Tranh cãi pháp lý nảy lửa việc mua dao, kiếm 'dễ như mua rau'

Tranh cãi pháp lý nảy lửa việc mua dao, kiếm 'dễ như mua rau'

Thứ 3, 09/04/2013 | 14:30
0
Hiện nay, trên thị trường việc mua dao, đao, kiếm khá dễ dàng.

Tuy nhiên, mua dao thì dễ, nhưng người sử dụng dao có khi lại bị "kết tội" là tàng trữ vũ khí thô sơ khi họ đang làm ăn chân chính. Ngược lại, có người vừa mua dao xong ra khỏi cửa hàng đã thành kẻ sát nhân. Còn "hàng khủng như đao, kiếm, phớ cũng được bày bán công khai. Hệ lụy của vấn đề này là hàng loạt những câu chuyện và tình tiết pháp lý gây tranh cãi...

Theo tìm hiểu của PV báo Người đưa tin, trên thị trường bày bán khá phổ biến các loại dao (dao bầu, mã tấu, phóng...). Việc mua bán các loại dao trên thị trường quá dễ dàng khiến dư luận quan ngại chúng sẽ trở thành loại "hung khí" nguy hiểm gây sát thương, thậm chí cướp đi tính mạng của người vô tội.

Và thực tế đang đúng là như vậy. Để tìm hiểu thực trạng này, PV báo Người đưa tin đã quyết định "mục sở thị" hoạt động mua bán loại mặt hàng đặc biệt này và thực sự đầy ái ngại…

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Lạnh gáy đi... mua dao, kiếm

Nhiều người dùng "hàng nóng" để chỉ vũ khí có thể "khạc lửa", còn "hàng lạnh" để ám chỉ các loại dao, đao, kiếm. Nhưng tôi trộm nghĩ, quả thực dao, đao, kiếm thậm chí còn "xứng đáng" được gọi là "hàng nóng" hơn cả... súng. Vì nó đang tràn lan, dễ sở hữu, dễ bị sử dụng cho những mục đích hại người. Dạo qua một vòng mấy chợ chuyên bán đồ kim khí trên địa bàn Hà Nội như: Khu sắt thép chợ Hà Đông, một vài địa điểm tại khu hàng Sắt, Lò Rèn đều dễ dàng bắt gặp những cửa hàng bán đồ kim khí bày bán đủ loại "binh khí".

Nào là dao phay, dao bầu, dao găm đến dao quắm, phớ... Người ra vào các tiệm đồ kim khí này mua hàng cũng khá thường xuyên. Đặc biệt, tại phố Nguyễn Khuyến (trước đây được gọi là phố Sinh Từ - PV), phố chuyên bán "hàng nóng" ở Hà Nội, cảnh tượng đập vào mắt chúng tôi là một dãy dài những cửa hàng bán đồ kim khí san sát nhau. Chủ các cửa hàng này bày la liệt các loại dao bầu, dao phớ, dao phay, phóng (lưỡi dao được hàn vào tuýp sắt dài từ 50-70cm- PV).

Xin lưu ý, là đối với loại phóng này, cơ quan bảo vệ pháp luật đã từng lên tiếng cảnh báo về độ sát thương cực cao của nó. Hầu như các băng nhóm giang hồ bị bắt giữ đều tàng trữ loại "vũ khí" nhìn qua đã lạnh người này. Quan sát cho thấy, để "bắt mắt" người bán thường làm những kệ sắt cao, nhiều ngăn và phân chia từng loại dao cho dễ lấy.

Luật sư - Tranh cãi pháp lý nảy lửa việc mua dao, kiếm 'dễ như mua rau'

Đủ loại dao được bày bán trên phố Nguyễn Khuyến, Hà Nội. Ảnh Hương Lan

Táp vào một cửa hàng ở đầu phố Nguyễn Khuyến, vừa nghe tôi ngỏ ý muốn tìm mấy con dao, chủ cửa hàng ngước mắt nhìn với vẻ mặt đầy hồ nghi: "Em muốn mua loại nào? Cửa hàng chị có đủ loại dao, em cứ chọn đi, giá cả không phải nghĩ?!". Kẻ "ngoại đạo" như tôi cứ đứng ấp úng, nghĩ mãi tôi đành ngỏ ý: "Chị bán cho em con dao... chặt xương". Chị chủ cửa hàng cười phá lên, dao nào chẳng chặt được xương. Rồi chị rút ra một con dao vuông, bản to và nói: "hai trăm". Nhìn bà chủ cầm dao vung loang loáng, để giới thiệu sản phẩm, tự dưng tôi hoảng hết cả hồn.

