Trí tuệ nhân tạo đang điều khiển con người như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo đang điều khiển con người như thế nào?

Thứ 2, 19/06/2017 | 19:01
0
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang kiểm soát cuộc sống của bạn nhiều hơn là bạn nghĩ.

Vào thời điểm hiện tại, công nghệ trí tuệ nhân tạo (gọi tắt là AI) đang trở thành một trong những đề tài nóng hổi nhận được sự quan tâm không chỉ của công chúng mà còn của các chuyên gia công nghệ toàn cầu.

Đánh giá - Trí tuệ nhân tạo đang điều khiển con người như thế nào?

Với dự đoán gây nhiều tranh cãi rằng các bác sĩ phẫu thuật sẽ mất việc trong vòng 37 năm tới, thì y tế cũng là một lĩnh vực cần phải được nhắc đến trong việc phân tích quá trình phát triển của AI. Tính hiệu quả của AI trong việc dự đoán chính là một trong những ưu điểm sáng giá nhất để tích hợp chúng vào y học.

Vào tháng 6/2017, Babylon Heath – một công ty y tế tại Anh bắt đầu tiến trình thử nghiệm hệ thống AI của họ để tiếp nhận triệu chứng và cung cấp cho người bệnh những biện pháp xử lý trong thời gian không quá 12 phút.

Hay phức tạp hơn đó là hệ thống AI của công ty Medtronic dựa theo nền tảng Watson AI của IBM, có thể dự đoán được thời điểm phát bệnh của các bệnh nhân đái tháo đường sớm từ 3 đến 4 tiếng đi kèm với độ chính xác ấn tượng lên từ 75% đến 85%, dựa theo một nghiên cứu của F5 Networks.

Một tương lai tràn ngập các thiết bị tự động

Nhìn chung, không ai có thể phủ nhận rằng trí tuệ nhân tạo là một trong những sản phẩm kỳ quan của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4. Tuy nhiên, đi kèm với phép màu này là một số lượng không hề nhỏ những vấn đề gây quan ngại.

Các nghiên cứu gần đây dự đoán rằng, máy móc có thể sẽ áp đảo con người trong tất cả các tác vụ trong vòng 45 năm tới. Và dựa theo phân tích của các chuyên gia trong ngành, 120 năm tiếp theo sẽ là thời điểm mà tất cả các công việc còn lại trên thế giới trở nên tự động hóa một cách hoàn toàn.

Có lẽ, nỗi sợ về một tương lai con người bị kiểm soát hoàn toàn bởi máy móc đã trở nên đáng cân nhắc chứ không còn dừng lại ở mức tiên đoán nữa!

Đức Trọng