Triển khai các bãi đổ chất thải xây dựng tại Hà Nội

Triển khai các bãi đổ chất thải xây dựng tại Hà Nội

Thứ 6, 15/12/2017 | 11:13
0
Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với các quận huyện đề xuất phương án xây dựng các trạm trung chuyển, tái chế chất thải rắn xây dựng (CTRXD), bãi đổ chất thải xây dựng.
Kết nối- Chính sách - Triển khai các bãi đổ chất thải xây dựng tại Hà Nội
Triển khai các bãi đổ chất thải xây dựng.( Ảnh minh họa)

Theo thống kê sơ bộ, lượng CTRXD thải ra hàng ngày trên địa bàn thành phố khoảng 2.000 tấn, chưa tính đến khối lượng phát sinh đột biến từ các dự án xây dựng, giao thông. Trong thành phần CTRXD chủ yếu là gạch và bê tông, đây là nguồn đầu vào khả thi để thực hiện xử lý, tái chế trong điều kiện hiện chỉ có 4 bãi đổ CTRXD (Nguyên Khê, Vân Nội thuộc huyện Đông Anh, Vĩnh Quỳnh thuộc huyện Thanh Trì, Dương Liễu thuộc huyện Hoài Đức). Đến nay, cơ bản các bãi tập kết, xử lý CTRXD đã đầy, hạn chế khả năng tiếp nhận lượng chất thải xây dựng phát sinh trên địa bàn thành phố.

UBND TP.Hà Nội đang tập trung chỉ đạo triển khai một số dự án trọng điểm như: dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 đoạn từ Mai Dịch - cầu Thăng Long (ước tính khối lượng phá dỡ khoảng 58.500m3), dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã tư Vọng (ước tính GPMB khoảng 2.400 hộ dân và 15 cơ quan, khối lượng CTRXD khoảng 150.000m3), dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục...

CTRXD tại các dự án nêu trên sẽ thực hiện ứng dụng công nghệ đề xử lý, tái chế bằng các công nghệ tiên tiến như nghiền chất thải rắn xây dựng của các nước khu vực và trên thế giới, đảm bảo tiết kiệm tài nguyên, giữ vệ sinh môi trường, không phải đầu tư nhiều khu xử lý, giảm việc đổ trộm, trộn lẫn CTRXD với chất thải sinh hoạt.

Căn cứ chỉ đạo của UBND TP, sở Xây dựng đã phối hợp với UBND các quận, huyện đề xuất phương án, địa điểm tại các cửa ngõ Thủ đô có thể làm trạm trung chuyển, tái chế, nghiền CTRXD và báo cáo UBND TP. Đến nay, UBND TP đã chấp thuận chủ trương giao cho UBND các quận, huyện triển khai thực hiện tại các vị trí như: Ô đất ngoài đê cầu Thanh Trì, bãi đổ tại xã Yên Sở (Hoàng Mai); bãi xử lý phế thải xây dựng Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì)...

Thực hiện chủ trương chỉ đạo của UBND TP, một số đơn vị, doanh nghiệp đã mua máy móc, thiết bị để thực hiện công nghệ mới như: CTCP Xử lý chât thải xây dựng và Đầu tư phát triên môi trường Hà Nội đã chủ động đầu tư dây chuyền thiết bị nghiền CTRXD của Đức, Cộng hòa Áo và đã thực hiện ứng dụng tại công trình đường Phạm Văn Đồng; CTCP Vật tư thiết bị môi trường 13 (Urenco 13) đang tiến hành hợp tác với Tập đoàn T&T đầu tư hệ thống nghiền tái chế chất thải rắn xây dựng bằng công nghệ và thiết bị của hãng Rubber master của Áo...

Hà Nội cũng triển khai dự án Khu xử lý, tái chế chất thải xây dựng theo hình thức xã hội hóa tại xã Dục Tú (huyện Đông Anh) và xã Phú Thị (huyện Gia Lâm) bằng công nghệ xử lý hiện đại, nghiền và tái chế chất thải rắn xây dựng, bùn thải thoát nước.

Với công nghệ xử lý CTRXD mới này, sở Xây dựng hy vọng sẽ hạn chế được tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng như hiện nay và hạn chế tình trạng ô nhiễm bụi môi trường từ các công trình xây dựng

TheoBáo Tin tức/TTXVN

TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực giải bài toán rác thải

Thứ 2, 04/12/2017 | 16:12
Chính quyền TP.HCM đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút nhà đầu tư công nghệ hiện đại vào xử lý chất thải, nhưng để giải bài toán này không hề đơn giản…

Xử lý các công ty đổ hàng tấn chất thải rắn độc hại ra môi trường

Thứ 6, 22/09/2017 | 07:12
Công an tỉnh Bình Dương đã kiểm tra và phát hiện nhiều công ty lén lút đổ chất thải rắn, chôn lấp mà không qua xử lý gây ô nhiễm môi trường.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.