Sau khi trấn tĩnh, tôi  giở giọng gai góc: "Con dao này có vẻ không được sắc, có loại nào hơn không bà chị?". Chủ cửa hàng hắng giọng: "Có biết câu sắc như dao kéo Sinh Từ không? Loại dao nổi nhất đều ở phố Sinh Từ từ xưa đến nay đấy. Đã đến phố dao kéo này thì khỏi phải lăn tăn về chất lượng. Dao được làm từ loại thép "thửa", bền vĩnh cửu?!". Thấy tôi có vẻ dò hỏi, từng loại giá của từng loại sản phẩm, dường như sinh nghi, chị chủ quán này đuổi thẳng thừng: "Chưa mở hàng đã hỏi nhiều. Mua món nào thì mua đi. Khảo giá à?". Rồi nguýt tôi như, đuổi khỏi cửa hàng. Biết đã gặp dân "rắn" mặt, tôi lặng lẽ quay đầu, dắt xe sang hàng khác.

Tiếp tục "thâm nhập phố dao kiếm", tôi đi dọc phố Nguyễn Khuyến. Theo quan sát của PV báo Người đưa tin, ở những cửa hàng chuyên bán đồ kim khí đều  bày bán công khai đủ các loại dao và có những món đồ mà tôi không thể gọi chuẩn xác tên, bởi kết cấu "dị" của chúng. Đủ loại dao, kể cả những loại dao nhọn, dao găm cũng dễ dàng "lọt" vào tầm mắt của người mua. Tại cửa hàng V.T, tôi bắt gặp một người đàn ông chạc 40 tuổi đang hỏi mua dao phớ và dao găm. Chủ cửa hàng chỉ lên kệ sắt để vị khách tự lựa chọn.

Lưỡng lự một lúc, vị khách hỏi: "Có loại "hàng chiến" không? (loại dao mũi vuông?- PV). Chủ của hàng V.T khẽ gật đầu, rồi quay vào phía trong gian hàng lấy ra một con dao sáng loáng, có thể soi gương được. Chưa dừng lại ở đó, tôi thấy người đàn ông lại hỏi mua thêm lưỡi lê nhưng ông chủ quán lắc đầu. "Hàng này bây giờ ít người hỏi. Dân chơi một là dùng hàng "đút túi" hai là vác cả phóng mà... xuống đường. Nếu muốn mua lưỡi lê thì về Đa Sĩ (Hà Đông) may ra thì có hàng".

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng làm riết, người bán không dám nhập hàng, có chăng nhập cũng nhỏ giọt và bán cũng phải tìm hiểu kỹ đối tượng muốn mua. Hoạt động có vẻ "chìm" hơn, song không phải vì thế mà kém phần sôi động. Hiện, trên thị trường những loại dao phớ (loại dao dài đầu vuông), dao quắm, dao gấp, dao găm được bán phổ biến hơn cả. Giá của những loại dao này dao động từ 150- 500 nghìn đồng/chiếc. Nếu hàng đặt, mẫu mã đẹp có thể lên tới vài triệu đồng.

> Hãy cùng chung tay hành động vì một Việt Nam xanh

Luật sư - Tranh cãi pháp lý nảy lửa việc mua dao, kiếm 'dễ như mua rau' (Hình 2).

Tang vật trong một vụ án hình sự.

Mổ xẻ tình huống bán hoa mang theo dao và mua dao về... chặt thịt gà

Theo tìm hiểu thực tế của PV báo Người đưa tin, việc mua các loại dao trên thị trường rất dễ dàng. Chỉ cần có nhu cầu mua loại dao nào là ngay lập tức "thượng đế" được đáp ứng. Thậm chí, muốn "thửa" một con dao theo ý muốn của mình, "thượng đế" chỉ cần mô tả và đặt chủ cửa hàng rèn giúp.

