Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án cựu Phó Giám đốc sở tham ô tài sản

Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án cựu Phó Giám đốc sở tham ô tài sản

Thứ 4, 06/12/2017 | 22:00
0
Xét thấy lời khai của các bị cáo còn mâu thuẫn, cùng một số nội dung chưa được làm rõ, HĐXX quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án cựu Phó Giám đốc sở NN&PTNT Hà Nội tham ô tài sản.

Ngày 6/12, sau một ngày mở tòa, xét thấy còn một số nội dung chưa được làm sáng tỏ nên HĐXX của TAND TP.Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án Tham ô tài sản, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồ sơ điều tra - Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án cựu Phó Giám đốc sở tham ô tài sản

Trả hồ sơ vụ án nguyên Phó Giám đốc sở NN&PTNT Hà Nội và đồng phạm

Các bị cáo trong vụ án là Phan Minh Nguyệt (SN 1962) - nguyên PGĐ Sở NN&PTNT Hà Nội, Nguyễn Thị Huyền Hảo (SN 1977) – cựu Kế toán công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Hadico), Đỗ Văn Hảo (SN 1955) – cựu Phó Tổng giám đốc Hadico; Đặng Thị Thanh Tâm (SN 1962) – cựu Giám đốc chi nhánh Hadico và Dương Thị Chinh (1963) – cựu Kế toán trưởng chi nhánh Hadico và Nguyễn Trọng Hùng (SN 1982) – cựu Giám đốc chi nhánh Hadico.

Cụ thể, tòa cấp sơ thẩm nhận thấy có sự mâu thuẫn giữa hai bản kết luận của UBND TP.Hà Nội và bộ Tài nguyên & Môi trường trong việc thu tiền xây nhà trên đất của Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm. Trong khi UBND TP.Hà Nội kết luận là vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, thì kết luận của giám định viên (bộ Tài nguyên & Môi trường) lại cho rằng vi phạm này là trên đất phi nông nghiệp.

Do vậy, để làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn của các bị cáo trong việc thu tiền xây nhà trên đất của Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm, HĐXX xét thấy cần thiết phải trả hồ sơ điều tra làm rõ nội dung này.

Bên cạnh đó, số tiền của những người đã nộp để xây nhà trên đất của Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm thể hiện ở các tài liệu có trong hồ sơ chưa khớp nhau.

Trên cơ sở đó, HĐXX đề nghị cơ quan điều tra lấy lời khai của cơ quan thuế và số tiền những người nộp tiền thuê nhà đã nộp để xác định trách nhiệm dân sự.

Về việc phá dỡ trái phép công trình cũ trên nhà kho để xây mới nhà cho thuê, tại phiên tòa, HADICO và Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm xác định không gây thiệt hại. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, HADICO và Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm là doanh nghiệp Nhà nước do UBND TP.Hà Nội là chủ sở hữu. Do đó, để được khách quan, cần thiết phải có kết luận của UBND TP.Hà Nội về việc có thiệt hại hay không.

Từ các căn cứ trên, tòa cấp sơ thẩm đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để đảm bảo khách quan, toàn diện vụ án.

Hồ sơ vụ án thể hiện, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc Hadico (từ cuối 2005 đến đầu 2014), Phan Minh Nguyệt lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo cùng một số bị cáo trong vụ án phá dỡ dãy nhà kho tại Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm để xây 114 gian nhà cùng 14 gian ki-ot và cho thuê trái phép.

Bị cáo Nguyệt cùng đồng phạm đã thu về 42,9 tỷ đồng. Trong số tiền đó, các bị cáo để ngoài sổ sách và chi tiêu cá nhân hơn 17,7 tỷ đồng. Tuy nhiên trước khi bị khởi tố bị can, các bị cáo đã khắc phục hết số tiền chiếm đoạt.   

Tổng cộng, ở hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bị cáo Phan Minh Nguyệt cùng đồng phạm đã gây thiệt hại cho Hadico hơn 51,4 tỷ đồng. Quá trình giải quyết vụ án, gia đình bị cáo Nguyệt đã khắc phục hơn 19,5 tỷ đồng.

Đối với hành vi tham ô tài sản, Phan Minh Nguyệt được xác định là chủ mưu, Nguyễn Thị Huyền Hảo (Kế toán trưởng công ty HADICO) là đồng phạm với Nguyệt.

Cụ thể, từ cuối năm 2009 - 2014, Phan Minh Nguyệt chỉ đạo Huyền Hảo, Giám đốc các xí nghiệp thành viên và cán bộ dưới quyền lập khống chứng từ, rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và bình ổn giá của HADICO đưa cho bị cáo Nguyệt. Tổng số tiền cấp dưới đã rút từ công ty đưa cho Phan Minh Nguyệt là hơn 40 tỷ đồng.

Để tránh bị phát hiện, nguyên Phó Giám đốc sở này đã chỉ đạo cấp dưới ký khống hợp đồng vay ngân hàng 19 tỷ đồng, lấy tiền hoàn trả trước cho HADICO. Sau đó, Nguyệt đã dùng tiền cá nhân và khoản tiền để ngoài sổ sách, hoàn trả cho công ty tổng cộng gần 26 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội trên, Phan Minh Nguyệt bị Viện KSND cáo buộc đã tham ô gần 15 tỷ đồng của HADICO, tuy nhiên đến nay gia đình bị cáo Nguyệt đã khắc phục hết.

Hiện công ty HADICO chỉ còn thiệt hại gần 1,9 tỷ đồng tiền lãi phát sinh từ khoản vay 19 tỷ đồng của ngân hàng.

Tư Viễn

Cựu Phó Giám đốc sở NN&PTNT Hà Nội và đồng phạm hầu tòa

Thứ 4, 06/12/2017 | 17:11
TAND TP.Hà Nội đang mở phiên xét xử đối với Phan Minh Nguyệt – nguyên PGĐ sở NN&PTNN Hà Nội. Phiên xét xử dự kiến kéo dài trong 3 ngày.

Xét xử vụ án tham ô, nhận hối lộ tại Agribank Bến Thành trong 10 ngày

Thứ 3, 05/12/2017 | 14:40
Cựu Giám đốc Agribank Bến Thành cùng thuộc cấp đã cấu kết với nhau, tham ô, rút ruột hàng chục tỷ đồng của Agribank để sử dụng vào mục đích riêng.

Khởi tố nữ kế toán tham ô hàng trăm triệu đồng của học sinh nghèo

Thứ 3, 05/12/2017 | 11:02
Lợi dụng chức vụ đang nắm giữ, Phương đã kê khống hồ sơ để tham ô số tiền hàng trăm triệu đồng của học sinh nghèo.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Chân dung nhóm liên danh trúng thầu “nghìn tỷ” trong các công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.