TP.HCM: Trời lạnh đột ngột, trẻ nhập viện tăng

TP.HCM: Trời lạnh đột ngột, trẻ nhập viện tăng

Thứ 5, 21/12/2017 | 17:34
0
Những ngày qua, thời tiết tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam lạnh đột ngột, dao động từ 18 - 27 độ. Do sự thay đổi bất ngờ này dẫn tới nhiều trẻ nhập viện vì bệnh liên quan hô hấp.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin vào chiều 21/12, chị Lê Thị L. (ngụ huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) chia sẻ: “Con tôi mới bốn tháng tuổi nhưng nhập viện cả tuần nay để điều trị viêm hô hấp trên tại bệnh viện Nhi đồng 1. Vợ chồng chúng tôi phải xin nghỉ việc không lương để lên TP.HCM chăm sóc con nhỏ. Lúc đầu, thấy con ho, sổ mũi, chúng tôi chủ quan, chỉ cho uống thuốc. Thế nhưng, triệu chứng bệnh mãi không hết nên vợ chồng tôi đưa lên bệnh viện Nhi đồng 1 khám". 

"Qua thăm khám, các bác sĩ xác định con tôi bị viêm hô hấp trên, nhiễm trùng hô hấp cấp tính. Nếu không điều trị dứt điểm có thể chuyển sang bệnh viêm phế quản. Đến nay, sức khỏe con tôi đã ổn hơn, có thể xuất viện trong tuần sau”, chị L. chia sẻ thêm. 

Xã hội - TP.HCM: Trời lạnh đột ngột, trẻ nhập viện tăng

Trẻ nhập viện tại khoa Hô hấp, bệnh viện Nhi đồng 1 (ảnh: Lành Nguyễn)

Còn chị Nguyễn Thanh Thúy (35 tuổi, nhà ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu) cho biết: “Con tôi hơn một tuổi, bị viêm phế quản đã 2,5 tháng, gia đình đã đưa đến các bệnh viện gần nhà, bệnh viện địa phương nhưng chữa không khỏi. Đến nay, tôi phải nghỉ làm để một mình lên chăm con tại bệnh viện Nhi đồng 1. Con bệnh, cuộc sống của gia đình chúng tôi như đảo lộn, ba làm việc, đưa đón con lớn đi học, còn mẹ thì phải nghỉ việc cuối năm, để chăm cho con nhỏ bệnh. Chỉ mong con nhanh khỏi để được trở lại công việc sớm".

Thông tin với PV, bác sĩ Trần Anh Tuấn (trưởng khoa Hô hấp, bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, thông thường các bệnh liên quan hô hấp ở trẻ thường diễn ra nhiều nhất tại các tỉnh phía Nam từ tháng 8 đến tháng 11 hằng năm. Tuy nhiên, tháng 12 năm nay, thời tiết lạnh hơn nên các bệnh về hô hấp ở trẻ tăng lên.

"Thời gian tới, chúng tôi dự báo tình hình nhập viện ở trẻ do hô hấp sẽ tăng lên nhiều so với những ngày trước đây. Hai nhóm bệnh mà trẻ nhập viện điều trị chủ yếu thuộc nhiễm trùng hô hấp cấp tính và viêm hô hấp trên, viêm hô hấp dưới, viêm phổi. Bệnh dị ứng đường hô hấp như viêm mũi xoang dị ứng và hen suyễn. Nếu bệnh nhi không được người nhà chăm sóc kỹ cũng như đưa tới bệnh viện kịp thời thì có thể bệnh diễn tiến nặng hơn. Tại khoa Hô hấp, bệnh viện Nhi đồng 1, hiện có khoảng 240 -250 trẻ nằm viện điều trị", bác sĩ Tuấn thông tin.

Xã hội - TP.HCM: Trời lạnh đột ngột, trẻ nhập viện tăng (Hình 2).

Phụ huynh lo lắng về bệnh hô hấp của con.

Bác sĩ Tuấn cũng cho hay, để trẻ khỏe mạnh trong những ngày chuyển mùa, thời tiết se lạnh, phụ huynh cần chăm sóc cho trẻ tốt hơn. Cần bảo vệ, giữ ấm cho những trẻ dưới 12 tháng tuổi, trừ bị bệnh mãn tính, trẻ bị tim bẩm sinh, dị tật… Nếu ra ngoài phải cho trẻ mang khẩu trang, mặc kín, giữ ấm cho trẻ, tùy theo thời tiết từng địa phương.

Cho trẻ ăn uống đủ chất, uống nước để có sức đề kháng. Việc chủng ngừa cũng cần thực hiện đầy đủ. Cần chủng ngừa phế cầu, vi khuẩn này gây ra các bệnh hô hấp cấp tính… Đồng thời, cần tìm hiểu các dấu hiệu cảnh báo, bởi trẻ mắc bệnh thường có những nhầm lẫn như giật mình, ngủ li bì, nôn ói, không ăn uống được, sốt kéo dài liên tục.

Hàng chục học sinh tiểu học nhập viện sau bữa ăn tại trường

Thứ 6, 15/12/2017 | 18:13
Hàng chục học sinh nhập viện với các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau bụng, một vài em có triệu chứng đi cầu.

Bác sĩ tát trẻ 22 tháng: Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm khắc

Thứ 3, 12/12/2017 | 16:36
Chánh văn phòng bộ Y tế cho hay, với vụ việc bác sĩ tát trẻ 22 tháng tuổi, trên tinh thần làm rõ trách nhiệm bộ Y tế yêu cầu sở Y tế Hà Nội phải kiểm tra và nếu có sự việc đó xảy ra phải xử lý nghiêm khắc.

Cha mẹ có nên tự mua thuốc kháng sinh cho trẻ nhỏ?

Thứ 5, 23/11/2017 | 21:05
Khi con bị các bệnh thông thường như ho, cảm, sổ mũi, các bậc phụ huynh hay tự ý ra hiệu thuốc mua kháng sinh về cho con uống rồi an tâm khi thấy con "có vẻ đã khỏi".
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.