Triển khai các chính sách mới về biến đổi khí hậu

Triển khai các chính sách mới về biến đổi khí hậu

Thứ 2, 06/11/2017 | 06:46
0
Bộ Tài nguyên & Môi trường đang xây dựng đề án nghiên cứu các giải pháp phát triển vùng Nam Trung Bộ thích ứng với biến đổi khí hậu để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý IV năm 2017 để triển khai trong năm 2018.

Nhằm triển khai các chính sách mới về biến đổi khí hậu, đặc biệt là Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, cam kết Đóng góp Quốc gia tự quyết định (NDC), thời gian qua, bộ Tài nguyên & Môi trường đã tổ chức các Hội nghị tập huấn triển khai Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu tại 3 miền Bắc, Trung, Nam; tổ chức Hội nghị rà soát và cập nhật đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam, cập nhật NDC trong mối liên hệ với các Báo cáo quốc gia về biến đổi khí hậu của Việt Nam cho UNFCCC; triển khai các giải pháp phát triển bền vững vùng thích ứng với biến đổi khí hậu...

Phát triển bền vững vùng, khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong các ngày từ 26 đến 27/9/2017 tại TP.Cần Thơ, bộ Tài nguyên & Môi trường đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, bộ Kế hoạch và Đầu tư, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán một số quốc gia tại Việt Nam tổ chức Hội nghị về “Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Kết nối- Chính sách - Triển khai các chính sách mới về biến đổi khí hậu

Hình minh họa.

Hội nghị nhằm huy động các tư tưởng lớn, sáng kiến giúp Chính phủ và các địa phương trong vùng nhận diện đầy đủ, toàn diện các thách thức, cơ hội, đề ra các định hướng chiến lược, nhiệm vụ và giải pháp vê chuyển đổi có quy mô lớn phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu với tầm nhìn đến năm 2100; hoàn thiện cơ chế điều phối hiệu quả các hoạt động phát triển có quy mô lớn, mang tính chất liên vùng, liên ngành, kết nối với Tiểu vùng sông Mê Công, khu vực và thế giới đối với Đồng bằng sông Cửu Long. xác định nhu cầu và các giải pháp huy động nguồn lực thực hiện quá trình chuyển đổi.

Hội nghị đã diễn ra thành công với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, các lãnh đạo Chính phủ và tham dự của khoảng 700 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách đến từ cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đoàn thể, các đối tác phát triển, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp...

Trên cơ sở các ý kiến, sáng kiến của các bên liên quan, tại phiên họp thường kỳ tháng 9, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết về phát triển bền vững Vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ cũng đang xây dựng đề án nghiên cứu các giải pháp phát triển vùng Nam Trung Bộ thích ứng với biến đổi khí hậu để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý IV năm 2017 để triển khai trong năm 2018. Trên cơ sở kết quả thực hiện đề án, Bộ sẽ đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp phát triển bền vững khu vực Nam Trung bộ thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao hiệu quả vai trò cơ quan đầu mối UNFCCC, CTCN, JCM,…

Đồng thời bộ Tài nguyên & Môi trường cũng tích cực tham gia đàm phán, nắm vững xu hướng phát triển chính sách toàn cầu về biến đổi khí hậu, đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của quốc gia thành viên tham gia UNFCCC.

Tăng cường hiệu quả công tác hợp tác thúc đẩy triển khai công việc trọng tâm là Chương trình SP- RCC, Kế hoạch thực hiện Thoả thuận Paris tại Việt Nam, xây dựng báo cáo Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù họp với điều kiện quốc gia (NAMA), xây dựng Kế hoạch thích ứng quốc gia (NAPs).

Bên cạnh đó, bộ Tài nguyên & Môi trường tiếp tục các hoạt động xây dựng Thông báo quốc gia lần thứ 3 của Việt Nam và Báo cáo cập nhật hai năm một lần lần thứ hai (BUR2) của Việt Nam cho UNFCCC.

Dự kiến BUR2 của Việt Nam sẽ được hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền vào quý IV năm 2017; tổ chức xác nhận hơn 120 hồ sơ xin phép nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ô-dôn (ODS); hoàn thiện đề cương triển khai nhiệm vụ “Kế hoạch quốc gia về Thích ứng biến đổi khí hậu” giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”.

Theo monre.gov.vn

Biến đổi khí hậu làm 250.000 người tử vong mỗi năm do bệnh dịch

Thứ 3, 31/10/2017 | 18:46
Từ năm 2030 đến năm 2050 biến đổi khí hậu (BĐKH) sẽ gây thêm 250.000 ca tử vong mỗi năm do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và sốc nhiệt.

Đề xuất áp thuế bảo vệ môi trường trong chăn nuôi

Thứ 2, 30/10/2017 | 13:52
Đó là đề xuất của TS.Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng cục Chăn nuôi, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại hội thảo “Định hướng và đề xuất xây dựng các chính sách về quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi phù hợp với điều kiện Việt Nam” được tổ chức vừa qua.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Thứ 4, 25/10/2017 | 15:00
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện thông qua môi trường mạng Internet.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.