Trả tiền cho trẻ làm việc nhà: Đừng làm hư con!

Trả tiền cho trẻ làm việc nhà: Đừng làm hư con!

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 17/01/2018 | 08:21
0
Thay vì thuê người giúp việc, cũng có một số phụ huynh giao kèo với con làm việc nhà thì bố mẹ sẽ cho tiền. Tuy nhiên, việc giao kèo này lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Trả tiền để con chăm làm?

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, có không ít các gia đình bận rộn với công việc công sở, các mối quan hệ xã hội mà không có thời gian làm việc nhà. Thay vì thuê người giúp việc, họ chọn giải pháp là giao kèo với chính con cái mình làm việc nhà và trả công bằng tiền.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị H. (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết mấy năm nay chị là người chi tiền để con làm việc nhà lúc chị bận rộn.

Chị H. nói: “Con trai tôi năm nay học lớp 12, thế nhưng cháu rất lười làm việc nhà. Từ việc gấp quần áo cho đến quét dọn nhà cửa đều do mẹ làm. Trong một lần đến nhà người bạn chơi, thấy bạn tôi áp dụng cách trả tiền cho con làm việc nhà, thấy cách này cũng hay nên tôi đã trao đổi với con, từ ngày đó tôi thấy con chăm chỉ, tích cực hơn hẳn”.

Gia đình - Trả tiền cho trẻ làm việc nhà: Đừng làm hư con!

Một số phụ huynh nghĩ ra cách để con chăm làm việc nhà đó là trả tiền (Ảnh minh họa).

Bà mẹ này cũng chia sẻ từ ngày nghĩ ra việc cho tiền con làm việc nhà, chị không còn phải "khản giọng" mỗi khi muốn con làm việc này, việc kia. Số tiền mà chị dành cho con làm việc nhà đó là 20.000 đồng/ngày làm việc.

“Ngoài thời gian học tập thì khi nào con rảnh tôi đều cho con làm việc nhà, số tiền trên tôi giao cho con để con muốn mua gì thì mua chứ cũng không quản lý khắt khe vì tiền đó là sức lao động con bỏ ra”, chị H. cho biết thêm.

Tương tự như chị H. chị Phạm Thu L. (Hà Nội) có hai người con đang học THCS, hàng ngày đi làm bận rộn nên chị thường giao việc nhà, dọn dẹp, gấp quần áo cho các con. Đổi lại, hai người con sẽ được chị “trả lương” theo đúng công sức mình bỏ ra.

“Tôi muốn để các con làm thành thạo việc nhà nên đã bàn bạc với chồng trả tiền cho con khi các con làm xong một việc nào đó mà tôi thấy vừa ý. Khi nhận được những đồng tiền dù nhỏ thôi nhưng các con rất vui. Đó là cách tôi nghĩ là nhiều phụ huynh nên áp dụng để thu hút con làm việc nhà”, chị L. nói thêm.

Gia đình - Trả tiền cho trẻ làm việc nhà: Đừng làm hư con! (Hình 2).

Tuy nhiên, việc trả tiền cho con làm việc nhà cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều (Ảnh minh họa).

Trái ngược với chị H, chị L. người mẹ trẻ Hà M. thì lại thấy hối hận với quyết định giao kèo con làm việc nhà sẽ cho tiền.

Chị Hà M. tâm sự: “Tôi không biết những ông bố bà mẹ khác thế nào, nhưng tôi đã thất bại khi đưa tiền để con làm việc nhà. Những năm trước con tôi cũng khá tự giác trong quá trình làm việc nhà. Thế nhưng, hơn một năm trở lại đây, khi tôi đề ra ý tưởng sẽ cho tiền con thì con thay đổi thái độ một cách bất ngờ. Cụ thể, nếu ngày nào tôi cho con tiền thì con vui vẻ, còn có hôm con làm xong tôi quên không đưa thì con khóc, thậm chí không làm hoặc đòi nằng nặc mẹ phải trả công cho mình.

Nhận thấy sự thay đổi trong nhận thức làm việc nhà của con, tôi quyết định không cho con tiền nữa, nhưng bây giờ thì con bướng vô cùng và không chịu làm gì nếu mẹ phân việc”.

Nhầm lẫn trong cách dạy con

Trước phương pháp tưởng chừng hiệu quả của phụ huynh là cho tiền để khuyến khích con làm việc nhà, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất.

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất cho hay: “Trong quá trình tư vấn cho các gia đình, tôi cũng từng gặp không ít trường hợp bố mẹ mang con đến chỗ tôi để xin tư vấn về việc con khóc lóc đòi tiền bố mẹ khi làm việc nhà”.

