17:01
'Theo tôi, không có ranh giới giữa đàn ông – đàn bà trong chuyện làm ăn, kinh doanh. Người ta thành công là nhờ tính cách bản thân,...', bà Cao Thị Ngọc Dung - TGĐ công ty PNJ tâm sự.

Nữ tỷ phú người Việt - 'bông hồng vàng' trên đất Lào

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:37
Bà Lê Thị Lượng không chỉ nhận được sự ngưỡng mộ của người dân Lào, mà còn là một 'bông hồng vàng' trong giới nữ doanh nhân người Việt được phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam vinh danh.

Chân dung 'sếp siêu lừa' chuyên nhằm vào chủ tiệm vàng

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:15
Vụ án lừa đảo trắng trợn với những người từng là người quen của bị cáo Phan Quý Nam gây xôn xao dư luận TP. Huế.

Những 'nữ tướng' 8X của doanh nghiệp nghìn tỷ

Chủ nhật, 14/07/2013 | 14:00
Phạm Đỗ Diễm Hương, Đặng Huỳnh Ức My, Dương Hoàng Quỳnh Như, Hoàng Hải Anh là những nữ thế hệ 8X đã và đang nắm vị trí quan trọng tại những công ty nghìn tỉ.

Nữ tướng Vinamilk: ‘Người lãnh đạo không được độc đoán’

Thứ 3, 06/08/2013 | 09:31
Để vươn mình ra 26 nước trên thế giới, người đứng đầu Vinamilk – nữ tướng Mai Kiều Liên chia sẻ: ‘Tôi nghĩ làm lãnh đạo không được độc đoán, thay vào đó là sự quyết đoán, tránh dao động sau khi ra quyết định'.

Những phát ngôn nổi tiếng của nữ tướng Facebook

Thứ 7, 27/04/2013 | 08:36
Tạp chí Time mới đây công bố danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới năm 2013. Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, một tên tuổi không thể thiếu trong danh sách này là Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành Facebook.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.