TP.HCM xây nhà ở xã hội giá 100 triệu: Có quá mộng tưởng!?

TP.HCM xây nhà ở xã hội giá 100 triệu: Có quá mộng tưởng!?

Thứ 6, 10/02/2017 | 21:50
0
Theo Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, việc mua đất và xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) giá từ 100 triệu/căn chỉ có thể làm ở những vùng hẻo lánh của một số quận, huyện vùng ven thành phố.

Ngày 5/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng đoàn đại biểu của TP.HCM xuống làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Nội dung chủ yếu xoay quanh việc nhà ở xã hội (NƠXH) giá rẻ cho công nhân (CN) mà tỉnh Bình Dương đã thực hiện và mang lại hiệu quả.

Trước đó, đã chỉ đạo văn phòng UBND TP.HCM có công văn yêu cầu sở Xây dựng TP.HCM và các cơ quan liên quan phải học tập kinh nghiệm về thủ tục, quy trình xây dựng NƠXH 100 triệu đồng/căn. 

Liên quan đến vấn đề này, hàng triệu người lao động có thu nhập thấp tỏ ra vui mừng. Nếu TP. thực hiện được mô hình NƠXH thì giấc mơ có nhà của họ sẽ thành hiện thực. Tuy nhiên, các chuyên gia về quy hoạch, bất động sản lại lo ngại về sự thành công của NƠXH tại TP.HCM.

Xã hội - TP.HCM xây nhà ở xã hội giá 100 triệu: Có quá mộng tưởng!?

  Một góc NƠXH giá rẻ cho công nhân tại tỉnh Bình Dương

Trao đổi với PV Người đưa tin về vấn đề này, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM cho biết, từ ngày 23/8, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã làm việc tại khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7, TP.HCM), tìm hiểu đời sống, sinh hoạt của công nhân.

Bí thư Thăng cho rằng, việc xây dựng nhà lưu trú (nhà trọ) cho CN chỉ là biện pháp tạm thời, phải tính đến chính sách lâu dài là xây dựng được NƠXH cho công nhân, phải tạo điều kiện cho họ “an cư” thì mới “lạc nghiệp”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, UBND TP.HCM đã yêu cầu sở Xây dựng học hỏi Bình Dương về mô hình nhà giá rẻ 100 triệu đồng/căn để áp dụng cho TP. HCM.

Công văn số 10912/VP-ĐT của Văn phòng UBND TPHCM đã yêu cầu sở Xây dựng và các cơ quan liên quan phải học tập kinh nghiệm về thủ tục, quy trình xây dựng NƠXH 100 triệu đồng/căn.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Lê Văn Khoa cũng đã yêu cầu sở Xây dựng TP.HCM cùng Liên đoàn Lao động TP.HCM và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy về việc tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hộ cá thể tham gia xây dựng NƠXH cho CN, người lao động.

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn yêu cầu các đơn vị liên quan khảo sát nhu cầu nhà ở, và đề xuất nhà ở phải gần khu vực có trường học, trạm y tế, siêu thị, chợ…

UBND TP.HCM cũng giao các sở Xây dựng, Quy hoạch – Kiến trúc, UBND quận 7 phối hợp với Liên đoàn Lao động xem xét điều chỉnh cục bộ quy hoạch trong khu chế xuất Tân Thuận và khu vực liền kề, từ đó có quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội cho CN.

Xã hội - TP.HCM xây nhà ở xã hội giá 100 triệu: Có quá mộng tưởng!? (Hình 2).

 TS Nguyễn Bách Phúc

Ông Phúc cho rằng, NƠXH mà Bình Dương bán cho CN giá từ 100 triệu/căn chắc chắn là nhà cấp 4 (rộng 30m2 - diện tích sàn 20m2 và gác lửng 10m2). Theo kinh nghiệm, giá thành xây dựng của nhà cấp 4, với nội thất trung bình, khoảng 1,8 triệu/m2 (ở khu vực TP.HCM và tỉnh Bình Dương).

Như vậy, tiền xây nhà có diện tích 30m2 sẽ hết khoảng 54 triệu. Số tiền còn lại sau khi đã trừ chi phí xây dựng (trong số 100 triệu đồng) là tiền mua đất để xây. Với 20m2 nền nhà, thông thường phải có ít nhất 25m2 nền đất. Như vậy giá đất ở tại Bình Dương ở vào khoảng 1,8 triệu đồng/m2 đất.

Giá đất này có lẽ thích hợp với các vùng ven thị trấn hoặc khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương. Nếu đem áp dụng tại TP.HCM thì sẽ rất khó khăn, bởi vấn đề đặt ra là vùng đất nào trên địa bàn TP.HCM có giá 1,8 triệu/m2?

Theo TS Phúc, có lẽ may ra ở một vài nơi hẻo lánh của huyện Cần Giờ, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, mới có giá đất ấy. Từ phân tích trên, TS Phúc đánh giá, việc xây dựng NƠXH chỉ 100 triệu cho công nhân là khó khả thi, thậm chí có phần mộng tưởng.

Công Thư

Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.