Triển vọng nào cho đàm phán Triều Tiên - Mỹ?

Triển vọng nào cho đàm phán Triều Tiên - Mỹ?

Thứ 7, 09/12/2017 | 10:32
0
Triều Tiên sẵn sàng mở cánh cửa đàm phán trực tiếp với Mỹ về vấn đề hạt nhân, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định.

Thông điệp trên được ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chuyển tới người đồng cấp Rex Tillerson trong cuộc gặp mặt giữa hai nhà ngoại giao tại Vienna hôm 7/12 vừa qua. 

“Chúng tôi biết rằng, Triều Tiên trên hết luôn muốn đàm phán với Hoa Kỳ về vấn đề đảm bảo an ninh. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho bất cứ cuộc đàm phán nào diễn ra”, ông Lavrov nhấn mạnh. 

Tiêu điểm - Triển vọng nào cho đàm phán Triều Tiên - Mỹ?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Dù ông Tillerson chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào, nhưng lập trường chính thức của bộ Ngoại giao Mỹ từ lâu nay vẫn là Triều Tiên cần tỏ ra nghiêm túc trong việc từ bỏ chương trình hạt nhân. Điều này như là một phần của thỏa thuận toàn diện trước khi một cuộc đối thoại bắt đầu.

Cùng thời điểm thông điệp của ông Lavrov được truyền đi, tại Thủ đô Bình Nhưỡng cũng đã diễn ra cuộc gặp giữa Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jeffrey Feltman và Bộ trưởng bộ Ngoại giao Triều Tiên. Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Liên Hợp Quốc tới nước này trong vòng sáu năm qua.

Trước khi trở thành quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc, ông Feltman từng là một nhà ngoại giao của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, bộ Ngoại giao nước này khẳng định, ông không tới Triều Tiên với bất kỳ thông điệp nào từ Washington.

Những động thái ngoại giao trên diễn ra nhằm tìm ra một giải pháp trong lúc tình trạng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên đã chạm đến nấc thang mới sau khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15. Loại tên lửa này có khả năng vươn tới Washington, New York và những phần còn lại của lãnh thổ nước Mỹ. Vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi nước này thực hiện thử nghiệm thành công bom khinh khí (bom H) hồi tháng Chín vừa qua. 

Bình Nhưỡng từ chối mọi đề xuất đưa vấn đề giải trừ hạt nhân của nước này lên bàn đàm phán. Họ muốn được Mỹ công nhận là một quốc gia hạt nhân và yêu cầu phía Mỹ chấm dứt những “chính sách thù địch” đối với nước này bao gồm các biện pháp trừng phạt và các cuộc diễn tập quân sự trên bán đảo Triều Tiên. 

Về phần mình, phía Hoa Kỳ cũng bác bỏ đề xuất “freeze-for-freeze” (đóng băng đổi lại đóng băng) của Nga và Trung Quốc, với việc Triều Tiên sẽ dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trong khi Mỹ sẽ hạn chế các cuộc tập trận.

Tiêu điểm - Triển vọng nào cho đàm phán Triều Tiên - Mỹ? (Hình 2).

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert.

Nữ phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm 7/12 vừa qua đã khẳng định trước báo chí rằng, đàm phán trực tiếp với Triều Tiên “sẽ không thể tiến hành nếu như nước này chưa sẵn sàng phi hạt nhân hóa”.

Tuy nhiên, trong năm vừa qua, cả hai bên vẫn có những liên lạc không chính thức thông qua Đại sứ Joseph Yun, đại diện đặc biệt của Mỹ về chính sách Triều Tiên, bằng việc sử dụng cái gọi là "kênh New York".

Sau những phát biểu đe dọa của Tổng thống Donald Trump tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tháng Chín, Triều Tiên đã cắt đứt kênh liên lạc này. Nhưng, có một số dấu hiệu gần đây cho thấy, Bình Nhưỡng có thể quan tâm đến việc khôi phục lại nó.

Tại một cuộc đối thoại ở Stockholm giữa các chuyên gia phương Tây và các quan chức của Bình Nhưỡng vào cuối tháng Mười một vừa qua, một quan chức đại diện của Triều Tiên đã lần đầu tiên nêu lên khả năng có một kênh đối thoại quân sự với Hoa Kỳ.

“Đây là một đề xuất thú vị từ phía Triều Tiên mà tôi chưa từng được nghe trước đó”, bà Suzanne DiMaggio - Giám đốc viện Chính sách New America, người dẫn đầu nhóm chuyên gia Mỹ tại cuộc đối thoại này cho biết.

“Tôi nghĩ rằng, giải pháp tốt nhất đối với Mỹ lúc này là bỏ qua việc tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hoá mà thay vào đó là tìm cách ngăn ngừa xung đột, giảm rủi ro và giảm bớt sự leo thang. Những điều đó đối với tôi dường như là những mục tiêu có thể đạt được”, bà nói thêm.

Xem thêm: 5 thách thức thời hậu IS ở Trung Đông: Nga nắm thế thượng phong, Mỹ nhận trái đắng

Mạnh Thương

Tiết lộ điều Triều Tiên muốn từ Mỹ liên quan tới chương trình hạt nhân

Thứ 6, 08/12/2017 | 22:00
Theo The Guardian, điều Triều Tiên mong muốn từ Mỹ nhằm giải quyết tình hình căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng chính là đàm phán.

Trung Quốc: Người dân giáp biên giới Triều Tiên được hướng dẫn cách tự bảo vệ mình trước nguy cơ hạt nhân

Thứ 6, 08/12/2017 | 18:00
Chia sẻ đường biên giới 1.200km với quốc gia bí ẩn, Cát Lâm đang chuẩn bị cho mình cách ứng phó trước nguy cơ ảnh hưởng bởi hạt nhân từ Triều Tiên.

3 vấn đề khiến cuộc khủng hoảng Triều Tiên chưa thể kết thúc

Thứ 5, 07/12/2017 | 15:55
Triều Tiên muốn tự bảo vệ bản thân, Mỹ dường như lực bất tòng tâm, trong khi Trung Quốc thể hiện mình là một quốc gia nhìn xa trông rộng. Giải pháp nào cho "bài toán" Triều Tiên vẫn là một câu hỏi hóc búa.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.