Trải lòng của luật sư bào chữa cho người mẹ hại con

Trải lòng của luật sư bào chữa cho người mẹ hại con

Thứ 6, 07/04/2017 | 17:14
0
"Khi đối diện với cô ấy, tôi gần như rớt nước mắt... Không có người mẹ nào lại đi giết con khi vừa sinh ra được vài tháng", luật sư Nguyễn Anh Thơm nghẹn ngào chia sẻ.

Bàng hoàng khi nhận được hồ sơ vụ án

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn Luật sư TP.Hà Nội đã có những phút đầy tâm tư khi trải lòng với PV báo Người Đưa Tin về vụ án mẹ trầm cảm giết con trai 5 tháng tuổi rồi tự tử.

Trước đó, ngày 3/2, Công an huyện Quốc Oai (TP.Hà Nội) đã khởi tố bị can, tạm giam Đỗ Thị Hạnh (27 tuổi) để điều tra hành vi giết người. Đây là thủ phạm nhẫn tâm ra tay sát hại con trai 5 tháng tuổi vào mùng 3 Tết âm lịch. Khi đó, sau khi lén ném con xuống giếng, người phụ nữ này đã nhảy theo để tự tử nhưng được người thân cứu sống.

Công lý trái tim - Trải lòng của luật sư bào chữa cho người mẹ hại con

Ngôi nhà nơi xảy ra sự việc.

Chia sẻ với PV, đôi mắt luật sư ánh lên nhiều nỗi niềm: “Ban đầu, khi nhận được hồ sơ vụ án, tôi rất bàng hoàng, không tin rằng Đỗ Thị Hạnh là thủ phạm giết con mình. Tôi có linh cảm mãnh liệt, chắc chắn người mẹ này có nhược điểm rất lớn về tâm thần. Hổ dữ còn không ăn thịt con huống chi đây là người mẹ. Tôi tin rằng, không bao giờ có người mẹ nào dứt ruột sinh con ra mà lại giết con cả. Nếu cuộc sống có khổ sở, khó khăn thì còn có nhiều lựa chọn: mang con ra chùa, cho người khác nuôi... Nếu không muốn sinh con ra thì ngay từ ban đầu đã không cho nó có cơ hội chào đời rồi”.

Kể đến đây, luật sư trầm giọng: “Khi gặp Hạnh tại trại tạm giam, tôi khá bất ngờ trước khuôn mặt đờ đẫn, hỏi cái gì cũng chỉ nhớ lờ mờ, thất thần rất tội nghiệp. Dáng vẻ của người bị tâm thần ấy ám ảnh tôi, nghĩ đến giờ vẫn cảm thấy thương. Bây giờ, cô ấy cũng không ý thức được việc mình đã làm. Khi tôi nhắc đến con thì chỉ thấy Hạnh chảy nước mắt. Người mẹ không nhớ gì, chỉ biết là có cầm dao đâm con. Hỏi lý do tại sao lại giết con thì Hạnh cũng không biết gì mà càng khóc to hơn”.

Bản án về lương tâm của người mẹ

Trước đó, những ngày đầu năm 2017, vụ án xảy ra khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, phẫn nộ. Nhưng khi biết một phần căn nguyên của vụ việc, Hạnh bị mắc chứng trầm cảm, có biểu hiện của bệnh rối loạn tâm thần thì sự việc không đơn giản chỉ là vấn đề liên quan đến pháp luật mà có phần trách nhiệm chăm sóc của gia đình.

Công lý trái tim - Trải lòng của luật sư bào chữa cho người mẹ hại con (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

“Cũng vì gia đình không cẩn thận, biết rõ cô ấy bị trầm cảm sau khi sinh nhưng chưa cho đi chữa trị triệt để nên dẫn đến sự việc này. Tôi biết, đây là nỗi đau rất lớn cho cả gia đình. Nhưng chính sự đờ đẫn của người đang mắc bệnh về tâm thần, nhất là khi còn rất trẻ mà giết đi đứa con trai độc nhất khiến tôi càng trăn trở.

Tôi cảm thấy thương lắm, gần như lúc đối diện với người phụ nữ trẻ, tôi gần như rớt nước mắt. Không có người mẹ nào lại đi giết con mới sinh được vài tháng... Đến giờ, hành vi của cô ấy vẫn đang được làm rõ nhưng vẫn không biết được lý do tại sao người ta lại giết con, nhất là trong gia đình lại không hề xảy ra mâu thuẫn”, luật sư Thơm chia sẻ.

Công lý trái tim - Trải lòng của luật sư bào chữa cho người mẹ hại con (Hình 3).

Không người mẹ bình thường nào lại giết con của mình.

Về quan điểm bảo vệ cho bị can Đỗ Thị Hạnh, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết: “Tôi cũng thống nhất với cơ quan điều tra đưa bị can đi trưng cầu giám định. Quan điểm bào chữa của tôi là nếu có căn cứ cô ấy bị bệnh tâm thần, mất khả năng nhận thức thì sẽ đình chỉ vụ án.

Bản án về pháp luật không quan trọng bằng bản án về lương tâm của người mẹ, đó là sự mất mát quá lớn. Mặc dù chính họ ra tay giết con mình nhưng đó không phải ý muốn chủ quan, vì mắc bệnh, họ không còn đủ khả năng nhận thức và cũng không thể kiềm chế được hành vi của mình, vì còn biết gì nữa đâu. Hổ dữ không ăn thịt con, chẳng có một người mẹ bình thường nào lại tự tay sát hại đứa con mình đứt ruột đẻ đau, đó đều là do bệnh.

Vì vụ án đang trong quá trình điều tra nên tôi mong rằng, cơ quan chuyên môn sẽ xác định rõ về năng lực hành vi của người phụ nữ này để miễn trách nhiệm hình sự. Thực tâm, tôi cũng tin là khi cô phạm tội là do phát bệnh tâm thần, mất khả năng nhận thức. Việc Hạnh được đưa đi giám định tâm thần là phù hợp và cần thiết. Với lương tâm nghề nghiệp, tôi sẽ làm hết sức trách nhiệm của mình để tìm ra công lý”.

Dương Nhung