Trạm dừng nghỉ đường bộ: Đầu tư tiền tỷ để... bỏ hoang

Trạm dừng nghỉ đường bộ: Đầu tư tiền tỷ để... bỏ hoang

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:15
0
Số tiền đầu tư lớn nhưng hiệu quả hoạt động rất kém, sự hoang lạnh ở một số trạm dừng nghỉ tại địa bàn các tỉnh miền Bắc và miền Nam cho thấy sự lãng phí trong đầu tư. Liệu sự bất hợp lý này có phải xuất phát từ sự yếu kém của quản lý hay nằm ở một khía cạnh nào đó chưa sáng tỏ!?

Trước những băn khoăn về hiệu quả của những trạm dừng nghỉ đường bộ hiện nay, P.V đặt vấn đề tại sao số tiền đầu tư ban đầu rất lớn, cùng với sự kỳ vọng đem lại một dịch vụ tốt nhằm chấn chỉnh lại vấn nạn cơm "tù" và chặt chém hành khách tại các quán ăn tự phát trong nhiều năm qua nhưng hiệu quả thực tế rất thấp. Những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành giao thông vận tải đều cho rằng mô hình tổ chức như hiện nay của các trạm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ không còn phù hợp với thực tiễn, không đủ sức cạnh tranh trên thị trường nên hành khách và tài xế vận tải gần như thờ ơ với những trạm dừng nghỉ này.

Bất động sản - Trạm dừng nghỉ đường bộ: Đầu tư tiền tỷ để... bỏ hoang Ảnh minh họa

Một số hành khách chúng tôi phỏng vấn đều cho ý kiến chất lượng phục vụ ăn uống tại những trạm dừng nghỉ hiện nay không thực sự nổi trội hơn so với các quán ăn tự phát. Cơ sở vật chất ở đây cũng không có gì đặc biệt cả vì thế không có cảm giác hứng thú khi vào những trạm dừng nghỉ này. Anh Trần Ngọc Tân, một hành khách trên tuyến đường Hà Nội đi Lạng Sơn cho rằng: "Gần như anh không có nhu cầu về dừng nghỉ tại trạm dừng nghỉ trên tuyến đường quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Lạng Sơn, bởi quãng đường này ngắn, chỉ cần dừng đâu đó 15 phút nghỉ ngơi là đủ".

Cũng liên quan đến vấn đề này, anh Ngô Mạnh Hùng, ở Hà Tĩnh, lái xe tuyến Hà Tĩnh - TP. HCM cho rằng, dịch vụ và chất lượng không có gì nổi trội, cơ sở vật chất thậm chí còn yếu kém hơn rất nhiều các nhà hàng ven quốc lộ. Trong khi đó nhân viên phục vụ thiếu chuyên nghiệp nên hãng xe thường ký hợp đồng với những nhà hàng, quán ăn có điều kiện tốt để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi và ăn uống của khách hàng. "Với những hãng xe chất lượng chạy dọc Bắc - Nam, việc ăn uống, dừng đỗ là một nhân tố để tạo nên chất lượng phục vụ đi lại cho hành khách, yếu tố tăng thêm tính cạnh tranh cho hãng vì vậy không thể tuỳ tiện phó mặc hành khách cho các trạm dừng nghỉ hoạt động theo kiểu bao cấp, bán chuyên nghiệp được" - anh Hùng nhấn mạnh.

Liên quan đến chất lượng phục vụ và thực trạng đìu hiu của những trạm dừng nghỉ hiện nay trên các cung đường quốc lộ, ông Lương Hoàng Trung, phó chủ tịch hiệp hội Vận tải TP. HCM cho rằng, bản thân trạm dừng nghỉ hiện nay không đáp ứng đủ các điều kiện và nhu cầu thiết thực  dừng nghỉ, sửa chữa của hành khách và nhà xe. Là một người gắn bó với ngành vận tải hàng hoá trong mấy chục năm nay, ông Trung phân tích  nguyên nhân dẫn tới cảnh đìu hiu này: Xét về lĩnh vực vận tải hàng hoá, các tài xế xe tải ít khi tìm đến các trạm dừng nghỉ, vì tài xế thường tiện đâu nghỉ đó. Hơn nữa bản thân xe tải ngừng nghỉ cần đòi hỏi mặt bằng đủ rộng nhưng lượng người trên xe ít nên việc sử dụng dịch vụ ăn uống không lớn như xe khách, chính vì thế  xe tải thường dừng đỗ ở chỗ quen biết, nơi họ cần sự cảm thông.

