Trải lòng của người trực tiếp phun thuốc muỗi dập ổ sốt xuất huyết

Trải lòng của người trực tiếp phun thuốc muỗi dập ổ sốt xuất huyết

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 08/09/2017 | 14:26
0
Trong những ngày cao điểm của dịch sốt xuất huyết, những người trực tiếp làm công việc phun thuốc muỗi, dập ổ dịch luôn rơi vào tình trạng quá tải.

Thời gian qua, sốt xuất huyết trở thành nỗi ám ảnh của đa số người dân. Theo đó, công tác phun thuốc muỗi cũng được nhiều người quan tâm hơn bao giờ hết. Có mặt tại trung tâm y tế quận Thanh Xuân (Hà Nội) vào đầu giờ chiều một ngày cuối tuần sau nhiều lần hoãn lịch, PV báo Người Đưa Tin được trực tiếp nghe cán bộ, công nhân-những người lao vào “tâm bão” sốt xuất huyết trải lòng về công việc phun thuốc diệt muỗi những ngày qua.

Với khuôn mặt rám nắng, bộ quần áo bảo hộ ướt đẫm mồ hôi, anh Nguyễn Viết Hùng (SN 1990), cán bộ xử lý dịch tại trung tâm (người phụ trách kỹ thuật pha thuốc, phun thuốc muỗi- PV) cho hay: “Tôi vừa cùng anh em trở về từ “tâm bão” mới của sốt xuất huyết. Mấy hôm nay, dịch lan rộng nên công việc vất vả hơn nhiều. Tới giờ này anh em chúng tôi vẫn chưa được ăn cơm trưa”.

Dân sinh - Trải lòng của người trực tiếp phun thuốc muỗi dập ổ sốt xuất huyết

Anh Hùng chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về công việc đi phun thuốc muỗi.

Theo lời anh Hùng, tháng Tư trở lại đây anh và các đồng nghiệp  làm việc hết công suất. Ngay cả thứ Bảy, Chủ nhật cũng không có thời gian nghỉ ngơi: “Tôi có 5 năm công tác trong lĩnh vực xử lý dịch. Thường ngày, nếu không có dịch chúng tôi chỉ làm giờ hành chính nhưng mấy tháng nay, chúng tôi liên tục tăng ca”.

Cũng theo anh Hùng, hơn 3 tháng nay, anh chưa được ăn một bữa cơm trọn vẹn cùng gia đình. Khi trở về nhà, vợ con anh chìm vào giấc ngủ, nhiều khi thương vợ con nhưng vì công việc nên anh đành chấp nhận.

Anh Hùng cho hay, những ngày đi phun muỗi cùng các công nhân, anh và mọi người ngoài muôn vàn nỗi nhọc nhằn, khi đến tận nhà các hộ dân phun muỗi, còn gặp phải những tình huống trớ trêu.

Anh Hùng kể: “Trước khi xuống phun muỗi tại các tổ dân phố, chúng tôi đã thông báo đến các hộ dân. Thế nhưng, có hộ yêu cầu chúng tôi phải phun từ lúc 6h sáng để họ còn đi làm. Hoặc có hộ dân khó tính, nhất quyết không cho chúng tôi phun. Chưa hết, có gia đình kiêm luôn nhiệm vụ chỉ đạo thợ phải phun theo ý họ, có người còn nói: “Phải làm thế này này, phun thế làm sao muỗi chết được””.

Những lúc người dân gây khó dễ, anh Hùng luôn là người đứng ra giải thích về kỹ thuật. Vị cán bộ xử lý dịch này cũng cho biết thêm, có hôm anh còn phải nhận những lời văng tục khó nghe từ chủ nhà. Bởi, có người đi làm ban đêm về ban ngày họ dở giấc ngủ hay gia đình có em bé, tiếng máy phun muỗi to khiến bé giật mình thì những cán bộ làm công tác xử lý dịch như anh cũng phải hứng chịu những lời nói khiếm nhã.

Dân sinh - Trải lòng của người trực tiếp phun thuốc muỗi dập ổ sốt xuất huyết (Hình 2).

Ngày cao điểm, những người phun muỗi phải làm việc hết công suất.

“Hay có lần đi phun, có gia đình nói là không ai ở nhà cứ vào phun thoải mái, khi chúng tôi vừa phun được vài cái thì một cô gái trùm kín chăn chạy ra khỏi nhà, cô vừa chạy vừa la lớn. Lúc đó chúng tôi được phen đỏ mặt, nhưng cũng may là mới chỉ phun nên hơi thuốc chưa có nhiều”, anh Hùng nhớ lại.

Anh Đức (quê Bắc Giang), người có 6 năm kinh nghiệm làm công nhân phun thuốc muỗi tại trung tâm y tế quận Thanh Xuân lại trăn trở: “Những ngày dịch lan rộng là những ngày chúng tôi mất ăn, mất ngủ. Dù thế, chúng tôi vẫn luôn nỗ lực làm tốt công việc của mình”.

Dân sinh - Trải lòng của người trực tiếp phun thuốc muỗi dập ổ sốt xuất huyết (Hình 3).

Những người thợ phải sửa bình để tiếp tục phun muỗi.

Cũng theo anh Đức, ngoài việc đi sớm về khuya, công việc của anh cũng có không ít nỗi nhọc nhằn: “Thử tưởng tượng đeo chiếc bình phun muỗi nặng 20kg, leo lên khắp các tòa nhà cao tầng hay nhà dân trong hẻm cũng tốn nhiều công sức. Tới nơi phải thở hổn hển một lát rồi mới bắt đầu công việc. Những ngày cao điểm chúng tôi phải phun mỗi người 4 bình/buổi sáng và dao động phun được khoảng 40 nhà”.

Với anh Đức, quá trình làm việc cũng gặp không ít tình huống oái oăm: “Có gia đình nhà chật, gác xép bé, chúng tôi nói như thế này thì không thể lên được. Dù giải thích, nhưng họ vẫn một mực bắt chúng tôi leo lên, cuối cùng, vất vả leo lên, nhưng mãi mới xuống được. Khi đó, họ mới gật gù: “Ừ nhỉ””.  

(Còn nữa)

Sau sốt xuất huyết, bác sĩ khuyên tuyệt đối tránh những đồ ăn này

Thứ 5, 07/09/2017 | 18:45
Theo chuyên gia dinh dưỡng, sau khi điều trị sốt xuất huyết, men gan tăng, người bệnh tuyệt đối không uống rượu bia; không ăn thực phẩm chế biến sẵn...

Sốt xuất huyết tại Hà Nội: 10% hộ dân không hợp tác phun thuốc

Thứ 3, 05/09/2017 | 16:13
Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, còn khoảng 10% hộ dân của TP chưa hợp tác trong việc phun thuốc. Cần bêu tên địa phương không quyết liệt trong việc diệt muỗi phòng dịch.

Nhiều người vẫn hiểu sai về nơi trú ngụ của muỗi vằn gây sốt xuất huyết

Thứ 2, 28/08/2017 | 06:00
Các khu nhà bỏ hoang, nước bẩn ứ đọng trong xô, chậu là điều kiện để muỗi sinh sôi, phát triển.
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Bản tin 24/4: Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.