Nói đến đây, ông Nguyễn An Chất kể lại: “Có trường hợp mà tôi nhớ mãi, gia đình đó ở Hà Nội, cũng có điều kiện, nhưng đã phải tìm đến tôi xin tư vấn với lý do con trai học lớp 5 của họ bây giờ bảo làm việc gì cũng đòi tiền bố mẹ. Tiền mà bé trai này kiếm được từ làm việc nhà được bé sử dụng không đúng mục đích, bé tiêu lung tung, tùy tiện mua đồ chơi rồi lại vứt đi. Tôi hỏi cụ thể mới biết, bố mẹ này hầu như việc gì cũng coi như thuê con làm. Đó là cách dạy con nhầm lẫn”.

Gia đình - Trả tiền cho trẻ làm việc nhà: Đừng làm hư con! (Hình 3).

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng, phụ huynh nên dạy con làm việc nhà là trách nhiệm của con chứ không phải cho tiền là xong.

Theo ông Nguyễn An Chất, việc giáo dục con cái làm việc nhà là vô cùng cần thiết, bởi hiện nay các gia đình thường sinh ít con và có điều kiện kinh tế nên không bắt con làm gì ngoài việc học. Như vậy, khi lớn lên con sẽ thiếu kỹ năng sống trầm trọng.

“Bố mẹ không bắt các con phải làm việc nặng, nhưng các con phải phục vụ được bản thân của mình, làm những việc vừa sức như rửa bát, quét nhà, giặt giũ... để làm được điều này, bố mẹ cần giáo dục con làm việc nhà là phục vụ chính gia đình mình. Tuy nhiên, khuyến khích con bằng cách cho tiền lại là một sự nhầm lẫn”, ông Nguyễn An Chất cho biết.

Lý giải về cách giáo dục nhầm lẫn này, ông Chất nói: “Việc cho tiền con để làm việc nhà vô tình bố mẹ đã làm hư các con là làm bất kỳ việc gì cho bản thân, cho gia đình đều phải có tiền mới làm, không có tiền thì sẽ không làm. Từ đó, trẻ sinh ra tính xấu không chịu phục vụ bản thân, gia đình những công việc vừa sức”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn An Chất cho rằng có thể cho tiền trẻ, nhưng phải tùy trường hợp và hoàn cảnh.

“Nếu như hôm đó bố mẹ bận đi làm không kịp cho con ăn sáng thì cho 10.000 đồnng hay 20.000 đồng ăn sáng, mua sách vở, mua bút. Phải cho định mức một tuần là bằng này, một tháng là bằng này chứ không thể cho tùy tiện, hứng lên là cho hoặc con làm được một việc là lại cho như thế tạo thói quen không tốt cho con”, ông Chất cho biết.

Ông Chất cũng nhấn mạnh: “Bố mẹ phải dạy con cách chi tiêu, phải có ghi chép cụ thể việc cho tiền để kịp thời uốn nắn, giáo dục con trong việc lao động gia đình. Phải luôn nhấn mạnh làm việc nhà là nhiệm vụ, trách nhiệm của con chứ không phải bảo con "cứ làm đi rồi bố mẹ sẽ cho tiền"...”.

Chuyên gia bật mí 10 điều các ông bố cần ghi nhớ để dạy con trai

Thứ 4, 27/12/2017 | 06:00
Bác sĩ Trần Vũ Quang, bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ: "Bố luôn là người hỗ trợ, lặng lẽ đứng sau bước chân của con, là người dạy con những điều hay trong cuộc sống và có 10 điều các ông bố cần ghi nhớ để dạy con trai".

Bí quyết dạy con của gia đình đông con nhất Hà Nội

Thứ 3, 19/12/2017 | 05:00
Câu chuyện về gia đình được cho là đông con nhất Hà Nội gây tò mò không chỉ vì ông Hiển đã từng đỡ đẻ cho vợ mà còn ở cách nuôi dạy con của họ….

Ngàn lẻ chuyện giúp việc - chủ nhà: Quặn thắt nỗi đau của người mẹ có con bị bạo hành

Thứ 5, 30/11/2017 | 08:29
Trước những vụ bạo hành trẻ em liên tục xảy ra thời gian vừa qua mà thủ phạm chính là người giúp việc, câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Có nên giao con cho người giúp việc? Và làm sao để tuyển được một người giúp việc tốt? Trong bài viết này, chúng tôi xin kể câu chuyện về nỗi ân hận của bà mẹ từng có con bị người giúp việc bạo hành, để rồi chị cứ mãi day dứt vì đã không dám hy sinh để ở bên trong 3 năm đầu đời của con.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.