TP.HCM xây nhà giá 100 triệu: Chỉ 2 khu vực có thể triển khai

TP.HCM xây nhà giá 100 triệu: Chỉ 2 khu vực có thể triển khai

Thứ 6, 10/02/2017 | 16:28
0
Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, TP.HCM cũng có thể xây dựng được nhà giá 100 triệu, nhưng chỉ có 2 khu vực có thể đáp ứng yêu cầu.

Liên quan đến đề xuất của Bí thư Thành ủy TP.HCM, Đinh La Thăng về việc thành phố nên học tập Bình Dương xây nhà ở xã hội (NƠXH) 100 triệu đồng cho Công nhân (CN), nhiều sở, ban, ngành tại TP.HCM đã đồng loạt vào cuộc để tìm giải pháp xây dựng nhà giá rẻ.

Đây thật sự là một tín hiệu mừng cho CN đang làm việc trên địa bàn TP.HCM, bởi nếu nhà giá rẻ được triển khai và mang lại hiệu quả, hàng triệu người lao động có thu nhập thấp sẽ sớm thực hiện được giấc mơ an cư.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Trinh (CN đang làm việc tại KCX Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) bày tỏ vui mừng: “Với mức lương hiện tại, vợ chồng tôi sẽ khó có thể mua được một căn nhà nhỏ tại thành phố. Nhưng nếu lãnh đạo thành phố xây dựng nhà ở giá 100 – 200 triệu đồng/căn, giấc mơ có nhà của chúng tôi và hàng ngàn gia đình khác sẽ thành hiện thực”.

Có cùng niềm vui với chị Trinh khi lãnh đạo thành phố đẩy mạnh việc khảo sát cũng như hoàn thiện cơ chế để xây nhà giá rẻ cho CN, nhưng anh Trần Văn Vinh lại e ngại: “Tôi rất mừng trước chính sách xây nhà giá rẻ cho CN ở, nhưng không biết thành phố có thực hiện được không, vì đất ở TP.HCM cao hơn Bình Dương. Với lại nếu xây dựng thì có thể ở xa, người lao động nếu mua sẽ phải đi làm xa sẽ rất cực”.

Xã hội - TP.HCM xây nhà giá 100 triệu: Chỉ 2 khu vực có thể triển khai

 Một góc nhà ở giá rẻ chỉ từ 100 triệu/căn tại Bình Dương

Trao đổi với PV, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc sở Xây dựng TP.HCM cho biết, TP.HCM có thể xây nhà ở xã hội 100 triệu đồng/căn nhưng không nhiều. Qua khảo sát, trên địa bàn thành phố chỉ có 2 khu vực đủ các điều kiện để có thể xây dựng nhà giá 100 triệu, đó là KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và KCX Linh Trung (quận Thủ Đức).

Theo ông Tuấn, Bình Dương triển khai thành công nhà ở giá chỉ từ 100 triệu đồng/ căn là bởi Bình Dương có nhiều thuận lợi, như không tốn chi phí giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng. Chi phí hạ tầng không tính vào giá nên mới có nhà giá rẻ như vậy. Áp dụng tại TP.HCM, thành phố ít nhất cũng phải hội đủ những thuận lợi giống Bình Dương thì mới có thể thành công được.

Cụ thể, để có nhà 100 triệu/căn, Nhà nước phải có sẵn đất, rồi giao cho doanh nghiệp xây dựng, như thế sẽ không có chi phí về đất và giải phóng mặt bằng. Kế đến, diện tích xây dựng cũng chỉ khoảng 25m2 chứ không thể lớn hơn. Ngoài ra, chủ đầu tư không phải gánh chi phí xây dựng hạ tầng thì mới giảm giá bán được.

Ông Tuấn cũng cho rằng, xây dựng nhà giá rẻ từ 100 triệu/căn sẽ gặp những khó khăn nhất định và số lượng không nhiều. Căn cứ vào tình hình thực tế, thành phố làm nhà ở giá rẻ khoảng 300 – 500 triệu, hoặc dưới 1 tỷ sẽ hợp lý hơn.

Công Thư

Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.