Đối với xe khách, thông thường họ chỉ có nhu cầu nghỉ ngơi tầm 15 đến 30 phút, thời gian rất ngắn nên nhu cầu mua sắm hay nghỉ dưỡng của hành khách gần như không có. Chính vì lẽ đó, bản thân tâm lý hành khách kiếm chỗ nào thuận tiện và an tâm là được, không nhất thiết phải là trạm dừng nghỉ. Theo ông Trung, các trạm dừng nghỉ chỉ phù hợp với khách đi tuor du lịch, nhu cầu họ nghỉ ngơi một thời gian tương đối dài và an toàn. Nhưng vấn đề, các dịch vụ hiện nay của các trạm dừng nghỉ đường bộ lại rất kém, không đủ sức cạnh tranh nên gần như khách đi tuor du lịch và các công ty du lịch cũng quay lưng với dịch vụ tại các trạm dừng nghỉ.

Ông Trung nhận định, trong trường hợp đầu tư vốn để xây dựng một trạm dừng nghỉ đủ tiêu chuẩn gồm đủ các dịch vụ kỹ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng máy móc; dịch vụ y tế; kho hàng; tiếp nhiên liệu cũng rất khó để cạnh tranh. Bởi, với công nghệ hiện đại và sự bùng nổ của dịch vụ hiện nay gần như những nhu cầu trên nếu phát sinh trên đường sẽ được đáp ứng kịp thời. Bây giờ, xe hư hỏng chỗ nào chỉ cần gọi điện đến là có dịch vụ tận nơi. "Tôi cho rằng, các trạm dừng nghỉ hiện nay tồn tại đã khó chứ chưa nói phát triển, phân khúc thị trường không có lượng khách hàng thường xuyên và phù hợp sử dụng dịch vụ này", ông Trung nhấn mạnh.

Phúc - Hạnh

Dân 'mất tiền oan' cho trạm thu phí Thăng Long - Nội Bài

Thứ 4, 08/05/2013 | 17:45
Ở ngay trạm thu phí này mấy năm trước, có hiện tượng người dân đi qua đường bị hành hung, bị đánh tơi tả nhưng cảnh sát không tìm ra nghi phạm và ai đã đứng ra tổ chức việc này.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Không có chuyện trạm thu phí dày đặc ở quốc lộ 1A

Thứ 4, 03/04/2013 | 10:08
Ngày 2/4, ông Nguyễn Hồng Trường - thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, việc thu phí các trạm BOT phù hợp với quy định về khoảng cách 70km/trạm chứ không phải dày đặc.

Người Hà Nội 'gánh nợ' qua trạm thu phí cho người Vĩnh Yên

Thứ 6, 25/01/2013 | 14:41
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và trạm thu phí Vĩnh Thanh chính thức được Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT ) đề nghị dỡ bỏ. Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội kiến nghị “dẹp” những trạm thu phí này…

Bộ Tài chính và Hà Nội kênh nhau ở trạm thu phí Nội Bài

Thứ 4, 08/05/2013 | 15:01
Bộ Tài chính dự kiến tăng mức phí lên 1,5 lần trong khi Hà Nội đề nghị xóa trạm thu phí trên "con đường đối ngoại" để giảm ùn tắc giao thông.

Nhân viên thu phí bị đánh: Hậu quả của phí chồng phí?

Chủ nhật, 12/05/2013 | 14:19
Giám đốc đơn vị quản lý trạm thu phí cầu Bãi Cháy đã xin từ chức vì áp lực thu phí và bảo vệ nhân viên. Ông này cho biết "khi mua quyền khai thác, chúng tôi vay toàn bộ ngân hàng, giờ vẫn còn nợ tiền gốc 180 tỉ đồng, tiền lãi 99 tỉ đồng" trong khi đó hàng ngày có đến 70 - 80% các chủ phương tiện khi qua cầu Bãi Cháy có thắc mắc tại sao khi có quyết định ngừng thu phí rồi mà trạm thu phí ở đây vẫn thu vé?

Việc ngân hàng thu phí giao dịch ATM có hợp lý?

Thứ 7, 05/01/2013 | 08:54
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư về việc áp dụng thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa, chính thức có hiệu lực từ ngày 1-3-2013.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.