Trẻ mắc thủy đậu cần lưu ý những điều này để tránh bị nhiễm trùng da

Trẻ mắc thủy đậu cần lưu ý những điều này để tránh bị nhiễm trùng da

Chủ nhật, 30/04/2017 | 22:19
0
Để tránh bị biến chứng nặng, các bác sĩ khuyến cáo phương pháp chăm sóc da tốt nhất cho trẻ bị thủy đậu là vệ sinh đúng cách, tuyệt đối không được tắm lá.

Thủy đậu là bệnh mọi người có thể mắc phải quanh năm nhưng vào thời điểm giao mùa như hiện nay, tỉ lệ mắc cao nhất. Tuy là một bệnh lý đơn giản nhưng với trẻ nhỏ lại dễ gây biến chứng nếu không được chữa trị kịp thời và vệ sinh không đúng cách.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, một bé trai 4 tháng tuổi ở Phú Thọ được chuyển vào bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng các nốt thủy đậu toàn thân nhiễm trùng nặng (thậm chí cả trong vùng miệng - PV).

Các bệnh - Trẻ mắc thủy đậu cần lưu ý những điều này để tránh bị nhiễm trùng da

 Bé trai bị nhiễm trùng da do gia đình tắm lá chữa thủy đậu.

Được biết, cháu bé bị lây bệnh từ mẹ và được gia đình cho tắm bằng nước lá nên dẫn đến nhiễm trùng da. Giải thích về việc người mẹ cũng tắm bằng nước lá đó thì khỏi nhưng con lại bị nhiễm trùng nặng, bác sĩ cho biết đó là do da của bé còn non nớt, dễ có phản ứng mạnh với các loại nước lá tự nhiên như bị dị ứng, nguy cơ nhiễm trùng cao.

BS. Đỗ Thiện Hải (Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Nhi Trung ương) khuyến cáo: “Tắm cho trẻ bằng nước lá cây khi bị thủy đậu dẫn đến nhiễm độc da như trường hợp này không phải là hiếm. Thực tế, ở nhiều vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa vẫn giữ thói quen dùng các loại thuốc Nam để chữa bệnh ngoài da cho trẻ. Ngược lại, có nơi lại kiêng tắm khiến tình trạng nhiễm trùng da nặng lên”.

Dưới đây là cách chăm sóc trẻ khi bị thủy đậu:

- Khi trẻ bị bệnh thủy đậu, cần sử dụng các vật dụng riêng biệt và cách ly với người bình thường để tránh lây lan.

- Vệ sinh tai mũi họng bằng dung dịch nước muối sinh lý ít nhất 2 lần/ngày.

- Trong giai đoạn bị bệnh, cần tránh không cho trẻ ra gió, vệ sinh bằng nước ấm và dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng tránh làm vỡ các mụn thủy đậu. Nên mặc cho trẻ những bộ quần áo mềm mại và giữ cho da luôn khô thoáng để hạn chế việc trẻ dùng tay gãi mụn thủy đậu.

- Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ bằng các thức ăn mềm, lỏng. Tuyệt đối kiêng một số loại thực phẩm như thịt bò, hải sản, thịt gà,…

- Khi bị thủy đậu, nếu thấy có biểu hiện bất thường như: Sốt cao liên tục, co giật, nói mơ, nói nhảm… các bậc phụ huynh cần đưa ngay trẻ tới bệnh viện, cơ sở y tế để có phương án điều trị kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo, cách chăm sóc da tốt nhất cho trẻ bị thủy đậu là vệ sinh đúng cách. Tuyệt đối không được dùng các loại lá tắm. Khi đó, bệnh sẽ đỡ dần và khỏi trong vòng 5 đến 7 ngày.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!