Đúng hẹn đến... "nhận" hàng. Cách đây không lâu, khoảng cuối tháng 12/2012, một người đàn ông đi bán hoa, cây cảnh bị bắt giữ, còng tay vì trên xe ô tô có chứa con dao tỉa hoa, chặt cành nhưng công an cho rằng đây là hành vi tàng trữ vũ khí thô sơ? Đó là trường hợp của Vũ Viết Ng., 36 tuổi ngụ tại P.Phương Đông, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh bị lực lượng 141 Hà Nội bắt giữ và bàn giao lại cho công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ (Hà Nội) vì hành vi tàng trữ vũ khí thô sơ? Sau khi bị tạm giữ tại trụ sở công an phường Yên Phụ, anh này còn bị "còng" tay.

Ngay sau đó, người lái xe đã được Công an phường Yên Phụ thả ra vì không liên quan đến con dao, còn anh Ng. và ô tô bị giữ lại. Con dao mà lực lượng công an phát hiện trên xe là loại dao tông, dài 55cm, được anh  Ng. dùng để chặt, tỉa cành lá cây hoa cho gọn trước khi chất lên ô tô. Lúc này anh Ng. mới "ngã ngửa" việc mình đang làm ăn chân chính với "công cụ lao động" của mình, nay cái công cụ kia lại quay ra... phản chủ. Sau khi đọc nội dung này, một đồng nghiệp của chúng tôi bình luận, có lẽ giờ đi mua dao về chặt... thịt gà cũng phải đi nhanh, về nhanh không lại kẻo vô phúc đi chơi đến đêm mới về nhà mà bị kiểm tra thì... gặp hoạ.

Thêm thị trường ngầm khó kiểm soát

Thực tế việc mua bán các loại hàng "nóng" này vẫn được giao dịch "ngầm". Đồ "thửa" thường là đoản kiếm dài chừng 60cm, 1/3 là đốc. Chúng thường đánh bằng thép sáng, mũi cực nhọn đốc kiếm làm bằng sừng, gỗ khảm trai, nạm bạc, chuôi đeo vòng xuyến đồng đỏ hay bạc trắng. Hoa văn, tên tuổi, rồng phượng, đầu lâu các màu xanh, đen, vàng, bạc nhìn đốc kiếm như một công trình nghệ thuật kinh dị. Chơi trội hơn là kiếm thẳng của Trung Quốc, kiếm cong của D'Artagnan, kiếm dài của Samurai Nhật Bản, thậm chí là kiếm hai lưỡi...

Hương Lan

Phá vụ gây án bằng 'hàng nóng' tại Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2013 | 13:08
Vừa qua, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Đà Nẵng đã bắt tạm giam 4 tháng đối với Phạm Văn Thìn (25 tuổi, P.Bình Hiên, Q.Hải Châu) và Lê Đặng Hải Triều (20 tuổi, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn), là 2 trong số 9 nghi can liên quan đến vụ sử dụng “hàng nóng” để giải quyết mâu thuẫn vào đêm 26/2.

Công an ập vào bắt "hàng nóng" sau clip trên Nguoiduatin.vn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Một clip về chợ "hàng nóng" tại Quảng Trị xuất hiện trên Nguoiduatin.vn đã được nhà chức trách tỉnh này để ý và hành động. Sau 5 giờ đồng hồ clip xuất hiện, Công an Quảng Trị đã bất ngờ ập vào bắt.

Kỳ 8: Những lần vác “hàng nóng” vượt biên cướp vàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Bạch Hải Đường thủ sẵn hai khẩu súng trong người, hễ có biến là “nổ”.

Thuê taxi chở 'hàng nóng' đi thanh toán nhau

Thứ 5, 28/02/2013 | 10:49
Do mâu thuẫn từ trước nên hai đối tượng này đã lên kế hoạch thuê xe taxi và “gom hàng” đến tìm đối thủ để thanh toán…