Vì sao trẻ dưới 5 tuổi bị nhiễm trùng hô hấp có tỉ lệ tử vong cao?

Vì sao trẻ dưới 5 tuổi bị nhiễm trùng hô hấp có tỉ lệ tử vong cao?

Thứ 2, 16/10/2017 | 06:15
0
Theo nghiên cứu vừa được công bố, nhiễm khuẩn hô hấp có tỉ lệ mắc và tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi cao nhất trong các bệnh lý ở trẻ em Việt Nam.

Theo công bố từ viện Nghiên cứu sức khỏe trẻ em, bệnh viện Nhi Trung ương, trung bình mỗi năm, mỗi trẻ phải 5 đến 7 lần nhiễm khuẩn hô hấp cấp. Đáng nói, theo nghiên cứu này, nhiễm khuẩn hô hấp có tỉ lệ mắc và tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi cao nhất trong các bệnh lý ở trẻ em Việt Nam.

Nguyên nhân được các bác sĩ chỉ ra là do các loại virus và nhiều loại vi khuẩn, ký sinh trùng. Nhiễm trùng hô hấp tái nhiễm nhiều lần dẫn đến suy giảm đề kháng, song song với tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn đã đe dọa đến tính mạng của nhiều trẻ em (có tới 90% các trường hợp sử dụng kháng sinh không đúng cách hoặc lạm dụng thuốc kháng sinh). Theo thống kê tại bệnh viện Nhi Trung ương, cứ 10 trẻ đến khám chữa bệnh thì có tới 3 trẻ có vi khuẩn kháng thuốc.

Sức khỏe - Vì sao trẻ dưới 5 tuổi bị nhiễm trùng hô hấp có tỉ lệ tử vong cao?

Trẻ viêm hô hấp gia tăng (Ảnh minh họa).

PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai cho biết hiện đang vào thời điểm chuyển mùa, trẻ bị viêm hô hấp tăng nhiều, điều trị viêm hô hấp không đúng cách có thể làm hại con. Viêm hô hấp là do virus không phải do vi khuẩn nên kháng sinh không hề có tác dụng, trong khi đó nhiều bậc phụ huynh lạm dụng kháng sinh điều trị cho con.

Uống kháng sinh có thể gây thêm các bệnh tiêu chảy, dị ứng, nổi mề đay, loét miệng, loét bộ phận sinh dục. Có nhiều cháu bé khi bố mẹ đưa vào viện vừa bị viêm hô hấp vừa tiêu chảy do phải dùng kháng sinh một thời gian.

Các triệu chứng khi trẻ bị viêm đường hô hấp:

Trẻ bị viêm đường hô hấp thường có biểu hiện sốt, sổ mũi, nghẹt mũi, biếng ăn hoặc ói… Nặng hơn có thể là thở nhanh, cánh mũi phập phồng, nặng hơn nữa là nhìn thấy lồng ngực bị rút lõm trong khi thở vào, thở rít, tím tái.

Cách xử lý khi trẻ bị viêm đường hô hấp:

Hầu hết trẻ bị viêm hô hấp cấp thể nhẹ hoặc trung bình đều được bác sĩ chỉ định cho chăm sóc, theo dõi và điều trị tại nhà, cụ thể như:

Khi trẻ bị viêm hô hấp, trẻ thường biếng ăn, biếng bú. Các bậc cha mẹ nên khuyến khích và cho trẻ ăn, bú nhiều lần trong ngày theo khả năng của trẻ, không nên ép trẻ ăn.

Nếu trẻ bị tắc mũi hoặc nghẹt mũi, phụ huynh cần làm thông thoáng mũi cho trẻ bằng nước muối loãng 0,9% giúp trẻ nhỏ có thể bú mẹ hoặc ăn uống dễ dàng hơn.

Trẻ cần được bổ sung đầy đủ nước sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, trẻ sẽ mau hồi phục hơn.

Nếu ho nhiều thì nên cho trẻ uống những loại thuốc ho an toàn có thể tự chế như mật ong hấp gừng hoặc các loại thuốc ho có nguồn gốc thảo mộc - thảo dược.

Phòng ngừa trẻ bị viêm đường hô hấp:

- Tránh không để bé bị nhiễm lạnh, tránh cho bé tiếp xúc với người bệnh; hạn chế đưa bé đến nơi đông người, hạn chế cho bé đến các nơi nhiều bụi.

- Không cho bé uống thức uống quá lạnh; cho bé uống nhiều nước.

- Chăm sóc dinh dưỡng tốt để nâng cao sức đề kháng cho bé.

N.Giang

Vì sao trẻ lên 3 cũng có nguy cơ nhập viện tâm thần?

Chủ nhật, 03/09/2017 | 18:30
Các bác sĩ chuyên khoa về thực trạng rối loạn cảm xúc, tâm lý ở trẻ hiện nay cảnh báo, trẻ em 3 tuổi cũng có thể phải nhập viện tâm thần.

Báo động liên tiếp trẻ nhập viện vì nhiễm độc chì từ thuốc cam

Thứ 7, 01/07/2017 | 05:54
Tại khoa Cấp cứu chống độc (bệnh viện Nhi Trung ương), trong tháng 6 đã có 8 trường hợp trẻ nhập viện với những biểu hiện rối loạn nặng về thần kinh và tiêu hóa do sử dụng thuốc cam.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.